Prologue

14 0 0
                                    

This is a work of fiction.

Names, characters, places, and incidents either are the product of the author's imagination or are used fictitiously. Any resemblance to actual persons living or dead, events, or locales is entirely coincidental.

(Expect grammatically errors, misspelled words, improper grammar structures and use of words. Just a beginner writer, please do bear with me. xoxo)

All rights reserved.

Sabi ko na nga ba eh! First day na first day sa school late kaagad ako.

Pano ba naman kasi, hindi ako maka tulog kagabi kaya ang ginawa ko ay nag bake nalang ako. Hindi ko napansin kaagad ang oras, ending 3AM na ako naka tulog.

4 hours lang tuloy tulog ko.

Kaka snooze ko ng alarm, di ko alam na 20 minutes nalang ang natitira saakin para makapag ayos at makapasok bago pa dumating ang teacher namin.

I'm a senior high student at South Academy.

Actually, South University na siya dahil nag open na ng enrollment for this sy para sa mga college students.

GAS ang strand ko, at alam naman ng lahat na ang gas ay para sa tulad kong undecided pa sa kukuning course sa college.

Naku naman talaga! Kung kelan late saka naman walang masakyan. Wala na kaagad ang driver namin, marahil hinatid na ang parents ko sa trabaho. Wala rin akong mabook na joyride, angkas, o grab.

Piste!

Lakad takbo akong lumabas ng villa namin para sana mag commute na lang.

But lord still save me.

"Giselle?" takang tanong ko sa kaibigan kong naka sakay sa sasakyan nila.

"Hop in, Shai. Male-late na tayo." sagot nito.

Si Giselle nga! Dali dali na akong sumakay sa loob ng sasakyan, agad din itong pina andar ng driver. Ang winiwish ko nalang ay maka abot kami in 5 minutes, kahit na umaabot ang byahe ko normally from our villa to S.U ng 10 minutes. 🥹

"Pano ka nagawi samin?" muling tanong ko sakanya. Mag katabi kami ngayon sa likod.

"Alam kong male-late ka kaya sinadya kong daanan ka." mapang asar nitong sambitla habang naka palupot sa balikat ko.

She's sometimes scary and creepy for being serious all the time but she's also clingy and childish when she's with me.

Tbh, medyo magulo din siya kilalanin.

"Ay wow thanks, ha." natawa ang driver sa pag sagot ko ng sarkastiko. "How 'bout you? It's very unlikely of you being late in our class. This may be the first time." baling ko sakanya.

Tumingin ito saakin. "This is the second time. The first time is when we have our 7am class last sy and I had to pick you up cause you said you'll give me gummies which you don't actually did. You owe me gummies."

"And now?"

"I buy gummies." sabay angat ng paper bag na puno ng iba't ibang gummy candies. She's really addicted to it.

"You're really something else, Gi." I pat her head gently.

"Thanks." sagot naman niya at muling pinalupot ang kamay sa braso ko.

"Have you heard about the latest news?" maya maya'y tanong niya habang nilalantakan na ang isang topperware ng sour gummies.

Kukuha sana ako ng bigla niyang tinapik ang kamay ko. Yun lang, madamot. Buti nalang maganda ka.

"What news? Yun bang tungkol sa mga college students na nag enroll?" habang nag to-toothbrush ako kanina sumilip ako sa feed ng S.U. Andaming nag sasabing marami na raw silang nakikitang poging freshman.

Umiling siya, "Hindi. About your parents, they are currently the biggest investor to S.U. Almost everyone sa feed ay kilala na si Jai as their daughter. Ikaw, when are you going to tell everyone that you're the legitimate daughter?" seryoso itong tumingin saakin.

"It's not as if I need to tell everyone about it. And please, stop calling me as the legitimate daughter. Jaira and I are both Gonzales, that's it." Why do everyone need to know? Dahil ba almost pag mamay ari na ng magulang ko ang S.U? Pakelam ko don?

Atsaka, for sure, once na malaman ng lahat na may isa pang anak ang mga Gonzales pupunteryahin nila ito.

Marami ng nag kalat na chismosa ngayon.

Oo, ang alam nila isa lang. Wala naman talagang nilalabas ang pamilya ko tungkol don, nag insist lang ang mga chismosa't chismoso.

At yes, Gonzales parin ang gamit ko. Marami namang gonzales sa mundo hindi lang kami, kaya hindi nila nalalaman.

"If you say so." tugon niya.

Lumipas ang ilan pang minuto at nakarating na rin kami. Muntik pa kaming masaraduhan ng gate buti nalang naka abot kami.

8 ang pasok namin, 8:15 nag sasara ang main gate, at nakarating kami eksatong 8:10.

Phew~ 🥴

Dumeretso na kami sa classroom. Malapit na kami ng bigla akong tawagin ng kung sino sa likuran namin.

"Shaira!" Yep! That's me. I'm Alyha Shaira Gonzales.

Lumingon ako at doon nakita si Mr. Paez na papalapit saamin.

"Right in time. Could you please help me sa clinic? Wala kasi si nurse Dyso-" our head nurse, her name is not dyso, it's Regina. But since she always has things you'll find in dyso everyone call her dyso. Well, that's a fact. She loves dyso very much. "Merong na sugatan sa may siko mukhang malalim, ikaw nalang mag stitch." utos nito saakin.

"But sir, we're already late. Why don't you call an ambulance and let that person be treated there?" si Giselle ang sumagot.

"Ayaw nung pasyente. Baka daw kasi di siya paalisin kaagad ayaw naman daw niyang mawala sa first day of class niya sa S.U. transferee kasi." paliwanag ng guro. "Atsaka, wag kayo mag alala. Ako ang first teacher niyo. Mag di-dismissed nalang muna ako. Ikaw ng bahala, ah. Giselle samahan mo nalang siya." dadag pa nito.

Wala kaming nagawa kundi pumunta ng clinic para magamot ko ang pasyente. Actually, bawal ang ibang estudyanteng mag gamot ng pasyente lalo na kapag kailangan ng matinding pag susuri.

But I'm an exception. Grade 7 palang ata ako lagi na akong tumutulong dito. I like treating wounds and I always did it perfectly kaya napag kakatiwalaan nila ko.

"Argh! Imbes na naka upo nako sa tapat ng aircon, makaka kita pa ko ng dugo." giselle obviously hates blood. Kadiri daw kasi ang amoy nito.

🤷🏻‍♀️🤷🏻‍♀️🤷🏻‍♀️

Nang makarating sa clinic ay binuksan ko din kaagad ang pinto saka pumasok. Hindi na ako nag isip pang kumatok.

"Sheesh~" mahinang bulong sakin ni Giselle bago lumagpas.

He's here.

Why the hell is he in here?

Don't tell me siya yung transferee??

Chi..Chihiro is here...

My freaking childhood friend is here. What the fudge?

Bakit dito ba kita makikita? Kung kelan naman nakakalimutan na kita saka ka sumulpot ulit.

"Aya..."

First love Where stories live. Discover now