Singit ko Muna yung disclaimer:
THIS IS THE WORK OF FRICTIONS, ANY NAMES, CHARACTERS, PLACES, EVENTS ETC. This story is from the imagination of the author. Thank you. Enjoy!Let's gow!
There was a hearing that happened in the Philippines last May, and what was being discussed was about the operations of POGO, which stands for Philippine Offshore Gaming Operations.
This issue of the Philippines ay mas lalong lumalala.
While Mayor Alice Leal Guo of Bamban is being questioned, but her response is have been repeated already and she keeps going on.
"Ahh, your honor."
"Your honor hindi ko na po maalala."
"Your honor lumaki po ako sa farm."
"Kinulong po ako sa tatay ko sa farm, your honor"
And that is why senator Loren gets angry to the mayor, because the mayor always saying the same word and never change.
Time passed it was 2hours already and mayor Alice never stopped saying "your honor, hindi ko na po maalala." While Risa was observing the mayor, she slowly fell in love with. And she is thinkinh she will never say them so her fellow senators that she likes the mayor. The senator was just sitting and left speechless by the beauty of the mayor.
After that the hearing was suspended, it was 3pm already. Nagmadali na si Alice na kunin ang kanyang mga papeles ay inilagay niya sa bag niya.
Ng makalabas na sila sa building kung saan doon naganap ang hearing kasama ni Alice ang kanyang abogado palabas don.
Tinawagan ng abogado ang kanyang driver para maka alis na, at ilang minuto dumating na ito.
Pasabayin na sana si Alice sa kanyang abogado ngunit hindi siya sumama. At umalis na ang kanyang abogado.
Habang umuupo si Alice sa labas ng building tila ba ay nalulungkot ito at naiiyak dahil sa nangyari sa kanya. Hindi niya mapapaniwalaan ito.
Mga ilang minuto ay lumabas ang senadora at nakita ito ang alkalde at nilapitan.
"Hey mayor Alice, why are you still here?"
"An senator nagpapahangin lang po."
"Nagpapahangin? Umiiyak ka nga dyan e"
"Ay talaga po ba?"
Kinuha niya ang kanyang salamin sa kanyang bag at tinignan ang sarili. Pinunasan niya naman ito.
"Ano pa ba hinihintay mo mayor Alice?"
"Ahh, actually tatawagan ko pa po yung driver ko. Hindi na po kasi ako sumgabay kay attorney."
"Okay, then come with me ihahatid nalang kita sa bahay mo."
"Ha? Sure po ba kayo dyan?"
"yes, dali na."
Sumakay na silang dalawa sa sasakyan ni Risa at pina andar na ito. Nasa backseat lang si Alice umupo baka may makakita sa kanila na nagsama after nagisa siya sa senado.
Risa didn't know Alice's location so she asked her.
"Where's your address pala mayor?"
"Ahh actually sa apartment po ako nag s-stay ngayon senator. Nasa unahan pa po sasabihin ko lang po kapag malapit na."
"Okay." Sagot ng senadora.
Habang nag dr-drive si Risa ng sasakyan niya makita niya si Alice sa mirror niya at para bang nalulungkot ito. At sobrang tahimik ng loob ng sasakyan, at hangin lang ng Aircon ang ingay nito.
"Mayor are you okay?"
"O-opo senator."
Ilang minuto nakarating na sila sa apartment ni Alice.
"Dito lang po pala yung apartment ko senator."
"Wow ang laki naman dito."
"Oo nga po, sige po bababa na po ako, salamat po sa paghatid."
"Okay mayor, you're welcome."
"Ingat po kayo senator."
Then senator nodded.
While Risa drove away from Alice's apartment napabuntong hininga na lamang siya kung bakit niya nagawang ihatid ang alkalde sa apartment niya.
Time skipped
It was 7pm in the night at nakauwi na si risa sa bahay nila malayo-layo pa kasi bahay niya sa apartment ni Alice.
Alice POV
Ng binuksan ko na ang pintuan ko sa apartment ko nakita ko nalang si cash ang saya saya niya nang makita niya ako. Dinala ko nalang si cash dito sa manila para may magpapasaya sa'kin kahit malayo ako.
Risa POV
Nakauwi ako sa bahay at pagbukas ko ng pinto na shock ako kasi walang tao sa bahay. At sobrang tahimik pa.
Tinawagan ko yung panganay ko at sinagot niya naman ito.
"Anak nasan kayo?"
"Hello mommy, nandito po ako sa bahay ng classmates ko. Sorry po talaga 'di ako nakapagpaalam sa'yo "
"Okay okay, it's okay to me basta sa susunod magpaalam ka ha?"
"Okay mom!"
CALL ENDED.
Natulog nako at di nako nag bihis kasi napagod talaga ako sa hearing na yon.
Grabe naman yong mayor nayon palaging inuulit yung sagot tsaka bakit Wala siyang ma alala sa childhood niya? Mas matanda pa nga ako sa kanya e ba't naalala ko pa?
Makatulog na nga lang.
Alice POV
Naghalf bath muna ako at tsaka kumain na rin para may laman yung tummy.
Pagod na pagod ako talaga ngayon kasi nagisa ako ni sen Loren.
Matapos kong kumain at pumunta sa kama at natulog na rin.
YOU ARE READING
Unexpected Love (AU)
Ficción GeneralMature JUST FOR FUN, GL, FANFICTION, IMAGINATION. THIS STORY WORKS FRICTION, ANY NAMES CHARACTERS, EVENT, PLACES, ETC. THIS STORY BASED THE IMAGINATION OF THE WRITER/AUTHOR. THANKYOU. MORE CHAPTERS TO BE PUBLISHED SOON! ENJOY READING!