chapter 2- GUO HUAPING

167 9 0
                                    

Kinaumagahan

Nagising si Risa at sumasakit ang tiyan hindi niya alam kung bakit. Kinuha niya yung vaporub niya at naglagay siya sa kanyang tyan.

Habang nakaupo ito sa kama niya naalala niya hindi pala siya kumain ng hapunan kaya sumakit tyan niya.

Madaling naligo ang senadora at kumain na rin at kinuha niya ang kanyang gamit at umalis na.

Pupunta pa kasi siya sa office niya kasi may meeting pa sila sa mga kapwa niya senador.

Nang makarating na siya sa office nakita niya si Loren at Win sa office niya na sila ring mga matatalik na kaibigan ni Risa habang nakaupo sa malaking sofa sa office niya. May isinasikaso kasi sila Loren at Win na mga papeles patungkol sa issue ng mayora sa Bamban.

Mga ilang minuto natapos na rin sila Loren at Win kakaasikaso ng mga papeles, at si Risa naman ay nasa kanyang table at nagcecellphone. Tinawag na niya Sina Loren at Win para umpisahan ang kabilang meeting.

Pinag-meetingan lang naman nilang tatlo is about mayor of Bamban at ang issue nito dahil sa paglabag ng mga illegal na POGO sa bansa.

Habang binabasa ni Win and papeles na ginamit nila para ma alam ang paglabag ng POGO nakita niya ang mukha ng alkande ngunit iba ang pangalan nito, Guo Hua Ping.
Nagtataka ang senador na si Win at pinakita ito kina Loren at Risa.

Nagulat si Risa ng mabasa niya ito dahil kamukha ng alkalde ang nasa picture.

"Is this really her, Mr. Gatchalian?"

"We don't know so Ms. Hontiveros, but I think it's her. Kamukhang-kamukha kasi."

"Oh, okay let us make sure kung siya ito at i-clarify para magtanong natin sa kanya sa susunod na hearing at baka ibang tao ang makakasuhan nito."

"Okay Ms. Hontiveros."

Then they continue reading na papers about mayor Alice. Minute passed it was 6pm already. Tinapos na nila ito ka agad ang meeting nila para ma arrange na Ang mga papeles at para malagay ito sa mga folders.

Time skipped

Unang umuwi si Loren dahil may gagawin pa siya sa bahay niya. Mga ilang minuto lang. Habang Sina Win at Risa nalang ang natitira sa office niya, tinanong niya si win.

"Mr. Gatchalian?"

"Yes Ms. Hontiveros?"

"Bakit kamukha ni mayor Alice ang nasa papeles?"

"I don't know, Ms. Hontiveros I think it's edited. Hindi naman niya kapangalan yun."

"Oo nga noh, ah hinda ka pa ba uuwi?"

"Maybe later Ms. Hontiveros."

"Okay, if you'll leaving later can you close the door Mr. Gatchalian?"

"Okay sure.

Time check it's 7:30pm.

Kinuha na ni win ang folders na pinapadala sa kanya ni risa para suriin ng mabuti ang mga papeles na laman nito at ang tungkol sa mayor ng Bamban na may illegal na POGO.

Lumapit si Win sa kanya at bumeso.

"Una na'kong umuwi Ms. Hontiveros."

"Okay Mr. Gatchalian, ingat ka sa pag uwi."

Win nodded to Risa's words.

Lumabas na si Win at isinara ang pinto.

Habang naka-upo si Risa sa kanyang table, iniisip niya ang alkalde bakit kaya may nagawa siyang illegal na POGO sa bansa. "Why she do this and take this illegal POGO'S?" asks her self.

Natulala na lamang si Risa at nag-iisip sa alkalde. "Sa susunod na hearing iimbitahin na namin ulit para ma kumbinse sa senado. Mag handa kana dyan Mayor Alice Guo." Spoke her mind.

"Oh no! It's 8:00pm"

Nagmadali ng kinuha ang bag niya sa table niya at isinuot ang kanyang salamin. Lumabas na siya sa office niya at sumakay sa elevator pababa, nang makababa na siya pumunta na siya sa parking lot at sumakay sa kanyang sasakyan at pinaandar ito. At nag drive na.

Habang nahdadrive siya tumawag ang kanyang kaibigan na si Loren.

*brr* *brr*

Risa POV

Hindi ko alam sino ang tumatawa kaya huminto muna ako sa gilid ng highway para sagutin ang tawag.

"Hello Loren?"

"Bes si Mayor Alice daw may nakapasok sa apartment niya!"

"Huh! Sure ka ba dyan Loren?" Pakabang sabi ko.

"Oo nga! Hali ka muna sa bahay ko para masabayan na kita."

"Okay okay Loren papunta na."

Nagmadali akong nag drive at nagtungo sa bahay nila Loren, bumusina ako at buti narinig niya naman ito.

"Hali ka na Loren."

Sumunod si Loren sa sinabi ko at sumakay na siya.

Pinaandar ko na ang sasakyan at lumarga na. Tinanong ako ni Loren kung alam ko ba ang location sa apartment ni Alice.

"Bes alam mo ba kung saan apartment ni Mayor?"

Medyo matagal akong nakasagot baka magtaka siya kung bakit ko alam.

"Ah-ahh oo bes, hinatid ko siya nung nakaraan."

"Ahh ganon ba, ah sige bilisan mo na baka anong na Ang nangyari sa kanya."

Binilisan ko na ang pagmamaneho para makarating kami ka agad.

Loren POV

Nagtataka talaga ako bakit niya alam ang location ni Mayor. Baka may something na ata sila. Tatanungin ko kaya siya? Dzuh wag nalang baka magalit pa yun.

End of POV's

Nang makarating na sila Loren at Risa sa apartment ni Alice nagmadali na silang pumasok pinuntahan si Alice.

"Kumusta ka?! Ayos ka lang ba? Anong ginawa ng mga nakapasok sa'yo dito?" Tanong ni Risa kay Alice na may halong kaba.

"O-opo senator. Ah-ahh wala naman po." Halong takot na sagot ni Alice.

"Ito muna tubig inumin mo baka ma ano ka dyan."

"Salamat po senator."

Pwede 'wag sa harapan ko please. Tanong ni Loren sa isip niya.

Mga ilang minuto umupo muna sila sa maliit na sofa sa apartment ni Alice at uminom ng tubig.

"Tubig po senator, madam Loren."

"Oh, thank you Alice." Sagot ni Loren.

"Salamat." Sagot ni Risa.



Unexpected Love (AU)Where stories live. Discover now