Sha
Mabilis lumipas ang mga araw, hindi ko namamalayan na bukas na pala ang pasukan, kaya bago mag-simula ang klase bukas ay hinanda ko na lahat ng aking mga kakailanganin maging ang aking sarili.
Sa sobrang kaba ay maaga akong nag-bihis para pumunta sa simbahan. Madasalin kase ako pero madalas tarantado. De joke lang haha!
Nag-misa ako para naman may guidance ako ni lord, ganon kase ako, kada mag-sisimula ang pasukan ay pupunta ako sa simbahan para humingi ng guidance kay lord at para na rin maka survive ako every school year, pagkatapos kong mag misa ay dumideretso ako sa candellaria para mag wish ng mga kung ano-anong bagay.
After doing my thing eh pumunta nako sa Sipprezzo para bumili ng kape, 'di pa kase ako nag bre breakfast kanina at nagugutom na din ako. Nakakahiya nga kanina sa simbahan kase tumunog ba naman yung tiyan ko nung nag co-communion na. Talagang na pa amen ako ng wala sa oras.
While waiting sa order kong spanish latte and strawberry cheesecake, ay nag picture muna ako sa loob. Ang ganda kase ng ambiance, napaka aesthetic and more on woods ang interior, samahan mo pa ng mga nag-gagandahang mga lights and plants. No wonder maraming pumupunta rito because of the instagramable design.
Pagkaraan ng ilang minuto ay nanjan na ang order ko. Sawakas at makakakain na rin ako! I'm starving real bad! Sa sobrang gutom ay hindi ko na hinintay na ibaba ng waitress ang mga inorder ko dahil ako na mismo ang kumuha at agad na sinusop yung kape. Patay gutom na kung patay gutom, nanginginig na ko mga mhie, nag kakaubusan na ng sugar sa katawan ko.
Humingi nalang ako ng pasensya sa waitress dahil sa inasta ko, pero napatawa naman to at sabing okay lang daw. Medjo maganda yung waitress na yon mga mhie infairness. Hazel brown eyes, hindi naman gano kaputian kagaya ko pero makinis ang balat tsaka palangiti rin, at nabanggit nya sakin na Mikha raw pangalan nya pero tawagin ko nalang daw syang Minggay. Ka cute ba.
As I am busy munching my food I didn't notice na tanghali na pala at hindi pa ako nakakauwi. I decided to leave and go to house na dahil need ko pang i-inform sina ate Scar at Mom na bukas na ako papasok. Kinakabahan na talaga ako pero keri lang naman yan eh, idaan ko nalang sa dasal.
Nang makarating ako sa building ay agad akong pumasok sa elevator at pinindot ang 3rd floor, ngunit bago pa man ito mag-sara ay may isang babae na humarang at sumabay sa akin. As I was looking at the woman beside me, I couldn't help but to feel a little bit nervous because of her posture and aura. The air was hot inside and the nervousness building inside me is getting worst, and I felt so dizzy my knees are trembling and it feels like they turned into a goddamn gelo! At this time the elevator stopped and the lights went off! Gosh this can't be!
Just when I was about to faint, the woman beside me was fast enough to catch me.
Tanginang hilo at nerbyos naman kase to eh!
The woman look at me intently, her eyes filled with worry as she gently touch my hand and intertwined with hers and began to cares it using her thumb while embracing me in one of the corners of the elavator.
"M-miss I-I can't b-breathe po." Nahihirapang bigkas ko.
"O gosh! O-okay I have m-my mini fan here!" Kinakabahang sambit nya at bakas sa tono nito ang pag-aalala
"Okay, t-try to c-calm yourself as well, m-malapit na tayo." Sambit pa nito.
"I-I'm t-trying miss." Sabi ko pa habang hinahabol ang pag hinga at halatang hindi ko na kinakaya dahil parang nalulunod na 'ko sa sarili kong hininga.
Mahigpit parin ang kapit nya sa aking kamay at ganon din ako habang inaalo ng isang kamay nya ang aking likod para pakalmahin. Nang saglit lamang ay bumalik na ang ilaw sa loob at doon din ay bumukas na ang elevator at dali-dali ako nitong inalalayan palabas, habang hinahabol parin ang aking pag-hinga.
YOU ARE READING
Hear Me Out Professor
RomanceProfessor and student love story. Wait jan lang muna HAHAHA I'll fix it later.