I've been doing this since i was a kid maging maingat sa mga ginagawa dahil sa sakit ko sa puso.
I hope mabuhay pako ng mas mahaba dahil marami pa akong gustong gawin sa buhay. But I don't know kung tatagal paba ako dahil sabi ng doctor mas lumalala na ang sakit ko sa puso.
Mas doble ang pag-iingat ko sa lahat ng mga pinupuntahan at sa lahat ng mga ginagawa ko. Minsan naman talaga ay hindi maiwasang hindi nalang ako bigla makahinga at mawalan nalang ng malay kaya nagpapadala sila mom and dad ng mga body guards ko even at the school para kung sakaling may masamang mangyari ay may manga-asikaso sa'kin.
Strikto ang mga magulang ko sa'kin at hindi nila ako pinapalabas kaya ang boring ng buhay ko. Kahit paglabas palang ng gate sa bahay ay parang mamamatay na'ko sa pag-aalala nila.
July seven, 2023 debut ng kaibigan and i was invited dahil isa ako sa mga eighteen roses niya.
Nagpaalam ako sa mga magulang ko para makapunta sa debut. At first di nila ako pinayagan dahil nagaalala daw sila pero nagpumilit ako. Pinayagan naman nila ako ng nagpumilit ako pero kasama daw ang mga body guards ko.
"Promise po mag-iingat ako. Hindi ko naman mae-enjoy kung may mga bantay ako." pangako at reklamo ko kila mom and dad.
Sino naman kasing mag-eenjoy sa isang debut kung may mga nagbabantay sayo.
"Pero Brent paano kung may masamang mangyari sayo dun anak." pag-aalalang sagot ni mom sakin.
"Oo nga anak, lalo pa't maraming tao doon." dagdag naman ni dad.
"Kahit ngayon lang please, mom, dad." pagmamakaawa ko naman. "Ano ba gusto niyong gawin ko? Luluhod ako sa harap niyo." tanong ko pa sa kanila sabay luhod sa harap nila.
Agad naman akong pinatayo ni mom at hinawakan ako sa muka. "Ganto nalang, you'll go there pero dapat bago mag nine o'clock ng gabi umuwi kana dito." sabi ni mom at sabay halik sa pisngi ko.
Nasiyahan ako sa sinabi ni mom dahil pinayagan nila ako. I hug both of them and nag thank you rin ako. Nagulat din ako dahil binigyan nila ako ng isang daang libo pang bili ko daw ng regalo sa kaibigan ko.
Sobra namang pera yun para pambili ng regalo.
"Mom i have my money naman at yung pinag-ipunan ko ang gusto kong pambili." sabi ko kila mom at dad at binalik ko yung perang binigay nila.
They smiled at me sabay yakap. Matapos yun ay nagayos na din ako para makapunta narin sa debut.
Bago ako tumuloy sa venue ay bumili muna ako ng regalo para sa kaibigan ko.
My friend say that she want a simple gift kaya binilhan ko siya ng two pairs of shoes, two pairs of sandals, three dresses and lastly i buy a bouquet na mix ang mga bulaklak na nakalagay.
Even though kinuha niya lang ako na eighteen roses niya pero bibigyan ko parin siya ng mga regalo as a thank you na rin sa kanya for being a good friend. She also said na mag-speech din ako sa debut niya but i didn't prepare one kaya impromptu ang gagawin ko.
Hindi naman ganun kalayuan ang venue ng debut ng kaibigan ko kaya mabilis lang din ako nakarating doon after ko na makabili ng mga gift sa kanya.
Six pm akong nakarating. Pagdating ko doon ay wala pa si Kiana at ang sumalubong sa'kin ay ang kapatid niyang lalaki.
"Hello po kuya Brent." nakangiting sumalubong at bati sa'kin ni Shawn ang kapatid ni Kiana.
"Hi my baby Shawn." nakangiti ko ding bati rito.
He's sixteen years old pala and ito yung kapatid ng kaibigan kong nag confess sa'kin na gusto niya'ko. He likes me daw dahil pogi at mabait ako. Nagulat ako sa sinabi niya noong nag confess siya sakin but I didn't reject him kasi ayaw kong makasakit ng tao.
YOU ARE READING
The Man Who Can't Move On
Romance"She wears white dress, para siyang isang anghel na bumaba nalang bigla sa langit para tulungan ako." He had a heart transplant when he was eighteen. He's Family plan na mag home schooling nalang muna siya for two years para safe ang pagpapagaling...