"Prologue"

9 2 0
                                    

Jake Lim POV'S

House

Bakit ba talaga busy si mom dad at kuya sa pag-impake ng damit ngayoon ano kaya ang gagawin nila bakit sa sobrang ganito sila nag-impake sila kung mayroon kausap si mom at dad sa telephone lumalayo sila sa akin bakit kaya sila lumayo ano kaya ang gawin nila sa situation ngayoon. At kung nag-usap ni kuya lalayo parin.

Nag-isip ako na pupunta mo na kailang lolo at lola na hindi nag-sasabi

Agad ako pumunta sa labas at sumakay sa bike ko at nag-padgak na pumunta kila lolo at lola.

Lolo at Lola house

Nandito na ako at agad ko tumingin sa bahay na-isipan ko nalang pumunta sa park kasi isasabi nila sa magulang ko na bakit ba ako tumakas ng hindi kasama ang magulang ko bakit kaya tatanong sila sa akin kung nasan sila kung sabihin nila nandito ako pagagalitan ako nila.

Pupunta nalang ako sa gusto kong puntahan

Habang patuloy ako sa pag-padgak ng aking bike malapit ko masagasaan ang Isang batang babe agad ko siya tinulugan

"Ok kalamg miss"
"Bakit ako ok kasi pagalitan ako nito dahil sa iyo"unknown said
"Huh bakit kanamang pagagalitan"
"Pagalitan ako dahil sa iyo dahil ako ay masisi ng aking magulang sa ginawa mo"
"I'm sorry talaga miss hindi ko sinasadya"
"Sana sa susunood mag-ingat ka sa ginagawa mo"
"Ok miss sana patawarin mo ako balang araw kung mag-kita man tayo sana himdi mo ako makalimutan"
"Bakit naman kita kalimulatn hindi naman kita kilala ah"
"Akala ko kasi kalimulatn mo ako kasi Ikaw ang gusto ko maka-sama pag-matanda na tayo para mag-karoon tayo ng pamilya natin at kung hindi man tayo bagay para sa isat-isa"
"Bolero katalaga hindi patayo puwede ngayoon kasi bata pa tayo"
"Oo nga miss ano Ang ginagawa mo dito?"
"Umuwi na sana ako ano ang ginagawa mo dito?"
"Mayroon ako pupuntahan"
"Asan ka pupunta?"
"Basta ayaw ko isasabi mo lang sa parents ko kung mag-kita kayo ayaw ko kasi i susumbong mo ako sa kanila ng walang dahilan"
"Hindi naman kita I susumbong ha baka maligaw ka"
"Are you worried at me"
"Hindi ha? Tinanong lang kita"
"So you are worried"
"Yes I am bakit kasi nag- English ka sa akin"
"Wala lang buy the way mauna na ako at sorry sa nagawa ko sa iyo ha"
"Ok lang noon umuwi kana baka kasi hinahanap kana ng parents mo"
"Ikaw ang una umuwi susunood nalang ako sa iyo kung wala ka na kasi mapa ano kapa"
"Ok na nga susunood na ako sa utos mo"

Umuwi na ang batang babae sa kanila
at pumad-gak ako patungo sa safe place ko at himunga ako

I talk to my own self

"Sino ba yong batang babae na banga ko kanina parang familiar siya sa akin kasi duma-dating siya sa aking isipan at sino naman siya ayaw ko uwuwi sa bahay kasi kung nandoon ako sa amin pagalitan naman ako ni dad at mom na asan ka pumunta kasi nag-worry na sila sa akin ayaw ko silang makita ngayoon sana hindi ko na silang parents sa ano at gusto ko ayaw ko sila makita gusto ko mapag-isa mona dahil sasabihin nila sa akin ang too dapat ko ba sila tanungin kung bakit sila nag-impake? Sa too lang gusto ko sila tanungin pero ayaw ko sa kanila. Ako tanungin pero hindi naman ito masasagot nila sa anong panahon bakit ba . Kasi nag-isip ako nito sa ngayoong panahon kung may-roong kausap sa phone si mom at dad lalayo sila sa akin mahal ba talaga ako ng parents ko oo hindi kung mahal nila ako sasabihan talaga nila ako para malaman ko kung si kuya naman ang kausap nila lalayo parin mahal ba talaga ako nila kung na-isip nila sa anong gusto ko sana hindi na ako ang anak nila bakit ko kais ito na intindihan ngayoon ayaw naba nila sa akin na ako ang anak nila oo hindi or mayroon ba silang pag-kulang sa akin simula noong ako ay bata pa oo hindi sana malaman nila na andito ako sa kanila bakit ba kasi sana hindi nalang ako anak nila kung ang pinsan ko kung nag-usap sila ng magulang nila sasabihin nila ampon ba talaga ako sa Lim family oo hindi kung ampon ako sino batalaga ang too kung .Magulang at kapatid feeling ko ampon talaga ako ayaw ko sa kanila ayaw ko sila makita ngayoon gusto ko muna mamasyal na ako lang ang mag-isa dibali hindi naman nila alam na asan ako ngayoon kasi alam ko I papahanap ako nila sa bodyguard kung nasan ba ako o nakita ba nila ako o hindi mag-tanoong sila sa guard ng gate namin para mahanap nila ako or check sa CCTV namin sa bahay sana hindi ako makita nila aalis na ako baka makita nila ako dito ngayoon"

Pumad-gak na ako papalayo ay nag istambay sa bilihan ng pag-kain tumingin ako sa bulsa ko kung mayroon ba money or wala pero nakita ko ang isang pera at kaino naman ito doon ba ito sa batang babae na kita ko hindi kung mag-kita nalang kami isusuloi ang aking pera bumili na ako ng makakin ko kasi nagugutom na ako at kumain na ako mmaayang hanapon nalang ako umuwi sa amin baka mag-taka sila bakit hindi ako umuwi ng ganitong oras

After doon eating I decided to pad-gak my bike to go the convince store to buy some water I decide to buy a one water and a chocolate bar and I pay bakit ba kasi mahilig ako nito i will eat it nalang and go to home after i eat it sana hindi sila mag-taka sa akin saan ako pumunta na anong ginagawa ko sa misong araw na ito na isipan ko muna daan yung batang nakita ko pero Wala Siya dito umuwi na ako sa bahay ko at pag-dating ko doon tumakbo sa akin si dad at mom

"Jake anak asan kaba galing nag-worry ako sa iyo mayroong sasabihin kami bukas sa iyo"

Ano kaya ang isasabi nila sa akin
at agad na kami pumunta sa loob at umupo na ako

"So anak Jake kumain kana ba"
"Oo mama at dad"
"Asan ka kumain"
"Sa karenderya po ano po yon Ang isasabi niyo po sa akin mom at dad?Bakit hindi nag-sabi sa iyo si mom at dad kasi isasabi namin sa iyo ngayoon"
"Ano po yon?"
"Kasi aalis tayo ng America bukas"
"Ano po ang gagawin natin sa America"
"Doon po tayo titira anak"
"Huh bakit doon po tayo titira"
"Kasi anak napag-isipan namin ng mom mou na doon titira para sa kinabukasan ninyo at para sa safe"
"Ah ok po mom at dad kung yan ang gusto ninyo susunood nalang ako sa iyo"
"So anak gusto mo ba namasyal ngayoon"
"Pagood po ako ayaw ko po"

Pumunta ako sa kuwarto ko at umiyak. Bakit ba Kasi aalis kami ayaw ko umalis aalis qko mamaya sana makita ko yong nakabanga ko ng bike para malaman ko kung sino ba siya para feeling ko siya ang kakampi ko sa too na buhay bakit ba kasi nasabi ko sa kanya iyon hahanapin ko siya ngayoon doon kung saan kami nag-kita mamayang hapon gusto ko muna makipag-isip sana hindi mapansin ni mom at dad na tatakas ako sa kanila sabihin ko sa kanila nag doon muna ako tulog kina lolo at lola alam ko naman ang bahay nila hindi nalang ako makipag-hatid sa kanila. Mamaya pa naisipan ko muna lumabas at pumunta kina mom

"Mom puwede ba ako makitulog kina lolo at lola"
"Puwede naman anak pero maaga tayo aalis bukas baka maistorbo molang ang iyong lolo at lola doon"
"Hindi po mom gusto ko lang matulog doon"
"So sa ayaw at gusto namin anak Jake sumunod ka"
"Pero mom gusto ko po doon matulog"
"Bakit kasi gusto mo doon matulog"
"Kung wala po kayo dito sa bahay doon po ako nakitulog sa kanila ayaw ko po dito matulog kasi araw-araw kayo wala dito sa bahay so na-isipan ko lang doon matulog"
"Doon katalag nag-sleep anak"
"Oo mom pero paminsan minsan lang po iyon"
"Ok so ihahatid ka nalang ng manong driver ng car patungo doon"
"Ayaw napo mom bike ko nalang po Ang sasakyan ko papunta kina lolo at lola po? Pero sa America po mom mayroon po akong bike Doon?"
"Wala anak so gusto mo Ikaw nalang ang mag-isa pumunta sa lolo at lola mo"
"Oo please mommy"
"Ok pero pagdating mo doon tatawag ka sa amin sa phone huh"
"Paano naman ako tatawag wala naman akong phone"
"Tumuwag ka sa amin sa telephone"
"Hindi ko naman po alam ang number ng bahay"
"So ibibigay ko nalang sa iyo Ang telephone ng bahay"

So after mom write the telephone number I get it now

"So Jake mag-dala ka ng damit mo doon"
"Oo mom"
"Oo sige bukas nalang ka namin sunduin doon"

Pumunta na ako sa kuwarto ko at nag-dala ng damit pang tulog at pang-alis na damit ko at agad ako lumabas at pumunta kina mom at dad

"Dad mom at paalam na po aalis na po ako"
"Asan ka pupunta anak Jake"
"Doon po ako makitulog kina lolo at lola ko dad"
"So ihahatid nalang ka ni manong driver"
"So ako na dad mag bike nalang ako alam ko na man ang daan patungo kina lolo at lola"
"So ok anak mag-ingat ka sa daan at tatawag ka sa amin pag-dating mo doon huh"
"Ok po dad paalam po mom at dad aalis napo ako"






What's Wrong With Mr LimWhere stories live. Discover now