"Trisha? Gising na.."
"........................."
"Trisha~" A sweet familiar voice is calling my name. And it's unusual 'coz... it's not Jungkook's voice who is waking me up.
"Trisha, I'm back.." Wait, who's back?
"Tiffany?"
"Yes! It's me, ate Tiffany!" sabi nya with wide smile at niyakap ko siya.
"Ate Fany! Miss na miss na kita~"
"Me, too!" sabi niya at hinigpitan pa lalo ang pagkakayakap niya sa akin. This is the first time na nagising ako ng maaga, because of her.
It's 5:30 AM at nag-ayos na ako para sa school. Naabutan ko rin si eomma nagp'prepare ng breakfast at nang sarili niya para sa work. Kumain na kaming tatlo nila ate at bigla namang bumaba si appa na naka-ready na for work.
"Good morning, appa!" I greet him. He greeted me and smiled at me, too. Kumain na kami, at pagkatapos, umalis na sila ni eomma at appa for work. Naiwan kami ni ate Fany dito sa bahay at ako naman ang nag-ayos for school.
"Kamusta na pala kayo dito?" biglang tanong ni ate habang nagbibihis ako.
"Okay naman kami dito ate. Madalas lang wala sila eomma at appa, pero masaya pa rin," naka-ngiting sambit ko.
"Oh.. eh si Jungkook?"
I paused for a moment. Di ko alam kung anong isasagot ko. Ayaw ko namang sabihin na nag-away kami because of Halla unnie.
"Um, a-ayos naman siya! Siya yung gumigising sa akin nung wala ka," sabi ko. Tumango naman si ate.
Nag-ayos na ako for school, at umalis na ako– nang hindi kasama si Jungkook.
Nagkita kami ni Jane sa classroom at niyakap niya ako.
"Trish! Ang aga mo ngayon ah? Nasan pala pinsan mo? Diba sabay kayong pumapasok?"
"Ah, sabi nya mauna na raw ako," I lied, once again.
"Ah, okay. Nga pala, sabi ni Yuna unnie, may practice tayo mamayang after class," sabi niya at tumango ako.
"May dala ka palang ingredients para sa baking class natin?" tanong ni Jane at nagulat naman ako.
"Hala! Lagot, wala akong dala. Itetext ko nga si ate," sabi ko. Magtetext na sana ako nang...
"TRISHA!"
That familiar voice. It's him...
"Trish, pinapabigay ng ate mo. Sabi niya nakalimutan mo raw." hingal niyang sambit at inabot sa akin yung mga materials ko for baking.
"Ah, salamat." cold kong sabi at akmang babalik na sa upuan ko nang bigla niya akong hawakan sa braso ko.
"Mag-usap nga tayo," sabi niya at nilapag ko yung materials ko sa upuan ko. Sinabi ko kay Jane na sandali lang ako at pakibantayan yung gamit ko.
Dinala ako ni Jungkook sa tapat ng isang classroom at kinausap ako.
"Bakit ganyan ka sa akin?" naguguluhang tanong niya sa akin at eto naman ako... parang gusto kong umiyak.
"A-ano bang problema mo?" nauutal na sambit ko.
"Iniiwasan mo ako simula pa kahapon. Hindi mo ako hinintay kanina, ano bang ginawa ko para magalit ka sa akin?"
"Wala ka namang ginawa eh.."
"Oh, yun naman pala eh! Bakit nga iniiwasan mo ako? Come on, tell me," sabi niya at hinawakan ang mga balikat ko. Naiyak na ako ng tuluyan.
BINABASA MO ANG
The Forbidden Love
Short StoryTrisha Hwang is a 15-year-old high school student living in her simple yet not-so-fancy life. She lived her life with enjoyment with the help of her older cousin, Jeon Jungkook since they were little. As years passed by, she realized that she had a...