🥀ALTHEA POV🥀HI everyone my name is Althea hellish flores, 17 years old, matangkad, White skin, small face, may pointed nose and syempre kissable lips.
may lahing british that's why my eyes are colored light blue like the Atlantic ocean with long eyelashes, and also my hair is long blonde and straight. sa madaling salita, I'm beautiful like a goddess.pero....... burara sa sarili. like i don't know how to use make-ups and other necessary things/stuff. i always wearing a oversized tshirt, jacket and pans or leggings. that's why the other people calling me a "manang" or "baduy" when they are saw me.
When I was 7 nung mawala yung papa ko, sabi ni mama nalunod daw si papa nung biglang lumubog yung sinasakyan nyang barko dahil sa lakas ng alon at bagyo. sakto pang papauwi ito samin dahil kinabukasan nga ay birthday ko. my father is a seaman back then at baguhan pa lamang ito at hindi pa natatapos ang four months nitong kontrata sa pag sakay sa barko ay nangyari na ang trahedyang diko malilimutan. when my birthdays is coming I'm always feeling sad at hindi manlang magawang maging masaya. dahil birthday ko at death anniversary ni papa.
ff.
7:30am nung magising ako dahil sa lakas ng sigaw ni mama sakin.
dali dali namn akong bumangon at sumigaw pabalik para malaman nyang gising nako at hindi na ito sumigaw pa ng sumigaw dahil ang sakit sa tenga ng alarm mouth nya."grabeng alarm ang high-tech. hindi naman de baterya pero gumagana yung tipong kahit kapit bahay biglang babangon at mag aalmusal kahit may muta pa sa mata at mabaho pa ang hininga" natatawa kong bulong dahil baka marinig eh. jusko mahirap na, dali dali namn akong kumuha ng tuwalya staka bumababa at ginawa na ang morning routine.
Naka tira kami sa province, mahirap lang kami at hindi natuloy ang dapat na pag yaman nung mawala si papa. kaya eto iisa lang ang banyo na laging mabaho dahil sa sigarilyo nung sira ulo kong tiyo. (my stepfather)
"anooo thea matagal kapa jan!? bweset nagugutom nako, may trabaho pako kaya dalian mo jan at mag luto kana!" _sigaw ni tito ian ang stepfather kong magaling.
'eto nanaman ang hari ng tahanan walang korona pero ang daming dama' _bweset na sabi ko sa isipan ko.
binilisan ko na lamang ang pag kilos at nag suot ng t-shirt and cargo shorts. bago lumabas ay tinali ko nalang agad yung buhok ko ng sandrio. *tamad po kase akong mag suklay*dali dali din akong nag luto ng itlog at pritong talong. staka sinangag ko yung lamig na kanin. nag hain narin ako sa lamesa at inayos ang mga plato bago sila tawagin.
habang kumakain biglang nag tanong si kuya andrew. (Stepbrother ko)
"thea. wala kana bang alam na ibang lutuin kundi eto nalang lagi!?"
tukoy nito sa ulam na niluto ko. at masama akong tinignan."oo nga naman thea. tama si kuya lagi nalang ganto, baka sa susunod ay magkaroon nako ng shell nyan dahil sa paulit ulit nalang na itlog ang ulam!" _inis naman na wika sakin ni ate kath sabay irap. (stepsister ko rin sya)
"oh ano naman ate, ayaw mo non? bagay naman yun sayo eh. dahil para kang manok tutuka kana nga lang ng pagkain na hinain ko andami mo pang putak, exciting din yung magka talong ka." _sagot ko rito habang naka ngisi na ikinapula naman ng mukha neto at tantong sisigawan nya ako ng bigla ko sya tinignan ng masama.
"papa oh. tignan mo kung gaano kayabang yang palamunin mong yan at nakuha pang sumagot sagot sakin" sumbong pa nito kay tito sabay duro sakin.
"Di kaba nasasaktan? pinaparinggan mo yung sarili mo eh. and corrections ikaw ang lumalamon ng niluto ko" natatawa kong sabi dito
"Pero para sabihin ko sayo thea! pera naman ng papa ko ang ginagastos sa mga toh!!" asar na asar na ganti nito sakin.
'hays di talaga sya nag papatalo' sa isip isip ko
"okay fine. pera na ng papa mo yung ginagastos dito, but do you think malalamon mo yung pera at mabubusog ka lagi kung hindi ako yung bumibili at mag luluto? so now sino yung palamunin sating dalawa?" sagot ko rito.
"you namumuro kan_.." agad naputol ang sasabihin nya ng biglang mag salita si mama.
"tama na yan nasa harapan kayo ng pagkain." suway naman ni mama samin habang sinusubuan ng kanin yung kapatid kong bunso. tinignan ko lang yung tatlo at ngumisi sa kanila kahit pa ang sasama na ng tingin nila sakin.
bali apat kaming mag kakapatid, si kuya Andrew at ate kath ay anak ni tito ian sa una nitong asawa. at ang bunso naman namin na si Kimberly ay anak nila ni mama.
puro sigaw lang si ate kath sakin pag inaaway nya ako. dahil simula nung sinamp*l nya ako at sin*mbunut@n pero lumaban ako ay hindi na ito na ulit pa. dahil siguro sa muntik na itong mabali@n ng kamay nung maalis ko yung pagkaka kapit nito sa buhok ko at inikot ko ito papunta sa likod nya sabay tulak sa kanya. hindi nito kinaya ang pagkatulak ko kaya nag daretso ito sa hagdan at nahulog. buti at kahoy ang hagdan namin at mababa lang kaya hindi ito nabaliàn or nab*gok.
tanging si kuya andrew at tito ian lang ang walang takot sa katawan dahil hindi kopa sila nasasampulan.dahil simula nung dumating sila sa buhay namin ni mama nung 8 years old ako. puro sakit ng katawan ang inabot ko sa kanilang tatlo, kaya ayun yung naging dahilan ko para tanggapin yung alok sakin nung isang matandang lalaki dati na pumasok ako sa isang org mismo ni mr. axeford pero matagal muna akong naging laman lagi ng aming barangay dahil sa mga nagaganap na street fighting. at doon ako nakita nung matanda at nag offer sakin na pumasok sa org nila. so now I'm a gangster. no not only a gangster. I'm a SECRET mafia queen sa axe underground org.
may grupo din na hawak. ito ang LOVELY BLOOD.
YOU ARE READING
MY PERSONAL MAID SECRET
RandomSa province kami nakatira. Nine years old palang ako ay lagi na akong laman ng aming barangay or pangalawa ko ng bahay dahil sa mga nagaganap na street fighting. Dahil don ay may nag offer sakin na pumasok sa org nila, matagal na pala ako nitong sin...