Rhema Pov:
Friendship Over
"Sige na pumayag kana." pagpipilit niya. Nasa tabi ko siya, nag-iingay ng sobra. Namimilit kasi siyang umattend ako ng Prom, tapos siya pa talaga ang Prom date ko? Ew?
"Ayoko." may sasabihin pa sana siya nang biglang may dumating na teacher at nagsimula na sa klase niya. Kaya bumalik na siya sa upuan niya. Yan! Teacher kang pala makapatahimik sa kaingayan mo!
Lumipas ang ilang oras ay Lunchbreak na!
A/N: dali ra noh? wala pa gani nag recess HAHAHAHA sorry guys kapoyan ko sigeg hisgot about klase2 oyy HAHAHA bisaya diay ni mao ng sorry if naa koy mga wrong tagalogssss.
Paglabas ko ng classroom ay may lumapit sakin na babae. Mas maliit yung height niya sakin, pero ang ganda ng mukha niya. Gusto ko rin ang kilay niya dahil ang kakapal nito. Anong pakay nito?
"Hi, Rhema diba?" nakangiting bati niya sakin.
"Ah oo, bakit?" sabi ko habang inaayos ang sapatos ko.
"Jianne pala. Saan punta mo? Pwede bang makikain dito sa room niyo? May sasabihin lang ako sayo." ang hinhin ng boses niya pero feeling ko may kikay na humor din toh.
"Ahm, bibili lang ako ng inumin. Gusto mong sumama or maghihintay ka nalang dito?"
"Sasama nalang ako. Nahihiya din ako dito sa room niyo." tumango nalang ako at pumunta na kami sa canteen.
Pagkatapos kong bumila ay bumalik na kaagad kami sa room upang kumain na ng pananghalian, nagugutom nadin lasi kami pareho. Ang layo din kasi ng canteen mula sa room ko eh.
"Ano palang sasabihin mo?" pangbabasag ko sa katahimikan.
Sumubo muna siya bago mag salita. "Seraphina is your bestfriend right?" tanong niya.
"A-ahm yes, she's my childhood bestfriend."
"By the way, she's my classmate and I know that you'll gonna be in shock about what I'm going to tell you." sumubo na naman siya. Nacu-curious tuloy ako kung ano bang sasabihin niya.
"Sabihin mo na, pinag-ooverthink moko eh." pagrereklamo ko.
"She hates you so much." bigla niyang sabi at agad akong napangiwi. Bakit? Why?
"May ka trio kasi yun, narinig ko sila na pinag-uusapan ka. So since I think na mabait ka I chose to inform you about what's happening para hindi mo na asahan ang malditang yun." dagdag niya at sumubo na naman siya.
Ano bang klaseng pinag-uusapan? Positive or Negative? Syempre negative! ah she hated me nga eh. But I don't understand. Wala naman akong ginawang masama sa kanya para e hate niya ako, tsaka okay naman kami this past few days, even yesterday. Gusto ko siyang kausapin kung anong problema niya sa'kin. I'm not that vocal girl pero if its is about friendship I will ask her if what's her problem about me.
"Nasaan siya ngayon?" seryusong tanong ko. susubo na sana siya pero agad niyang binitawan ang kutsara niya. natatakot siguro na pupuntahan at susugurin ko.
"B-Bakit? ano gagawin mo?" nauutal niyang tanong.
"Mag-uusap lang kami as bestfriends, or maybe friends. Walang bestfriend na lalaitin ka kapag hindi ka kaharap. Buti nga tinawag ko pa siyang friend kahit hindi na dapat, pero syempre papakinggan ko yung side niya. Baka na misunderstood mo lang." sabi ko at tumayo para puntahan ang classroom nila Sera.
YOU ARE READING
Innocent Beginnings (Higshcool Series #1)
RomanceIsang araw ay kailangang lumuwas ng Manila si "Rhema Sofia Rodriguez" dahil napagdesisyonan ng Tita niya na paaralin siya sa Private school kasama ang kanyang Pinsan. Ano kayang mangyayari sa first ever private school na papasukan ni Rhema? Magiging...