Sa Bantayan Island, Cebu kung saan parang hindi totoo ang lahat. Isang islang may buhay na hinahangad ng lahat. Malinis na paligid, malamig na simoy ng hanging, magagandang mga tanawin, at maliligayang tao. Tila ang isla na ito ay isang pantasya. Isang islang mayroong sariling kulturang umiikot lang sa kanilang lugar.
Ngunit nakakataka kung bakit ang islang ito ay hindi naayon sa takbo ng modernong mundo. May magagandang tanawin silang wala sa ibang lugar ng Pilipinas. Mayroon ding malinis na paligid at kapaligiran na animo'y nasa sinaunang panahon ka nakatira. Napaka-relaxing ng buhay rito sa isla Bantayan.
At ang mas nakakataka: walang anumang turista ang nakakapasok rito. Walang anumang modernong kultura ang nakakaabot sa islang ito. Tila'y huminto sila ng taon at natigil sa dekada nobenta. Hindi rin bumababa o tumataas sa limampung libo ang populasyon ng isla.
Ang islang ito ay kontrolado, tahimik, at malaya. Kaya, mas lalo siyang nagugustuhan ng mga taga rito at ni isa, walang tumangkang umalis ng isla.
_________________________________________
Please read before proceeding..
This book is a work of fiction. The characters, places and incidents are products of the author's imagination. Any resemblance to persons, living or dead, actual events, locales, or organizations is entirely coincidental. NOT A GOVERNMENT AFFILIATED.
> Please be mindful that this book is fiction.
As you go further to the chapters in this novel, there will be mentions of government system. The given scenarios are not meant to be affiliated with the current governance of the country nor to spread criticism. This is entirely fiction. If you may feel offended, I understand but I will be glad if you'd respectfully leave the story alone as it is, and feel free to stop reading.
_________________________________________
For more stories, here are some of what I published so far:STAND ALONE
Series 1: Treasure My Heart (COMPLETE & UNDER REVISION)
SUMMER SERIES
Unang Serye: Bantayan Island (COMPLETE)
Pangalawang Serye: Last Duo Standing (SOON)
CASTELO SERIES
Series #1: The Escaped Love (ON-GOING)
ALL RIGHTS RESERVED COPYRIGHT ©2024