Risa.
Ano ba namang klaseng tao ang walang birth certificate, walang childhood, walang baby pics, at higit sa lahat walang maalala at lumaki raw sa farm. Where in the world this girl come from? Ito ba ay ibinagsak na lang sa lupa at nabagok? Nakakatawa pero sa parehong panahon nakapagtataka ang misteryosong babae.
"Grabe naman po 'yon senri! ano po bang klaseng babae iyon? very mysterious girl coded haha!" Wika ni jahayah na isa sa Gen Z intern ni risa hontiveros habang naglalakad palabas ng hearing room.
Risa just casually chuckled at her intern's words.
"Hindi ko na rin po alam your honour." She joked and playfully rolled her eyes.
"HAHAHAHAHA!" Jahayah burst into laughter. "Ah your honor ay- este- senator risa! Mauna na po pala ako baka awayin na naman po ako ni Cheska, kanina pa raw po siya sa lounge." Dagdag pa ni jahayah habang nagpipigil pa rin nang tawa.
"Kayo talaga! Alright then! See you na lang sa office ko. Don't be late!" Wika ni risa at patuloy nang lumakad at tumungo sa elevator upang makapagpahinga siya nang bahagya sa kaniyang opisina.
Nang makarating ito sa elevator ay agad niyang pinindot ang down button.
As she pressed the elevator's down button, she unexpectedly faced Mayor Alice of Bamban, Tarlac, accompanied by her lawyers. She hesitated briefly, unsure whether to enter the elevator first or let them go ahead. But she realized that if anyone should adjust, it should be them, not her. The mayor and her lawyers looked at the senator.
Nang maiapak nito ang kanan niyang paa ay agad nagsalita ang alkalde
"ah- your honor, kung hindi po kayo komportable ay puwede na po kaming umal-" hindi pa tapos ang winiwika ng dalaga ay agad nang sumabat si risa.
"What for Mayor Alice? Don't you want me to hear your plans?" Risa interrupted sarcastically, grinning.
Their position in the elevator now had the senator slightly ahead of the mayor, while the lawyers were still beside the mayor.
"Hindi naman po sa ganon, tanging ang kaginha-"
Hindi pa tapos ang alkalde sa kaniyang winiwika ay agad na namang pinutol ito ng senador."Alam mo ang dami mong alam. Kanina sa hearing, all I heard was, 'hindi ko na po alam your honor,' 'hindi ko na po maalala your honor,' 'your honor pasensya na'. Can't you shut up? Just like how quiet you were a while ago? Buhat na buhat ka ng mga abogado mo e."
"Pasensya na po madam chair." Paghingi nito ng paumanhin at tumungo.
"Tsk, pasensya na naman" Wika niya ngunit mahina na lamang
Ngayon,
Ang kuwadradong lugar ay napuno nang katahimikan kung saan naroroon ang alkadeng nag mistulang Ms. Amnesia Girl at ang senador na nangunguna sa paghawak ng kaniyang kaso sa senado. Lumipas ang isang minuto ay bumukas na ang pinto ng elevator kung saan ang palapag na ito ay puno ng opisina ng ibat ibang mga senador ng republika ng pilipinas.
Before Risa hopped out the elevator, Risa left out with a parting remarks to Mayor Alice.
"Mayor Guo, huwag ka nang magpanggap pa. The truth will give you peace of mind."
She then left the mayor and her lawyers dumbfounded.
₊✩‧₊˚౨ৎ˚₊✩‧₊
The senator is now in her office. She immediately sat down and leaned back in her swivel chair, stretched her neck, and gently removed her blazer, and hanging it on at the back of her chair.
She sighed. "I feel unusually exhausted today. I'm physically and mentally drained. Nakakapagod mahalin ang pilipinas, but it's even more exhausting without an ally to rely on."
Habang nag s-sign ako ng mga papers ay may kumatok sa pinto.
"Come in!"
Oh it's Loren.
"Dear! Bakit mukha kang pinagbagsakan ng langit at lupa diyan?" Pagbibiro nito.
"Hay nako Loren Legarda! huwag mo na kong alaskahin I am thoroughly fatigued."
"Is it because of that mysterious woman, Mayor Alice Guo?"
"Hay nako isa pa yan! She's so annoying, kanina naka sabay ko yan sa elevator kung ano anong pag s-sugar coat sa totoo niyang katauhan ang ginagagawa! Nakakainis!" She almost scream in annoyance.
"Bakit hindi ka mag imbistiga?"
"Ano sa tingin mo ang ginagawa ko ha Ms. Lorna?"
hala inaway na lahat, sorry akla ill-tempered si bading.“Yes, I understand, but not that kind of investigation. Why don't you create a secret agenda to uncover a deeper or more comprehensive truth about her real identity? You know— alam mo na ’yan!”
"Oo na po Ms. Lorna Regina paawat ka na. Puwera biro; Aba teka nga lumalayo tayo e! Why are you here huh?'
"DEAR!" She said emphatically and slightly louder than usual. "Kasi naman look at these comments, these Gen Z's talaga ang kukulit!"
"Shet sana all walang maalala"
"Amnesia girl ang atake ni sanchai haha!"
"Haha! Major revision ka mayor! Research offended 🤣🤣"
"Palpak script writer ni guo boo !!"
"Tuts naman pano makalimot mayor haha pakshet na buhay ’to hahaha!"
"Nako Lorna Regina! Is that the only reason why you showed up? Ang korni mo!" She shook her head and rolled her eyes at Loren.
"Ito naman kj!" Wika niya sabay patay ng kaniyang cellphone. "I'm not just here for that, ano ka ba! I'm here because I want to show you something; Facebook ni guo! Just incase may makuha kang extra infos nor evidences. Hindi lang ako marites no! I can also dig up!" Then playfully rolled her eyes.
"Sus! Neknek mo lorna, sabihin mo chismosa ka talaga dami mo pang pasakalye.. and about that facebook ni guo thingy ano gagawin ko diyan e puro mukha niya naka post."
hAlA StALkEr sheA???? 😱😱😱
Nagawa na kasi ito ni Risa bago pa ang pagdinig, dahil siya ay isang klase ng tao na mapagkilatis. Ito ang paraan niya upang buoin ang unang impression niya sa dalaga upang malaman kung anong hakbang ang maaari niyang gawin upang manipulahin ang dalaga.
Loren make face. "Kung ako korni, ikaw stalker!" Aniya sabay taas ng kilay.
"Dedma sa bashers! Kidding aside; puwede ba Lorna.. may ginagawa ako can't you seeee—??" Then she pointed the papers spread out on her desk, indicating that she had a lot of work to do.
"Sige na, splook na 'ko, may pinapagawa pala si SP." She then walked closer to the door and bid a seemingly annoying goodbye.
"Hay nako, look at this girl, SP has something assigned to her pala. Daming oras makipag-chit-chat."
Pero teka napa-isip ako don ah, What if I do what Loren suggested? Could this be the way to uncover her true identity? Or will it only lead to my downfall? Punyeta.
AAAAAYYOOOOOO 🤙🥰😍😝 eme eme lang
YOU ARE READING
Delicately Your's
Fanfictionsatire at its finest 🤙‼️ Pag-ibig laban sa bayan. Ang pag-ibig at bayan ay dalawang makapangyarihang puwersa na magkasalungat ngunit parehong mahalaga sa buhay ng tao, kabilang na rito ang mga lider ng bayan tulad na lamang ng Senador na si Risa Ho...