For those who all waited for this update, arigathanks po talaga! Yung mga nag comment, nag vote at in-add sa reading list nila ang story ko I really appreciate it. And yung mga nag follow ay sakin maraming salamat din po. Sorry po dahil natagalan ang UD :)
Rachel's POV
"What are you doing, Veronica!" Nanlaki ang mga mata ko nang makita si Marquess Verol which ang tatay ko pero nang lumipat ang tingin ko sa taong nasa likod niya ay halos umalis na ang kaluluwa ko sa katawan ko.
Why Duke Olivier is here?!
Half lidded emerald eyes and ash grey hair, this gorgeous man is Duke Benedict Olivier, one of the male leads.
Napaayos ako ng upo at hindi makapaniwalang tumingin sa lalaking yun.
Pucha! Nagkasunod sunod ang pagsundo sa'kin ni kamatayan.
"Greetings, your grace." Yumuko ako bilang paggalang.
Mariin akong tinignan ni Marquess Verol kaya alinlangan akong ngumiti sa kanya.
"I will excuse myself." Nag curtsy ako at lumabas sa kwarto dahil feeling ko na s-suffocate ako.
Sinong hindi mawawalan ng hininga kung nakita mo na in person si kamatayan!
Lalayo na sana ako sa lungga ni dibil nang marinig ang sinabi ng papa ni Veronica.
"Stay here, Veronica. I have something to tell you."
Napalunok ako at hinanda ang peke kong ngiti bago humarap sa kanila.
Umupo ako sa kabilang sofa dahil ayaw kong makaharap si Duke Olivier.
"What is it, Father?" Takang tanong ko sa kanya at pilit paring iniiwasan ang nakakamatay na tingin ni kamatayan sa gilid ko.
"Napagpasyahan ko na magsanay ka sa pakikipaglaban."
"B-bakit po?" Sana nabingi lang ako at hindi talaga yun ang sinabi niya.
"Baka nakalimutan mong sa LLEH UNIVERSITY ka mag-aaral?"
H-ha?! Sinong nagsabi na sa impyerno ako mag-aaral?! Wala akong maalala shet! Wait isip isip Rachel kung nasa story ba to- dapak ang totoong Veronica pala ang nag request nito sa papa niya dahil doon din mag aaral si Prince Vlad! Arghh kainis! Bushet ka Veronica!
Napalunok ako nang paulit-ulit at alinlangan na ngumiti.
Pwede bang mag back out?
"Hindi ka na pwedeng umayaw, Veronica. Nakasali ka na sa tournament." Nalaglag ang panga ko sa narinig. Nabasa yata nito ang iniisip ko.
Napansin niyang hindi pa rin ako naka move on kaya pinasabog na niya ng husto ang tenga ko.
"And the one who will train you is Duke Olivier."
Napalingon ako sa taong nasa gilid ko na parang walang pakialam sa paligid pero hindi ko alam kung namamalik-mata lang ba ako o nakita ko talaga tumaas ang gilid ng labi niya.
Shet! Mas magiging maaga yata ang kamatayan ko!
"So I will leave you two to discuss about the training." Tumayo ito at tinignan ako ng mariin.
"And don't do something reckless, Veronica."
Pucha yuwa wag mong iwan ang anak mo sa mga kamay ni kamatayan!
Ang taong na sa gilid ko na natahimik lang kanina ay nagsalita na ikananganga ko.
"I will take care of her, Master."
Ngumiti lang si Marquess Verol at tinignan muna ako na parang sinasabing good-luck-being-in-the-demon's-care pagkatapos ay umalis na.
Napalingon ako sa lalaking nasa harapan ko na.
"I hope we'll make good memories together, Lady Veronica." Nagpalabas ito ng nakakainis na ngisi na kay sarap punitin.
Totoo nga ang nasa description niya, two faced jerk!
BINABASA MO ANG
The Unexpected Twist
Fantasy"Rose with Three Thorns" is a typical romance novel I read just because of its beautiful book cover. I realized how foolish I am and wasted my time on reading some childish novel instead of embracing my bed early. Fast-forward to the situation I'm f...