Kabanata 1
Guidance office
Siguraduhin lang talaga ng Mr.sungit na iyon hindi kami magkikita dahil dila lang niya ang walang latay. His a shameless , how dare he kiss me without my permission?! Magtago na talaga siya sa pinagmulan niya dahil hindi lang sampal ang abot niya sa kin kundi pati bugbog kapag nagkataon na magkita kami.
“Problema mo besh kawawa naman iyang papel sayo walang kasalanan makalukot ka naman wagas.“ mapangasar na ani ni Jasmine bago nilapag ang bag sa upuan kapapasok palang niya.
“Wala may naalala lang ako himala ang aga mo ngayon Jas may sinat ka ba?“ inilapat ko ang kamay sa kaniya para malaman kung may sinat nga ito ngunit agad naman nito tinabig ang kamay ko.
“G*ga wala akong sakit ay siya nga pala nasaan ka ba pumunta kahapon alam mo naman terror ang first period natin nagpahuli ka pa.“ mura niya sabay upo sa upuan malapit sa akin naghihintay ng magsabi ako sa kaniya.
“Yup that's right where have you been yesterday Prim ?“ kasabay na napalingon kami sa pinto ni Jas kung saan nanggaling ang maarte na boses ni Carl bagong dating ito bitbit ang tote bag dumeritso ito sa kung saan kaming gawi nilagay nito ang tote bag sa kanan ko bago umupo actually tatlo palang kami maaga pa naman sixty thirty mga seven thirty to fourthy pa pumapasok ang ibang kaklase namin kasi eight sharp in the morning first period namin.
“Carl pahingi ng yellow pad naubusan ako saka nabili mo ba iyong sinabi ko.“
“Yes po and correction hindi Carl —“
Bago pa man makapagsalita si Carl nakisabat na ako sa kanila.
“ Oo na 'Carla' sandali ano ba ang iyong pinabili mo sa kaniya besh?“ Sinadya kung diinan ang pagkabigkas ng 'Carla'
pagkatapos ngumiti ng nangaasar sa kabilang banda pinipigilan ni Jas ang matawa dahil unti-unting sumimangot ang mukha nito.“Oh iyan na ang pillow at yellow pad mo minsan talaga napapaisip ako kung mga kaibigan ko talaga kayo lalo ka na Primrose.“ pasalampak na nilagay niya ito sa armchair ni Jas nakasimangot parin ito napatingin kami pareho ni Jas napailing na lang kami habang nakangisi sa kaniya ang bilis na mapikon ang bakla kaya gusto ko siyang asarin palagi.
“Thank you "Carla" pero seryoso besh. Saan ka ba pumunta kahapon gusto ko rin malaman? Nagalit na naman ba si uncle Silfren sa iyo?“ Sunod-sunod na tanong nito.Paano ba ito sasabihin ko ba ang nangyari kahapon o hindi pati kay papa .
“Ahm... Ano ka—“
Nawala na ang pagtatampo sa mukha ni Carl napalitan ito ng seryoso tumingin silang dalawa sa akin sabay sabi nito na.
“Magsabi ka ng totoo Primrose alam mo ma pinakaayaw namin sa lahat ang sinungaling.“ magkasabay talaga? pero kapag sila nagseryoso nakakatakot mga mukha nila ang talim pa ng titig ni Carl sa akin parang alam niyo ang feeling ng nakaupo sa hot seat.
“ Ano na besh nag—“
Napatigil kami pareho at napatingin sa isa't isa dahil sa narinig na ingay may parang humihingi ng tulong.
“Narinig niyo ba iyon hindi naman siguro totoo iyong tsismis na may multo rito di ba?“ aniya ni Carl sabay humawak sa kamay ni Jas samantala nakahawak naman sa laylayan ng damit ko si Jas mga baliw napabuntong hininga na lamang ako ang tanda na naniniwala parin sa multo.
“Ano ba kayo ang tanda niyo na naniniwala pa kayo sa multo.“ Tumayo ako sa upuan akmang lalabas na ng pinto ng may pumigil sa akin .
“Sama kami ang kaibigan hindi nagiiwanan .“ parang gusto kung untugin sa pader ang dalawang to .
“Ang sabihin niyo takot kayo may pa hindi nagiiwanan pang nalalaman.“ lumabas na kami ng silid nakahawak parin sila katulad ng nasa loob kami si Carl nahawak kay Jas nasa laylayan ng damit ko parin ang kamay.
Sumilip ako sa ilalim kung saan narinig ko ang ingay nagulat ako sa nasaksikahan tanaw ng malinaw sa aming kinatatayuan ang nangyari sa ibaba ilang beses pang kumurap ako ng mata kasi baka mamaya namalikta lang pero hindi.
“Nakikita niyo ba ang ang nakikita ko?“ pagkausap ko sa dalawa.
“Ay hindi besh bulag kami.“ napabatok ako kay Jas sa walang oras kita na ngang may binugbog nagbiro pa.
“Aray! Ano ba besh ang sakit.“ napasigaw ito kaya naagaw ng atensiyon ng isa sa mga bumugbog napatingin ito sa taas kung saan ang direksyon namin . N
“ Huwag niyong subukang tumakas dahil mahuhuli parin naman namin kayo! Lorenzo, Timothy kunin sila.“sigaw sabay utos ng lalaki nakasuot ng green ang cap napahinto narin sila sa pagbugbog sa lalaki.
Hindi ko mapaliwanag pero sa isang iglap nandito na kami sa harapan ng lalaki na nakagreen cap napakabilis ng mga lalaki na nakaakyat papunta sa kinaroroonan namin parang kilala niyo si Flash o Sonic ganoon kabilis sila kumilos.
“An-anong ka-ilan-gan ni- niyo sa amin.? Kuya please pa-kawa -la-lan niyo na kami promise hindi kami magsusumbong.“
Nauutal na sambit ni Jas pansin rin ang panginginig nito katulad rin ni Carl habang ako wala lang chill pero sa kalooban takot na takot nakahawak parin sila sa kamay namin grabe parang mababali ang buto ko sa kamay.
“Boss C anong gagawin namin sa kanila?“ tanong nito sa nakatalikod na lalaki parang sandali pamilyar ang likod niya pati pabango hindi ko alam pero parang nagkita na kami sa hindi malamang dahilan nakaramdam ako ng galit kaya nasigawan ko ito.
“Wala akong pakialam kung sino ka pakawalan mo kaming tarantado ka kung ayaw mong isumbong kita sa guidance counselor f*ck you!“ natigilan naman lahat ng dahil sa sinabi ko pati mga kaibigan ko at may pagngamba at takot sa kanilang mata parang pahiwatig na hindi ko dapat sinabi iyon dahil hindi ko kilala kung sino ang sinigawan ko.
Napalingon ito bigla sa akin kaya nagtama ang mga mata namin natigilan ako sa nakita siya iyon ang walang hiyang humalik sa akin.
“Ikaw!“ sabay naming bigkas na kumuha sa atensiyon ng nakapalibot sa amin nakatingin sila sa amin na naguguluhan.
“Walang hiya ka!“ after I said that every thing I see is red immediately I punch him right on face and kick his member. Napasinghap silang lahat sa ginawa ko .
“Bullshit you woman what's your problem?!“ matalim na tumingin ito sa akin habang nakaluhod sa sahig hawak ang gitnang bahagi akmang susuntukin ko muli ito ng may sumigaw kaya hindi ko naituloy at nilingon kung sino.
“What happened here? All of you go to the guidance office right now!!!“
YOU ARE READING
Always Be There For You
RomanceVALENCIA SERIES #1 Always Be There For You : Primrose Dawn Valencia Ang hirap pala na pilitin ang sarili na maging katulad ng iba para lang ipagmalaki ka nang ama and even if you do everything it is useless parin kasi sa paninigin niya wala kang...