Saydie's pov:
Nag lakad Ako sa marble floor lobby ng death collectors society building. Papunta Ako sa receptionist na si Lia to give my 9999th killer's soul.
"Welcome to the death collectors society, grim saydie. How can I help you?" Malamig at tulalang Sabi ni Lia. Ipinakita ko sa kanya Ang nakuha ko: itim na bolang apoy na kasinlaki Ng mansanas.
"I'm here to surrender the killer's soul."
Inilagay ko sa Isang basket Ang nakuha kung kaluluwa at agad naman itong kinuha ni Lia sa akin. Nakatulala parin Siya at walang emosyon na batiin Ako."Congratulations on your 9999th killer's soul. One more to go and the death God will grant your wish. May the power of death be with you"
"And to you, too," sagot ko. lumabas Ako sa silid na iyon at para hintayin ko nalang kung kailan darating Ang Ika 10,000 killers souls ko. Agad namang nag pakita si master reeve
"I just delivered my 9999th killer's soul, master."
" Congratulations," he said with his deep and cold voice. "What do you feel? are you happy?" Hindi ko nalang pinansin Ang tanong. Palagi niyang itinatanong Kung ano Ang nararamdaman ko, o masaya ba Ako sa mga tagumpay ko.
"You know why you are the best grim reaper? We were trained to be emotionless," Sabi uli Niya "that's why it was really easy for you to collect one million normal souls as a Grim Reaper, and then manage to become a senior Grim Reaper who has now collected her 9999th killer's soul. You feel neither remorse nor pity. That's also the reason why I chose to mentor you. Unlike other Grims who erase names on the death book and let souls live sa simpleng dahilan naaawa sila."
"Maybe because I don't want to be punished in hell for eternity by doing so," I replied while blankly staring ahead. "Master Reeve, I will ask again. You were able to get your 10,000 soul's before as a senior Grim Reaper. Bakit mo pinili na maging death Grim reaper instead of wishing to be reincarnated?" Pagkatapos ay sumulyap Ako sakanya.
He grinned while staring ahead. "Again, you know I can't disclose the next mission To you but let's just say I don't see how being alive is greater than being grim reaper. By the way, what will you choose once you get your last killer's soul to collect? Will you choose to be reincarnated? Or save someone's soul and reset back to zero without any punishment? Or will you join me and become a death Grim Reaper?"
Hanggang Ngayon Hindi ko parin alam Ang pipiliin ko. Kahit sinabi nilang perpekto Ako bilang Isang Grim Reaper, I was also curious to know what it feels like to have emotions and become human, but at the same time I also wanted to stick with him. Siyaang nag turo Ng lahat sa akin patungkol sa pagiging Grim Reaper noong magsimula Ako. Dahil sakanya, naging mahisay ako. As for saving someone's soul, that was not an option.
Hindi ko sinagot Ang mga tanong Niya at nanatiling tuwid lang Ang tingin sa labas Ng bintana.
"It seems that you are still unsure. Just be careful saydie. The death God becomes playful when a senior Grim Reaper is about to reach her 10,000 killer's soul. Susubukan Niya kung karapat-dapat ka nga bang humiling sa kanya. If you fail, you'll reset to zero and start over again," Sabi ni master Reeve.
" I know, Master" sagot ko.
" So... Who will be your 10,000 killer's soul? Lumabas naba sa death book?" Inangat ko Ang aking kanang palad. Gamit Ang isip , napalitaw ko Mula sa itim na usok Ang itim na pocketbook kung saan nakalista Ang mga pangalan Ng mga kaluluwang sinundo ko at susunduin ko- Ang death book. Binuklat ko Ang hauling pahina at binasa Ang hauling pangalan na nakasaad Doon. "Van Kyle chua, twenty-five years old. Cause of death: dying in sleep. Sa Ngayon letter V palang sa pangalan Niya Ang nagiging dugo Ng tinta. Kapag nakompleto na iyon, masusundo ko na Ang kaluluwa Niya."
" That's seems to be an easy way for killer to die, don't you think? Well.... Good luck to you, saydie. May the power of death God be with you, " Sabi ni Master reeve.
" And you, too."
At Bigla agad siyang nag warped. master Reeve vanished in a blink of an eye.
WEEKS had passed and the blood tint went up to half of the last letter of Van Kyle Chua's name. Since he was my 10,000th killer's soul, I took precaution from Master Reeve's advice. I knew the death God will give me a challenge so I figured not give him a chance.
Pinuntahan ko kaagad si van Kyle chua sa Mundo Ng mga Buhay. Tulog na tulog Siya sa higaan. Nararamdaman Kong ito na Ang Oras Niya kaya Dito ko na hihintaying magkaroon ng tinta ng dugo Ang pangalan Niya, saka ko kukunin agad Ang kaluluwa Niya. I made up my mind, I knew what I wanted to wish to death God so failure was not an option.
Ilang saglit pa,may tintang dugo na Ang lahat Ng pangalan Niya. Eksaktong nagising din Siya Nang mangyari iyon. Bumangon Siya sa kama at nagulat nang Makita Ako.
"W-who the hell are you? Anong ginagawa mo dito sa condo ko? Paano ka naka pasok?"
Tumayo Ako at inilabas Ang death scythe.
"Van Kyle Chua, your time in this world is up," Sabi ko at mabilis na inihataw sa kanya Ang death scythe. Tumama ito sa kanyang dibdib. Halos lumuwa naman Ang mga mata Niya habang awang Ang bibig. Somehow..... I suddenly felt something. A slight weird feeling that made me form a smug smile on my lips. Dahan-dahan Kong hinugot Ang patalim ko sa kanyang dibdib.
Ilang saglit nalang mapapasakin na Ang ikasampunglibong killer's soul.
Pero nung tuluyan konang hinugot Ang sandata, walang lumabas na kaluluwa ni Van Kyle chua at Buhay parin Siya. I stared at the blade of my weapon as I think about why it didn't work. inihataw ko ulit Ang sandata sakanya at tinamaan Siya sa bahagi Ng ulo Niya. Hinugot ko Ang patalim pero Hindi pa rin lumalabas Ang kaluluwa Niya. Buhay parin Siya.
Kinapa at tinignan Niya Ang kanyang dibdib at ulo. "W-what the-"
Stupid human. He may be thinking why he wasn't wounded. Napapikit Siya at bumagsak sa kama. Agad Kong pinaglaho Ang sandata. Sinuri ko Ang pulso Niya sa ilalim Ng panga at natiyak na Buhay pa talaga Siya. Agad Kong inilabas Ang death book at nang Makita ko Ang pangalan nya... Hindi na tintang dugo Ang huling letra. Sigurado na Ako na kompleto na ito kanina. Nagkamali ba Ako? Sinuri Kong mabuti Ang death book. Wala na rin Ang cause of death Niya.
Is this the challenge of death God? What do I have to do?
YOU ARE READING
grims do fall Inlove
FantasySabi Ng mga kuwento-kuwento o alamat ito ay Isang nilalang na nakasuot Ng dark hooded cloak at may dalang death scythe. Ang sabi-sabi makikita molang daw sya kapag mamatay kana. Siya Ang susundo sayo kung saan ka dadalhin sa kabilang Buhay. Hindi k...