"May chance ka pa para agawin siya. Galingan mo."
Those words are like a record, repeating on Cal's mind. Para bang nasulsulan siya ng isang demonyo—at ang demonyong iyon ay walang iba kung hindi ang bunso niyang kapatid na si Pi.
Pumunta lang naman si Cal sa Island Motel bar para hanapin si Iso, ang kapatid niyang sumunod sa kaniya, pero iba ang natagpuan niya—isang magandang babae na nagngangalang Brielle Amber Vallejo.
"Brielle Amber Vallejo," paulit-ulit na bulong ni Cal na para bang isang ritwal habang nakatitig sa babaeng ngayon ay nakita niya nang palabas na ng bar kasama ang fiance nito.
"Saan ka pupunta, Kuya?!" sigaw ni Pi.
Hindi na sinagot pa ni Cal ang tanong ni Pi. Lumabas din siya ng bar at dumeretso sa parking lot para sundan ang babae.
HINDI MAKAPANIWALA si Brielle sa kaniyang narinig mula sa fiance niya nang makabalik ito mula sa comfort room.
"Ano? Iiwan mo ako rito? But why? We just got engaged, Axle!"
"I'm sorry, I really have to go. Magkita na lang tayo bukas, okay? Pupuntahan kita sa bahay mo. Nagkaroon lang ng problema sa kliyente."
"Bakit? Anong naging problema? Hindi ba 'yan pwedeng ipagpabukas, Axle? Anong oras na, oh?"
"I can't. I'm sorry. Promise, babawi ako sa 'yo." Hinalikan ng lalaki ang pisngi ni Brielle tsaka madaling pumasok sa kotse nito at umalis.
Nagtitimpi si Brielle at pinipilit na huwag lumuha, pero kumawala na ang mga ito. Kanina lang ay masayang-masaya siya dahil sa wakas ay inalok na siya ng boyfriend niyang magpakasal, pero ngayon naman ay para siyang pinagsakluban ng langit at lupa dahil iniwan siya nito.
"Damn it. Nag-propose na nga sa inappropriate place, iniwan ka pa sa ere?"
Lalong nakaramdam ng inis si Brielle nang may magsalita sa likod niya. Nilingon niya iyon at nakita niya ang lalaking kanina niyang sinabuyan ng mamahaling wine.
"Ano namang pakialam mo? Doon ka nga! Hindi ako nakikipag-usap sa taong hindi ko kilala," mataray na tanong ni Brielle tsaka pinunasan ang mga luha sa pisngi.
"Ano lang? Binubuhusan ng wine?" biro ng lalaki. "Ako si Cal, and I know your name, you're Brielle, right?"
Napaatras naman si Brielle. "H-how did you know my name?"
"I have my connections. Those who do me bad, usually get punished. Do you remember what you did to me earlier? I have never heard any apologies from you since then."
"Why would I? You deserved it! You were mocking me!"
"I am not mocking you." Cal's jaw tightened. He was just a metre apart from the lady and from where he was standing, he could see the woman now full of walls around her. "In fact, I am concerned about how you accepted to be treated this way. I don't know why I care when I just saw you a moment ago, but it pains me to see a woman receiving mistreatment from the man she loves."
Hindi nakapagsalita si Brielle. In fact, para siyang ginising ng mga salitang iyon kaya naumid ang dila niya. Pakiramdam niya, ilang salita pang manggaling sa lalaking kaharap niya, tuluyan nang bubuhos ang mga luha niya.
"It is not mistreatment, Mister. May kailangan lang puntahan ang fiance ko kaya kinailangan niyang magmadaling umalis."
"Then he's not threatened or just doesn't even care about you. Hindi ba alam ng fiance mo kung anong klaseng lugar kung saan ka niya iniwan? It is a fucking bar, Miss, kung hindi mo rin alam. A lot of crazy men are lurking around. Who knows what they can do to a woman who's alone in the dark."
BINABASA MO ANG
MS1B1: Cal Mondalla
General FictionWarning: Mature Content | R18 MONDALLA SERIES 1 BOOK 1: Cal Mondalla Cal Mondalla was made of love, so his dream is to have the same love he sees in his parents. Eventually, he realized that not everything in this world is beautiful and lovely. Bein...