Zayne confessed to me just now about his feelings for me.
AUTHOR POV . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .Nasa rooftop sila Tine at Zayne ngayon,Takang taka naman si Tine kay Zayne kung bakit sila nandito ngayon sa taas."Zayne,anong ginagawa natin dito sa rooftop at ano ba yun gusto mong sabihin pwede naman din sa baba tayo mag usap?!" Sabi ni Tine ng hawak-hawak ang libro sa kanyang Dib-dib. "At saka mukhang uulan ngayon ohh!"Dagdag na sabi nito sa lalake.
Tahimik lang si Zayne lumapit ito sa kanya at hinawakan ang kanyang kamay,Natigilan ito saglit bago nagsalita."Tine,I want to confess to you that....I like you,matagal na."Nai-statwa si Tine sa sinabi ng lalake sa kanya.Di nya maiproseso sa isip nya ang sinabi nito."A-anong sabi mo,y-you like me?"Nauutal na tanong ni Tine sa kanya.
"Yes,you heard right,Tine,gusto kita,i like you,matagal kona tong tinatago pero ngayon na nagkaroon ako ng lakas ng loob na umamin sayo." Sabi ni Zayne habang naka tingin kay Tine.
Tinanggal ni Tine ang kamay ni Zayne sa pagakahawak sa kamay nya at tiningnan lang si Zayne."I-im sorry Zayne,thank you pero hanggang sa pagkakaibigan lang ang maituturing ko sayo and i cant accept your confession plus were still young." Umiwas sya ng tingin kay Zayne at umatras rito.
"I understand Tine,kung yun ang desisyon mo,tatanggapin ko,Kaya kong mag intay ng matagal para sayo."Sagot ni Zayne sakanya."No, you dont understand it!I like...I like someone else and its not you,Zayne!"Sigaw ni Tine sa kanya.
"P-pero,May chance bako sayo kung sakali na wala kang gusto?"Kita sa mga mata ni Zayne ang mga luha sa ano mang oras ay papatak na."Dont waste your time Chasing me Zayne,I dont like you and kung sakali mang Hindi ko sya gusto, i will still dont like you in a romantic way the way you do!I only see you as a friend!Thats all!!"
Umalis na si Tine at iniwan si Zayne mag-isa sa rooftop..Bumuhos na ang ulan at sabay ang pagtulo ng luha ng Lalake sa kanyang pisngi.
Napaupo sya sa baba at pilit na nilalabanan ang sakit na nararamdaman nya ngayon sa puso nya.
Pinagsusuntok nya ang Sementong sahig ng paulit-ulit hanggang sa dumugo ang kanyang kamay.Naabutan ito ng Kanya'ng kaibigan na babae at tinulak sya upang mapigil ang kanyang pagsuntok."ANO BA!?Dumudugo na yung kamay mo,Zayne!!"Sigaw nito sa kaniya."Get The fuck out of here,Ame!!Hayaan mo ako.!!"Tinulak ni Zayne ang kaibigan nya,dahilan na matumba ito "Putangina!Tama na Casper Zayne!!,Matatamaan kana talaga sakin!"Sabi pa ni Ame at dahan dahan tumayo.
"Stop kidding around Ame,get out of here!Dont you hear M-"nahinto si Zayne sa pagsasalita nang Sinampal sya ni Ame sa Mukha."You're the one who should stop already!Sinabi nya na diba sayo, na hindi ka nya gusto!"Nakatingin lang sa kanya si Zayne habang umuulan ng malakas."Snap out of it already!See and accept the reality and the truth!"Dagdag na sabi ng kaibigan nya.
Parehas na silang basa sa Ulan kasabay ang pagbuhos ng Luha ng lalake.Niyakap sya ng kanyang kaibigan."Tumahan kana,Im sorry for slapping you pero yun lang ang paraan para tumigil ka."Sabi ng babae sa kanya."I need time to think about it and process what happen.Masakit Ame,Ang sakit."Sabi ni Zayne habang nakatingala sa kalangitan."I know,I'll give you space muna.I want to see you smile again,okay?"Tiningnan lang ng lalake ang kanyang kaibigan.
. . . . .
Simula nung araw na ipinagtapat ni Zayne ang kanyang damdamin para sa babaeng gusto nya ay hindi na sya nito kinakausap o pinapansin. Sa tuwing dadaan ito o lalapitan sya ng lalake ay agad itong umiiwas at umaalis.
"PWEDE BA!?Huwag mona akong kausapin pa! Hindi magbabago ang tingin ko Zayne!I only see you as a friend and im sorry..."Sabi ni Tine sa kanya."Sorry for what Tine?Wala kanaman ginawang mali."Tugon ng lalake."Im sorry for hurting your feelings directly,But i only see you as my friend Zayn ,and i hope na maintindihan mo yun."The girl touch him in his hand before she let go.
"I understand,And im sorry for it,Its my fault,you dont need to say sorry because you didn't do anything wrong.Dont worry i wont Bother you again.And please forget what i said and what happen."Thats what Zayne Told her Bago sya Umalis at iniwan si Tine sa corridor.
Simula non,ay Di na sila nagpansinan pang dalawa o Mag-usap tulad ng ginagawa nila dati.
Sa tuwing may groupings ay ang work nalang ang pinag uusapan nila and after that No talks na,hanggang sa mag college na sila...........
YOU ARE READING
ACE SERIES #1(Chasing Our Love)
Storie d'amoreACE SERIES#1(CHASING OUR LOVE) "Can a heart that once broken be heal again?or it will just tear into pieces?" "When Tinesha Anne Villamor rejected Casper Zayne Mendez's high school confession, she thought she'd made the right choice. Years went by...