Jace Herrera POV:
Hindi ko gets Yung ibang kasing edad ko na tamad bumangon sa umaga para pumasok sa school. While me gustong gusto kong pumapasok kasi nakikita ko si crush, let me clear myself pumapasok ako para kay crush hindi sa pag-aaral and kahit Hindi Kami masyado nag-uusap, mas maganda na yung gantong set-up na nakikita ko Siya and kontento na ko na i-admire siya secretly.
Since elementary ko nang kilala 'tong si Jaxon and hanggang Ngayon Di Kami Ganon Ka 'close' dahil bihira lang kami magkaroon Ng interaction. Napapatanong ako kung kelan ko ba Siya nagustuhan, pero Di ko na maalala basta I'm just thankful for his existence Kasi may motivation na tuloy ako mag-aral Ng mabuti.
"[Sigh] Jace malalate Ka na Naman sa pag da-day dreaming mo Kay Jaxon" bulong ko sa sarili sabay katok sa noo.
Mabilisan na'kong nagsapatos at nagpaalam sa mga magulang ko bago lumabas ng pintuan. Habang dinadama ko Yung hangin habang tumaktakbo ay unti unting nagbabasa Yung Mata ko dahil naalala ko na wala na pala sila mama at papa matagal na.
Mag isa nalang ako nabubuhay Ngayon simula nung namatay sila sa isang aksidente and sobrang hirap para sakin na tanggaping wala na sila Kaya nasanay akong bumati at magpa alam sa Kanila sa bahay kahit wala Naman talaga sila don, I'm just gaslighting myself na meron paring taong nagmamahal at naghihintay sakin umuwi.
(Bell Rang)
I made it! Kun'di Yari na Naman ako sa teacher naming laging galit sa mundo, natandaan ko tuloy Kung Pano niya ako pinatayo sa labas Ng room kahapon Kasi late ako sa klase niya, nakakatanggal Ng dignidad Kasi pinatayo niya ako hanggang matapos klase niya mas lalo akong nahiya nung nakita kong nagtatawanan sila Jaxon at yung mga barkada niya.
Well anyway never Ng mangyayari yon Kasi lagi ko nang agahan pumasok mas importante dito ang dignidad natin.
"Hoy! iniisip mo na Naman si Jaxon Kaya Ka siguro tulala Jan noh" Pagulat na sinabi sakin ni Silas.
"Diyan Ka nagkakamali, iniisip Ko na lagi ko nang aagahan pumasok para Di ko na maranasan Yung nangyari sakin kahapon" Sabi ko sabay palo sa balikat niya.
This is Silas Concepsion my best friend since elementary, parehas Kami Ng humor Kaya nagkasundo Kami nung naging magkaklase Kami noon and I'm thankful kasi hanggang ngayon kaklase ko parin tong Tao na'to.
Bago Pako magsalita ay dumating na ang terror teacher and as usual nakasimangot siyang pumasok sa classroom na para bang buhay niya Yung lahat Ng problema ng mundo.
"Iris ipamigay mo'tong papel na'to sa mga kaklase mo, Yung ipapamigay Ng president inyo na papel ay kailangan niyong ipapirma sa mga magulang or guardian niyo dahil Yan Yung parent consent niyo sa school trip bukas, no consent no ticket and pag wala kayong ticket di kayo makakasama" banggit niya sabay upo sa upuan niyang marupok.
Gusto ko sanang magtaas Ng magtanong Kasi wala Naman na'kong magulang or guardian para pirmahan Yung parent consent form pero bago pa'kong magtaas Ng kamay ay Narinig Kong may nagsalita sa bandang likod and pagtingin ko ay si Jaxon ang nagsasalita.
"Sir Pa'no Naman po Yung mga walang magulang or guardian?" He asked.
"Edi pag Ganon ipa-pirma sa kakilala na mas matanda, kayo bahala gumawa Ng paraan as long as may Makita akong pirma diyan sa parent consent" respond niya Kay Jaxon.
Hystt Kaya ako na iinlove sa kanya eh, para bang nababasa niya Yung naiisip ko, I mean last week nag te-test Kami and nakalimutan ko Yung pencil case ko, Kasi nakalimutan ko ilagay sa bag ko bigla akong kinalabit ni Silas sa likuran and inabutan ako ng pencil sabay bumulong siya na galing daw kay Jaxon yon. Di ko na alam Baka may power siyang magbasa Ng isip or ganto talaga Siya kabait sa ibang Tao.
"Hoy Jace! Kanina pa Kita tinatawag ano iniisip mo na Naman si Jaxon???" Sabi Ni Silas sabay side eye sakin.
"Tangek Hindi man hahaha, ano ba Yung sasabihin mo Kasi?" Tanong ko.
"Sabi ko pumunta Ka mamaya pag uwi sa bahay tas papirma natin Yang parent consent mo Kay mama total kilala Ka na niya since elementary tayo" sabi niya habang nakangiti sakin.
"Sige sige maraming Salamat talaga simula nung namatay sila mama kayo lagi tumutulong sakin" pasasalamat ko habang naluluha.
"Yan Ka na Naman eh pag ako umiyak" sagot niya sakin sabay Palo sa balikat ko.
Ang bilis lumipas Ng oras Ngayon uwian na agad.
"Okay class dismissed, reminder call time natin tomorrow ay 5:00 am sa tapat Ng school wag Kalimutan Yung parent consent para makasama kayo sa school trip" pagkasabi niya ay agad na siyang lumabas sa room.
Habang sinusuot ko Yung bag ko ay biglang nagsalita Yung class president namin na si Iris; "Guys tomorrow I'm suggesting na isuot natin ang school uniform natin para mabilis Kong makikita sa crowd lalo na bukas Kasi kasama din natin maghihintay sa tapat Ng school Yung other section, yun Lang take care sa pag uwi."
Pagkatapos niyang mag announced ay hinila na agad ako ni Silas palabas Ng room dahil excited na siyang isama ako sa bahay nila lalo na paborito din ako Makita Ng magulang niya.
Kaibigan ko Naman halos lahat Ng Tao sa room pero si Silas Yung kaibigan ko na talagang maasahan sa kahit anong bagay, Sana wag Lang Kami maging magkamukha lagi pa Naman Kami makasama.
As expected masaya akong nakita nila tita and niyakap ako Ng mahigpit, by the way magkaibigan pala Yung magulang ko at magulang ni Silas, pero elementary Lang Kami nagkita ni Silas Kasi nag aral si Silas sa ibang lugar. Pero anyway masaya Namang pinirmahan ni tita Yung consent form ko and dun na nila ako pinakain.
"Silas Una na'ko maaga pa tayo bukas and aayusin ko pa mga dadalhin ko bukas Salamat ulit ha, tita Tito Una na po ako" masaya kong pagkasabi bago lumabas ng pintuan nila.
"Mag-iingat ha" Sabi Ni tita sakin habang kumakaway.
Habang naglalakad pauwi nakakita ako Ng unexpected shooting stars Kaya pumikit agad ako at nag wish na Sana may mangyaring unexpected bukas na mag papaiba Ng buhay ko, I just want to experience something different.
YOU ARE READING
Twisted Fate
RomanceJace Herrera had a crush on Jaxon Esguerra for a long time but he's not interested to confess and contend to admire him secretly. But everything change when the game started. ---Jaywon Au---