Special Part (Ending)

10.5K 117 20
                                    

Umupo si mikha sa sofa habang patuloy pa ring hinahawakan ang kanyang balikat "mommy? what's wrong do you need some massage po? i will massage your balikat" sabi ni migy kay mikha at kaagad nitong nilapag ang kanyang bag at pumunta sakanya para hilotin ang balikat ni mikha "you're so sweet naman, dahil diyan i have a surprise for you" sabi nito kay migy at kinuskos ang kanyang ulo tumayo siya at nagpunta sa may fridge kinuha niya ang donut at pinakita niya ito kay migy "wow donuts!!" tumayo ito bigla at pumunta kay mikha "kakalagay ko pa lang yan sa fridge love" sabi ko sakanya, ngumiti lang ito sa akin at bumalik si lang dalawa sa pag upo binuksan niya ang box ng donut at binigyan ng isang peraso si migy "here take this migs, i know that this is your favorite" sabi nito habang ibinibigay ang isang peraso ng donut sakanya "thank you po!" pagpapasalamat nito sakanya, tumingin si mikha sa akin at kumuha ng isang peraso iniabot niya ito sa akin "and this is for you, Bavarian your favorite" sabi niya habang iniaabot ang donut sa akin kinuha ko ito at ngumiti sakanya, inilapag niya ang box sa may mesa at tinignan kami ni migy habang kumakain "seeing the both of you being happy really melts my heart" sabi nito habang ngumingiti at patuloy kaming pinapanood tumingin naman ako sakanya at ngumiti "migy pagkatapos mo kumain magbihis kana ha" sabi ko sakanya tumango naman ito sa akin habang patuloy na kumakain "by the way migy's birthday is coming na pala, migs what kind of gift do you want in your birthday?" pagtatanong ni mikha sakanya "kaya nga noh? we should prepare for it" dagdag ko pa habang ngumunguya "i want a baby sister po" sagot ni migy, bigla akong nabilaukan habang kumakain "are you okay? wait i will get some water" sabi ni mikha at dali daling kumuha ng tubig para ipainom sa akin "oh ito, dahan dahan kase" sabi niya sa akin habang iniaabot ang baso kinuha ko ito at kaagad namang uminom "nagulat kase ako sa sinabi ni migy, anak naman mahirap ata yang hinihiling mo mapapairi ako ng wala sa oras niyan eh" sabi ko habang nakatingin kay migy, hinawakan ni mikha ang ulo ni migy at hinaplos ito "migs your wish is to difficult for us to do with your mom, why don't you wish for a new toys or something, you know kase hindi ganon ka dali mag ka'ron ng new baby sister okay?" sabi ni mikha sakanya "but i really want a baby sister po kase, kapag nag uusap kami ng mga classmates ko they talk about their sisters" sabi nito at nakasimangot ang mukha nagtinginan kaming dalawa ni mikha "hey migy? listen to me okay? you're enough for us, you and your mom is enough for me, we can be also your sister and friend hmm?" dagdag pa ni mikha sa kanya at niyakap ito kaagad hinaplos ko ang kanyang ulo habang niyayakap ito ni mikha "i have a plan, we will celebrate your birthday out of town or we can go to disneyland" sabi ni mikha kay migy upang mawala ang kanyang pagsisimangot "really? thanks po! you're the best, you and mom are the best mom ever" sabi ni migy at mahigpit na niyakap si mikha tumingin uli siya sa akin at nagngitian kaming dalawa.

Noong dumating na ang kaarawan ni migy naisipan na ming pumunta sa paris para doon e-celebrate ang kanyang kaarawan, kagaya ng aming pinangako sakanya pumunta kami sa disneyland hindi naman kami nabigo na paligayahin siya sa araw na iyon kahit na ang kanyang hinihiling ay hindi namin natupad sa kanyang kaarawan, balak na sana naman doon tumira kaso hindi pa tapos ang kanyang pag aaral sa pilipinas kaya bumalik kami at hinintay muna na matapos ang taong iyon di kalaunan ay nangibang bansa uli kami at doon nanga nanirahan. Palagi naming inuuna ang kanyang kapakanan sa ano mang klasing bagay kahit pa ito'y mahirap para sa amin hanggang sa lumipas ang ilang taon.

"Happy 10th birthday migy!" pagbati ko sakanya, pumikit ito para humiling at bago pa niya maimulat ang kanyang mga mata ay dali dali naming inilagay sa mesa ang surpresa namin para sakanya ng imulat na niya ang kanyang mga mata ay hinipan niya na ang mga kandila ilang saglit pa'y napansin na niya ang aming regalo para sakanya "no way mom! is this...?" pagulat nitong sabi "happy birthday migy, you're going to be a big brother now" sabi ni mikha sakanya "i will have a baby sister!" sabi ni migy at kaagad naman itong yumakap sa aming dalawa "you will have to take care of her okay?" pagpapayo ko sakanya "i will mom" sagot nito at napaiyak sa tuwa.

?" pagulat nitong sabi "happy birthday migy, you're going to be a big brother now" sabi ni mikha sakanya "i will have a baby sister!" sabi ni migy at kaagad naman itong yumakap sa aming dalawa "you will have to take care of her okay?" pagpapayo ko...

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
ONE NIGHT STAND (MIKHAIAH)Where stories live. Discover now