[last boring part]isang buwan nadin ang nakalipas simula nung insidenteng nangyari at masasabi ko na nakaka trauma talaga. Hanggang ngayon hinahanap ko padin yung lalaking nagligtas sa akin na naging dahilan kung bakit dalaga pa ako at buhay padin.
After that incident happened hindi na ako umuwe sa amin, nagpadala nalang ako ng letter para hindi na sila mag alala. Alam ko kasing magagalit sila kapag nalaman nilang nag enroll ako sa M.A kaya hindi nadin ako umuwi. tomorrow is the first day of school at masasabi ko na excited na talaga ako, once na pumasok ako dito sa graduation na ako makakalabas.
naandito ako ngayon naka higa sa sofa nang biglang nag ring ang phone ko. I quickly pick it up
" Hello? who's this?" I asked.
" HI, I just want to stop you. Kung ano man ang binabalak mo wag mo nang ituloy. Hindi mo alam ang pinapasok mo" then the call ended, hindi ko maintidihan ang sinasabi nya.
Naging abala ako maghapon sa pag aayus ng gagamitin ko. Pero hindi ko talaga maintindihan yung sinasabi ng tumawag kanina.
Time passed, it's already 10 pm at natulog na ako kasi maaga pa ang byahe ko bukas..
Pang hapon ang schedule ng klase ko, inayus ko na ang gamit ko at dumiretso na sa Academy. Hindi kalayuan natanaw kona sina Samantha at Pao. Dali dali nila akong tinulungan sa mga gamit ko at pumunta na kami sa dorm.
It's 7:30 am at nag linis muna ako ng dorm namin, luckily ka dorm ko sina Samantha at Pao so being alone is not my problem anymore. After I finished cleaning our dorm lumabas ako at naglakad lakad. subrang laki ng M.A hindi mapag kakaila na malaki talaga ang nagastus ng may ari nito. May kalumaan na ang loob ng M.A kumpara sa harapan ng Academy .
Hindi ko din alam kung bakit STEM lang ang strand na pede sa Academy na ito. Habang naglalakad ako napansin ko na kumpleto na lahat dito merong laboratory, Basketball courts, swimming pool, music room, auditorium, broadcasting room at iba pa. Hindi talaga ako nagkamaling dito pumasok nakaka dismaya lang na ang design ng loob nito ay maka luma.
Sa paglalakad ko hindi ko napansin na nakarating na ako sa tambakan ng lumang gamit. pinasok ko ito at nagmasid, maalikabok ang lugar, madaming nakakalat na sirang upuan, pati yung white board hindi manlang nabura ang nakasulat. Nakakapag taka lang na sa kalat ng paligid there's this teacher's desk that's so neat and clean, Ni wala kang makikitang alikabok sa lamesang ito.
" Sino namang sira ang gagawa ng gawain nila dito sa madumi at liblib na lugar" sabi ko sa isip ko.
Unti unti akong lumapit pero biglang sumangsang ang amoy, amoy nabubulok. Aalis na sana ako nang mapansin ko ang switch sa ilalim ng lamesa ng silipin ko ito lalong bumaho ang amoy kaya't lumabas na ako.
Nakapag tatakang hindi ko matandaan kung saan ako dumaan kanina kaya. Inikot ko ng lahat pero hindi ko talaga maalala ang dinaanan ko kanina.
May little forest sa loob ng Academy na ito maaliwalas, at maganda ang tanawin. Umupo ako sa ilalim ng puno para magpahinga.
8:30 am na at hindi pa ako nakakabalik sa dorm.Isang sigaw ang sumira sa katahimikan ng mapunong lugar na ito. Dali dali akong tumakbo sa likod ng puno para magtago. Sinilip ko kung saan nang galing ang sigaw kanina at nakita ko ang limang kalalakihan na kinakaladkad ang isang lalaking may katabaan.
"Hey piggy! Did you know what you've done??" That one guy said. I think he's the leader. His right eye has a patch.
" Hi-hindi po" takot na sagot nito.
" Tanga ka!! isa kang malaking tanga.." sigh " Bakit mo ginawang tawas ang shabu ko ha!!" Sigaw nito.
Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maawa sa kanya but when that guy suddenly kicked him in the face my blood suddenly boil.
YOU ARE READING
Sin on the academia
Mystery / ThrillerWhat will you do if your school turns out to be the cause of your nightmare?? What will you do when the school where you suppose to study will became a battlefield between life and death, friendship or yourself, love or fame, light or darkness. T...