La Sangre (Your Blood)

9 0 0
                                    

Pagkalipas umalis ni Alvin at makakain ng hapunan ng Pamilya ni Ceska agad naman siyang umakyat sa silid upang tapusin ang takdang aralin niya sa Science, naupo siya sa study table sa kanyang silid na nakaharap sa bintana, inabot na nang hating gabi ang dalaga na tinatapos ang kanyang takdang aralin.

Ceska: sobrang gabi napala, mukang hindi nanaman ako magigising ng maaga. (antok na bigkas ng dalaga)

Muli nanaman niyang napansin ang Lumang bahay, nanumbalik sakanya ang ganda ngunit lumang kagamitan sa bahay , maging ang larawan ng babae sa malaking frame at ang lalake sa larawan hindi niya malimutan ang lalake sa larawan.

Ceska: sayang, napakagandang lalake, lorenzo ang pangalan, napakagandang labi , matulis na ilong matangkad at maamong muka, bumibilis ang tibok ng puso ko..
"ano tong nararamdaman ko, bumibilis ang tibok ng puso ko?!" OMG! Im in Love w/ a dead person! sa barkada pa ni rizal ako maiinlove !!
kung hindi sana ako pumasok sa loob ng bahay nayan! di sana ako magkaka ganito. (habang nakatitig ang dalaga sa lumang bahay) anung sumpa kaya ang meron sa luma, bulok at napaka damong bahay nayan?! akoy matutulog nalang at baka sa panaginip may totoong guwapo na maiinlove sakin, isasara ko na ang bintana at mahihiga na para makatulog.

Agad na nahiga sa kama ang dalaga at unti unting bumabagsak ang mga talukap ng mata..

"Esperanza!, nadidinig mo ba ako esperanza!"

dahan dahang binubuksan ng dalaga ang kanyang mata, nagulat nalamang siya na nasa ilalim na siya ng punong manga.

Ceska: nasaan ako ?.
(nagulat sa nakitang nakatayo sa harapan) Lorenzo?? ikaw ang nasa larawan.

Lorenzo: ako nga Esperanza, mabuti at kilala mo pa ako, matagal kitang hinintay, patawarin mo ako sa nagawa ko, kasalanan ko.

Ceska: ah... gano kaba katagal naghintay? (nagtatakang tanong ng dalaga) napahaba ba ang tulog ko at naghintay ka ng matagal,

Lorenzo: haha, ikaw talaga ang nakakapag pangiti sa aking mga labi, ngayon ay nandito na ako sa piling mo dinakita hahayaang masaktan, nangangako ako diko na hahayaang lapitan ka o kantiin ng mga Guardia Civil.

Ceska: OMG! anung guardia Civil?..
dina ako makapagsalita sa kaguwapuhan nito. Esperanza pa ng Esperanza eh hindi naman ako si Esperanza, diko naman masabi sakanyang hindi ako ang babaeng tinutukoy niya baka bigla siyang mag walkout! sayang baka hahalikan na niya ako.. sasabihin ko nalang na hindi ako si Esperanza pagtapos ng halikan na eksena.. OMG talaga go! (pabulong na wika ng dalaga)

Lorenzo: Esperanza salamat at nag balik ka.

dahan dahang hinalikan ng binata ang mga labi ng dalaga....

CeskAaaaaaaaaaaaaaaa!! ate!! tanghali nanaman! (sigaw ni Danny mula sa labas ng silid ng dalaga.

Agad namang nagising ang dalaga sa nahihimbing niyang tulog.

Ceska: Oh my! its just a dream! parang totoo . nalalasahan kupa ang mga labi niya tapos panaginip lang pala. ayoko pang bumangon at kaylangan may part 2 ang panaginip ko!

Agad pumasok ang nanay ng dalaga sa silid upang gisingin si Ceska,

Amanda: Ceska , gising na anak mahuhuli ka sa school..

Ceska: mom i cant, antok pa ko..

Amanda: you need to get out of the bed now Ceska! Iniiwan mo kasing bukas ang bintana kaya napaka lamig sa room mo napapasarap ng sobra ang tulog mo.

Ceska: mom, sinara ko po yan kagabi. siguro si danny binuksan kanina para pumasok ang liwanag .

Amanda: ok, bumangon kana at maghanda , maligo at isara ang bintana, baka pasukin ka ng magnanakaw lahat tayo aalis ng bahay si Harry lang maiiwan ok!? bangon na!

MagbalikTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon