Luna's POV"Kayo poba ay mag sasampa ng kaso ?". Tanong sa amin ng pulis habang ako ay naka upo sa police station kasama sila mama at sila papa na nakatayo ngayon sa likod ko.
"Ikaw na ang mag desisyon anak. Kung ano ang desisyon mo ay Reresputuhin namin ". Sabi ni mama sabay hawak sa aking balikat.
Tumingin ako kayla mama na nakatingin rin sa akin. Sa ilang minuto na pag iisip ko kung sasampahan ba namin ang lalakeng Matandang yun ay bigla akong napaisip.
Paano ang mga anak niya ?
Paano ang Asawa niya ?
Paano kung makukulong pano ng mangyayari sa mga anak Niya ?
Paano !?
Kahit ganon ang ginawa niya ay diko ba alam , diko alam sa sarili ko kung bakit bigla akong nakakaramdam ng Awa at parang Ayaw kong Ituloy ang Pag sampa.
"Again Mag sasampa ba kayo ? - ".
"Mag sasampa kami ". Si Papa ang Nag salita.
Tinignan ko si papa at nakita ko sa mga mukha niya na galit at hindi papayag na Hindi ito palampasin.
Ang Awa kong emosyon ay Biglang napalitan ng Galit at Hinagpis ng Maisip ko uli kung ano ang ginawa niya sa akin.
Kung paano niya ako Gahasin.
Kung paano niya ako Saktan
Kung paano Niya ako Pinagsamantalahan.
"Opo mag sasampa po kami ng kaso". Sabay tayo ko. "Sisiguraduhin ko na mabubulok siya sa Kulungan dahil sa ginawa niya sa akin !". Sambit ko.
"Ok Sige. Ngayon ay nasa hospitan pa ang Kakasuhan niyo. Huwag kayong mag alala dahil pag naging maayos naman na siya ay ipupunta agad namin siya sa Kulungan ". Sabi ni Sir.
Agad naman akong tumango pag tapos ko tumango ay may bigla akong Naisip.
"Uhm... Saan pong hospital po siya dinala ?". Tanong ko
"Sa Apex Hospital bakit mo naman natanong ?".
"Wa.. wala po".
Ano na kayang nangyari sa Bail Hospital ngayon. Halos lahat ata ng Room Doon Ay Nasunog Na dahil sa nangyari.
Sana huwag naman. Baka Mga limang Kwarto lang sana ang Nasunog.
Kailangan kong makita kung anong nangyari sa Bail Hospital.
***
Nakauwi na kami Agad dahil halos Madaling Araw narin. Habang Nag lalakad kami ay patuloy ang pag tanong ng Iba kung.."Ano ? Ano ng Nangyari ? "
"Nakakulong naba ? "
"Ilang Taon daw siya Duon?"
Hindi na namin ito pinansin at Dumiretso Nalang sa Bahay. Ng makapasok na kami ay Nakita ko si Papa na Kumuha ng Tubig.
Agad naman akong Lumapit dahil alam kong Hindi Siya okay.
YOU ARE READING
Are you The Mastermind ? ( TAGALOG )
Romance"WHO ARE DOING THIS !? " Luna Calista Valdez ay isang simpleng babae. a Simple girl. Parati siyang sinasaktan dahil Daw siya ay hindi matalino. Hindi niya alam kung bakit ba Kailangan nilang gawin yun . Isang araw ay pumunta sila sa Fieldtrip para...