JF CHAPTER 1 PART 2

2.9K 24 0
                                    

"Sige tiyong, magpapa-alam muna ako kay Nanay. Pag isipan mopo ang alok ko tiyong ah? Sige po, babalik ako mamaya."
Ang nakangiting paalam ko, nakatulala parin ito at tila may malalim na iniisip. Hindi ko na siya inabala pa at umalis na ako para ipaalam kay nanay na tutulong ako sa gawaing bahay kila tiyong sa kadahilanang naaawa ako sa kinahantungan nito sa pag-alis ni tiyang. Pumayag naman si nanay at tuwang tuwa na tila ako ang pinakamatulunging anak. Kung alam lang niya...
Dahil tanghaling Tapat at maalinsangan ang panahon, naisipan kong maligo muna bago pumunta sa bahay nila Tiyong.
Isang maikling short at sando ang naisipan kong isuot dahil tiyak na maiinitan ako mamaya sa paglilinis. Hindi na ako nag lotion dahil siguradong manlalagkit ako mamaya. Nagpabango na lamang ako, bangong kinababaliwan ng aking Itay.
Nang matapos na ako sa paghahanda ay nagpaalam na ako kay nanay, sinabi kong baka gagabihin ako dahil idinahilan ko na lamang na maraming kailangang gawin sa bahay nila tiyong. Hindi ko pa nakikita si Itay mula nang pumasok ito sa trabaho, babawi naman siguro siya mamayang gabi. Tiyak na mapupunlaan niya akong muli.
  
Pangiti ngiti ako habang muling tinatahak ang daan patungo sa bahay nila tiyong, kusa konang binuksan ang kanilang pintuan at naabutan ko si Tiyong na nakapalit nang damit para mag trabaho. Nang makita niya ako ay bigla siyang ngumisi.
"Ikaw na ang bahala dito Sam. Baka mamayang hapon na ako makakauwi. Paki bantayan mo narin ang pinsan mo, may meryenda na kayo mamaya pagkagising niya."
Ang nakangiting saad nito habang inaayos ang pagkaka butones ng kaniyang polo.
"Sa alok mo nga pala, babayaran kita base sa halagang binanggit mo."
Ang saad nito na bigla kong ikinalungkot. Humarap siya sa akin at pumantay, hinapit niya ako sa batok.
"Pero payag rin ako sa isa mopang Kundisyon. Handa akong tanggapin ka bilang bagong Misis ko..."
Ang bulong nito at ginaya niya ang ginawa kong pagdila kanina sa kaniya.
"Hindi ako makakapayag na ang Tatay molang ang makinabang sayo Sam. Handa akong mangaliwa matikman lang ang Sarap na ipinaranas mo kagabi sa Tatay mo."
Ang nakangising saad nito bago tuluyang gumayak.

Nang makaalis na si Tiyong ay sinilip ko muna ang aking pinsan na hanggang ngayon ay natutulog pa lamang. Ang una kong ginawa ay pinulot ko muna ang mga nakikita kong basura sa loob ng bahay, sunod kong nilikom ang mga damit ni Tiyong, may nakita akong isang brief na agad kong ibinulsa, malagkit ito at tiyak kong ginamit pamunas ng tamod. Dahil may washing machine naman sila ay isinabay kona ang paglalaba at paglilinis sa kusina.
Alas Kwatro na nang ako ay matapos, nagising narin ang aking pinsan at pinag meryenda ko muna ito.
"Kuya Tam, pwede ako laro sa bila?"
Ang cute na paalam nito. Napangiti ako at saka tumango. Ako na mismo ang naghatid sa kaniya sa kabilang bahay kung nasaan ang kaniyang kalaro palagi.
"Uncle Rod, iwan kopo muna dito ang Pinsan ko ha. Makikipaglaro daw po siya kay totoy."
Ang paalam ko sa Padre de Pamilya ng tahanang ito ng makapasok kami sa kanilang bakuran.
"Ah sige sige. Kanina panga naghihintay si totoy eh."
Ang pagpayag ni Uncle Rod dahilan para kumaripas ng takbo papasok ang pinsan ko para pumunta kay totoy.
"Eh ikaw Sam? Kailan ka ulit makikipaglaro sa akin? Miss na Miss na kitang kalaro Sam. Ang chupa mo, ang hagod mo, at ang kasikipan mo."
Ang nakakalokong saad nito habang walang hiyang hinihimas ng lantaran ang kaniyang bukol.

Nasabik man ako sa kaniyang alok ay tinanggihan ko muna ito at sinabing sa susunod na lamang dahil pagod ako sa paglilinis, agad naman itong pumayag basta daw wag ko siyang kakalimutan. Naiiling na lamang ako sa kalibugan ng barakong si Uncle Rod.
Nang makabalik ako sa bahay nila tiyong ay napangiti ako ng makita kong malinis na ito, ang amoy fabcon na sinampay ay pumapasok sa loob ng bahay. Pumasok ako sa kwarto nila Tiyong at ipinagpahinga ang aking katawan, habang ako ay nagpapahinga ay hinayaan ko naring ako'y tangayin ng idlip.
Naalimpungatan ako nang makaramdam ako ng malagkit, may parang gumagapang sa aking hita. Dahil ako'y nakikiliti ay tuluyan na akong nagmulat ng mata, ang inaakala kong insekto na dumapo sa aking hita ay si tiyong pala na hinahaplos ang hubad konang katawan.
"Tiyong?"
Ang patanong na pagtawag ko rito, kinukusot kopa ang aking mga mata. Madilim na ang kapaligiran nang matunghayan ko ang bukas na bintana. Dahil nanlalamig na ako ay kinuha ko ang kumot at itinakip sa aking hubad na katawan.
"Wag ka munang magkumot Sam. Dalawa tayong magkukumot mamaya kapag naangkin na kita."
Ang nang-aakit nitong saad habang pilit na inaalis ang kumot na aking itinakip sa aking hubad na katawan.

JUMBO FAMILYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon