♤KABANATA 2♤

19 0 0
                                    

Nasa cafeteria kame ngayon,kumakain kasabay din sina Zayne at Olivia.Masaya silang nag kwe-kwentuhan samantalang sina Zayne at Ame ay tahimik lang sa tabi habang kumakain ng kanilang pagkain,"I did really miss you so much na guys,and You Ame!"Sabi ni Sophia at niyakap si Ame,Tipid naman ito'ng Ngumiti."Thanks sophia."sagot nito sa kanya.


"Oh,I have an idea,Why don't we celebrate this ngayon'g Paparating na sabado,Gabi!guys what do you think?" Sabik na tanong ni Jane samin lahat."Well,yeah you have point there,Its been so long since we didnt meet each other kasi nga sa ibang school kayo but now were complete na!" Tumango tango naman ang iba,Sumang-ayon agad sina JM at stephanie."Well what do you think?"they asked The four of them.

"Hmm,Deal im agreeing with you guys."sagot ni Olivia at ngumisi kasabay nila."Same here too, sama ako syempre..." lumingon si angelo kina Zayne at Ame."Kayo,Will you go Zayne?..A-ame?" Nautal si Angelo pagdating sa kanila.Tumingin samin dito si Zayne at Ame."Of course,I'll be there,..how about you,Ame?"Tiningnan nya lang kame at nilipat ang tingin kay Xander,Napatagilid sya at binigyan sya ng masamang tingin.


"Oon,Yes I'll try to see,pupunta ako kung di ako busy."at Pinagpatuloy nya na ang kanyang kinakain.After namin kumain ay malapit kona pala makalimutan.Tinawag ko si Xander na kakatayo lang."Kailangan natin sila dalhin kay Sir,I almost forgot it." At binaling ko ang atensyon sa dalawa,"Uhm Pupunta na tayo kay Sir jason to get your folder contains lesson,lets go."ngiti kong sabi sa kanila at tumango naman si Ame.


Lumingon sakin si Zayne at Nagtagpo ang mga mata namin.Napahinga ako nang malalim at ngumiti nalang,tumango sya sakin.Umalis na kami sa Cafeteria and we're on our way to Our Profesor Office."Sir,Andito napo kame." Lumabas si Sir and kinausap sila,Binigay na sakanila ang folder na needed and umalis na kami.


Nagpaalam lang saglit si Ame na may nakalimutan bilhin kaya nauna na kame ni Zayne, si Alexander ang kasama nya bumalik. Habang naglalakad kame ay nagtanong nako kay Zayne.

.
"Uhm,Kamusta kana?i dont believe you kanina." Sabi ko habang kame naglalakad."What i said earlier is truth,Ayos lang."Sabi nya habang nakatingin sa malayo.

"Zayne,I just want to say uhm...Sorry-" naputol yung salita ko."There is no need for sorry Tine..nesha." magsasalitapa sana ako pero inunahan nya nako."Ive long forgotten it and move on,thanks to Ame,ive recovered fast on it." Tiningnan nya ako At pumasok na sya una sa loob ng Classroom.


Si Ariame?Haha,of course they're best friend after all. And she will help him and him too,but why i feel something is...something so uneasy on me?


No,no,no Tinesha,Get those thoughts out of your mind.


Pumasok nako sa loob ng classroom namin at umupo sa aking upuan,katabi ko si Zayne.

Katulad lang kanina,pumasok na yung susunod na guro,guro ng Math subject.Bruhh, dito ako nawawala sometimes kay Mam."Oh i didnt know na may New students tayo right now!"Pinatayo sila ni Mam at tinanong ang kanilang pangalan.


Sinabi din nila ang pangalan nila at pinaupo na sila."So our topic right now in math is...oh its about the sine and cosine f real numbers!"


Sinulat ni mam sa board ang xample with its formula and given and its solution."Approximate values of the sines and cosines of real numbers may be obtained from a calculator set in the radian mode." Pag paliwanag nya."Since an arc of length is t+k ×2,where k is any of integer,has the same terminal point as an arc of length t,it follows that equations are valid if ⅓ is replaced by any real number." Tiningnan nya kame at binagsak ang libro sa mesa.


"Therefore we state this result as a theorem." After she explain more about the topic, dinismiss nya na ang class."Thank you everyone,see you tomorrow." Umalis na ito.


"Naintindihan moba ang explanation ni Mam?" Tanong ko sa katabi ko.He look at me a hint of confusion."What do you mean,so you think I didn't understand her while explaining?" Hes tone kinda change a little bit,Parang i sound rude labas ko neto."Ay No,no,What i mean is Baka naintindihan mo,Hindi ko kasi naiintindihan si Mam paminsan."I smiled while nervious if i made him upset.


Ngumisi lang ito at binuksan ang aklat,sa hiya ko sa sarili ko ay tumalikod nalang ako sa kanya at hinarap sina JM.I signal them 'shit this,Im dead.' Tumawa naman sila ng mahina sa isat isa, Tiningnan ko lang sila ng masama.


"You find it hard to understand,i wonder why?" Narinig ko syang tumawa ng mahina at yumuko nalang sa table nya."Ano yon sabi mo?" Tanong ko at nilingunan nya ako."What,Nothing." And he goes back to lean his head in his table.


Pumasok na rin yung last subject namin na filipino,Finally last sub and then uwian na. Dumiretso agad si Mam sa topic namin and nagpasulat samin ng lesson nya sa manila paper.
And then after we finish write it all,nagbilin sya na may quiz bukas and we need to study the notes we write today.Umalis na si Mam,maaga nya kaming dinissmiss.

"Arhh!!Sa wakas ay makakalabas narin tayo." Tumayo si Clyden at kinuha ang bag nya. Tumayo na rin yung iba at si Zayne,"Uuwi na kayo?" Tanong ko sa kanya."Maybe,im waiting for Ame." Nilingunan ko si Ame na nakatayo at mukhang kinakausap sya ni Alexander."Ohh,g-ganon ba...you really care for her nuh." Sabi ko and nangunot naman ang kanyang noo sakin.

"What do you mean?Yes,We cared for each other and i cant let her down,shes one of the precious person to me besides my family."Sagot nya sakin.

Mahalaga talaga si Ame sa kanya?Does he like Ame or maybr just friends lang talaga...


Nevermind,forget it tinesha,diba hindi mona man sya gusto pero parang may mali ehh..


"Ahh sige,Ingat nalang sa daan."yun ang sabi ko sa kanya."Yeah,well go ahead." Lumapit si Ame sa kanya at tipid na ngumiti sakin at sabay silang umalis,sumunod sina Angelo at Olivia.Kumaway pa silang dalawa samin,kumaway kame pabalik.

ACE SERIES #1(Chasing Our Love)Where stories live. Discover now