Prologue

25 3 0
                                    


Sa isang malawak na kagubatan nakatayo don ang isang napakalaking kastilyo na tinatawag na Darkus Academia kong saan nag aaral ang mga naglalakasan mahaharlika na naninirahan dito sa Dark Era yes it was an country who rule by Emperador and Emperatres.

Nahahati ang kanilang bansa sa apat na lugar ang Muwara City where a small population are living don din madalas kumukuha ng dama upang pag silbihan ang isang maharlika.

Second is Cueson City tinaguringan pasyalan ng bansa it because they own the largest malls in country bukod sa sikat ang mga produkto ay magaganda din ang mga quality ng mga damit at ibang gamit dito.


Third is Waring City also knows as the Home Of Royalties this is a largest city it was actually dangerous place where the Emperor and Empress is living in other royal families and the military of the country.


And lastly the Dretus City the capital of the country where the Drakus Academia found.







It was an midnight ngunit gising pa si haruka at nakadungaw sa maliit na bentana sa kanyang maliit na silid habang pinag mamasdan ang bituin sa kalangitan ang bahay nila ay gawa lang sa kawayan hindi nakapagtataka dahil halos lahat ng naninirahan dito sa Muwara City at ganito lahat ang bahay.

"Bathala bakit po subrang hindi patas ang tao sa mundo?" sambit nito.

"Ang isang katulad namin Muwara at wala bang karapatan bigyan ng edukasyon? Sana! Sana bathala dumating yung araw na makapag aral din ako gaya ng maharlika, sana." dagdag ng dalaga sa isang di malamang dahilan lumakas ang hangin nanayo ang kanyang balahibo at mabilis tinakpan ang bentana sa takot.

Kakaiba, sa kanyang isip.

Iminulat ni haruka ang kanyang mata tumama ka agad ang sinang ng Araw sa kanyang mukha.

"Inay naman bat mo binuksan yung bentana ko!" nayayamot nitong reklamo habang kanyang Ina ay nakapamewang sa may pinto.

"Aba haru! gumising kana at may bisita tayo sa labas!"

"Sino po sila?"

"Lumabas kana at ikaw ang kanilang sadya." at iniwan sya ng kanyang Ina.

Mabilis nag ayus si haru at lumabas din nadatnan nito ang kanyang magulang na lumuluha kaya mabilis s'yang lumapit.

"Ano sa tingin n'yo ang ginagawa nyo!?" Galit na anito sabay tingin sa mga guardianos galing sa isang maharlikang pamilya, Isa lang ang ibig sabihin nito kailangan naman nila ng isang dama.

"A-anak huminahon ka, Wala silang ginawang masama." Ani ng kanyang ama.

"Ngunit bakit kayo tumatangis?" nalilito nitong tanong.

"Anak kailangan mo sumama sa kanila, naalala moba ang sinabi ko sa iyo?" Sandaling nag isip si haru at mabilis umatras.

"A-ayaw ko inay, ama!" mabilis s'yang umiiling ng biglang nagsalita ang Isa sa mga guardianos.

"Hindi ka maari tumanggi binibini alam n'yo ang kaparusahan kong di masunod ang isang batas." sa ganon paraan natahimik si haru alam n'ya na kamatayan ng kanyang magulang ang parusa kong susuway s'ya.

"Maari nyo ba kami Iwan mga ginoo nais ko lamang makausap ang aking anak." pakiusap ng kanyang Ina Dito nakatingin naman ang mga guardianos at tumango bago lumabas nag banta pa ito.

"Wag nyo subukan itakas ang inyong anak." at lumabas na.

"Inay ayaw ko pong mahiwalay sa inyo." Niyakap sya ng kanyang Ina at ama.

"Wala tayong magagawa isipin mo na lang na Ikaw ay nag tatrabaho para sa ating pamilya Hindi ba't iyong pangarap na makaalis sa lugar na'to at pumunta sa ibang bayan? sa tingin ko ay ito na ang pagkakataon nato haru, wag ka mag aalala lagi kami mag papadala ng sulat ng iyong ama."

Iyon ang huling sinabi ng kanyang Ina bago sya lumisan sa kanilang tirahan nakasakay si haru ngayon sa isang karwahi hindi ito maganda hindi din naman pangit ngunit mahalata mo talaga na isang hamak na alipin lang ang sasakay dito. Tulala lamang sya nakatingin sa labas ngunit mabilis s'yang kinabahan ng napansin nitong bumibilis ang takbo ng karwahi.

"A-anong nangyayari!?" Sumilip sya at nagulantang sya sa kanyang nakita hinahabol sila ng mga bandido ang mga bandido ay pumapatay sila ng tao at inaalay nila sa kanilang bathala kong iisipin sila ang tinatawag na salot sa lipunan.

Mabilis sinipa ni haru ang pintuan ng karwahi para tumalon pero huli na ang lahat tinamaan sya ng isang palaso sa kanyang puso mabilis hinawakan ni haru ang palaso at ngumiti ng pilit bago dumilim ang kanyang paningin.









Mabilis kong sinara ang librong binabasa ko dahil sa inis ko sa una pa lang namatay na agad yong bida? What a stupid story! kaya kahit nasa isang page pako hindi kona tinuloy dahil sa pag kamatay agad ng bidang babae lumabas ako ng kwarto ko at dinala ang lebrong kanina binabasa ko the title of the book is Dark Era, I thought it was all about magic kaya binili ko kaso hindi pala kaya itatapon ko na lang.

Nang makalabas ako sa gate ay nakita ko agad ang basurahan namin sa labas.

"Tsk! Wala kang kwenta." I said before I throw it in garbage.

Mabilis kong kinuha ang bike ko, malapit lang ang seven eleven dito bibili mona ako ng makakain ko don, by the way my name is Miracle Guerero I was living alone, kong itatanong n'yo saan ang mga magulang ko? matagal na silang nasa langit because of the tragedy in our family 5 years ago.

Bigla tuloy akong kinilabutan hindi ko alam kong sinumpa ang pamilya namin or ano yong kasi ang madalas ko marinig sa dating bahay namin non, sakim kasi ang pamilya ko yes I admit it. Pero hindi ako naniniwala na sinumpa ng sinong mangkukulam ang pamilya namin Witches doesn't exist duzh! It just an illusion of those stupid people.

Namatay sila that way because that's their destiny.

Pinikit ko ang mata ko dahil naalala ko naman ang araw na yon.

"Mababanga ang babae!!" mabilis napamulat ang mata ko dahil sa malakas na sigaw na yon, ngunit naramdaman ko na lang na tumilapon ang katawan ko, at mabilis dumilim ang paningin ko.









|PAALALA|

Ang mga tauhan, pook organisyon, at pangyayari ay pawang kathang isip lang ng may akda, Kung nag mapansin kayong pagkakapareho sa aktual na pangyayari ito ay hindi intenyon ng manunulat.

PLAGIARISM IS CRIME

Pasensya na sa grammar at typo's sana ay maging malawak ang inyong pang unawa.

©TheGirlLoveMystery

I'm hoping your support and appreciation.


Dama means Alipin

Guardianos means Guardia

Reincarnation Series; The Beast Doesn't Heart Beat (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon