Simula

1 0 0
                                    

Simula

There is this one enchanted girl called Chazel Vasilissa Twist or simply Vasi Twist.

Ang kaniyang ama ay Teros na nangangahulugang purong tao siya at hindi engkantado. Ang kaniyang ina naman ay Diwan na ang ibig sabihi ay may maharlika o puronh dugo na isa sa tinitingala sa kanilang mga Diwaneya. Ang mga nilalait naman o nakabababa sa kanilang mundo ay tinatawag na itidhe-Diwa.

Kapag ang Diwaneya ay nag-asawa ng tao ay tinatawag na half-blooded ang mga ito. At doon nabibilang si Vasi. Ngunit sa kabila ng pagiging half-blooded ay tinitingala pa rin siya dahil isa siyang Diwan.

Twist ang ginagamit niyang apelyido dahil ito ang apelyido ng kaniyang ina. May panuntunan sa Immaris na kapag ang iyong magulang ay hindi kasal ay hindi maaaring ibigay ng ama ang apelyido nito sa anak.

Ang Diwaneya ang tawag sa mga imortal. Hindi alam ng mga Teros ang tungkol sa kanila nbunit ang Diwaneya ay tanging mamamayan sa Earth na nagtataglay ng pambihirang lakas.

Pagdating sa edad na labing-lima ay papasok ka sa isa sa forra o magical schools dito. Isa sa pinakasikat ay ang Avelian High. Lahat ng kasapi sa 25 circles o 25 apelyido na pinakatinitingala sa kanilang mundo ay maaaring makapag-aral dito. Dalawampung taon ang edad ng pagtatapos sa eskwelahan kung saan maari ka nang magtrabaho.

Alam na ni Vasi ang mga ito pero hindi pa ito ang kabuuan. Mayroon pa siyang dapat na malaman at matutuklasan niya lamang ito kapag pumasok na siya sa Avelian High.

Ang angkan ng Twist ay mayaman, matalino at isa sa mga kasapi ng Council of Diwaneyas. Kilala ng pamilya si Vasi bilang pinakamatalino at matapang kahit na lumaki sa mundong hindi nararapat sa kaniya.

Sa pagpasok niya sa Avelian High, mararamdaman kaya niya na kabilang siya dito?

O hindi...dahil sa sikreto niya?

————-

"Victor, Katrina. Let me in."

Isang pamilyar na boses ang gumising sa pamilya nina Victor at Katrina. Buo at malamig ito at minapula niya ang kaniyang boses kaya lumakas ito kahit na kalmado ang tono ng pagsasalita. It's already 2 am and they were all asleep when someone called that sent shivers to them.

"Victor, w-what's going on? Is everything alright with the two of you?" Katrina asked his husband while they're heading to the front door. There are ten of them in the house, or a palace, and they are all wide awake crying.

Wala na ang guwardiya doon sa isang kumpas ng daliri ng lalaki. Isang lalaki na makisig ang tindig, matipuno ang katawan, kulot na buhok na hanggang leeg at kulay puti na sa katandaan. Berde ang kaniyang mata na malulunod ka sa lalim nito. Maputi ang kaniyang balat. Parehas sila ng itsura ni Katrina. Maliban sa buhok na mahaba na hanggang bewang at diretso.

Agad na nagkandado ng pinto at nagtipon-tipon ang mga kasambahay. Malayo sa mga bahayan ang malapalasyong bahay nila kaya walang nakakarinig ng mga pangyayari. Habang ang mag-asawang Victor at Katrina naman ay pinagbuksan ang lalaki.

"What do you need? Is it that important that you must go at this hour? What's the matter?"

Matapang na sinabi ni Victor kahit nanginginig ito sa takot dahil sa asul na mala karagatang usok na bumabalot sa lalaki. Kakaiba ang aura at halata agad ang lakas sa isang tingin pa lamang.

Ilang segundong tumahimik sila hanggang sa nagbigay ng isang ngisi ang lalaki.

"Too many question, boy. Too many. But too bad, you did not even show respect to me." He said as cold as the storm as he immediately turned back his cold face. "I thought you already knew? So bad you didn't." He stepped inside the house but Victor was shocked when he can go through which means only one thing—his spell did not work. Obviously, even how many times he would try, it will never work. Because he's one of the most powerful men who ever lived. "Casted a spell? Threatened, kids? Oh, you should be."

Deities' Crown and ThornsWhere stories live. Discover now