Chapter 2

0 0 0
                                    


Chapter 2

" Hala, For the first time na late moma natin" bungad agad ni Apple sa kanya.

Kakarating lang nito sa hospital na pinag ddutyhan nila, di naman ito late bali himala lang na naunahan ito ng kaniyang kaibigan kasi siya palagi na uuna sa kanila kahit malayo yong bahay nito.

"Tumigil nga kayo, ang ingay" inis na tungon nito

"Nagalit na tuloy si Darling ko" asar namn ni Gelo

"Oh! Ito mag kape ka muna, mukhang sabog ka ata" ani Lara na ibinigay naman yong tumbler nito.

Kayat napa upo nalang muna sila.

"Pahiram nga ng Gel stick mo Laring" ani Apple ng mapansin naman yong buhok ni Katniss na magulo.

"Halatang nagmamadali" saad naman ni Gelo

Pero napa ngiti namn si Katniss, she was been lucky to choosing a friend to be part of here college journey and she was grateful for that .

In almost 3 years na magkasama silang apat parang kulang nalang paghatian nilang bumuli ng sasakyan. Since lahat ng bagay pinag hahatian nila.

"Yong suklay sa bag" ani Katniss

Kinuha naman ni Gelo sa bag nito. At binigay kay apple.

Pero napatigil naman sa pagsuklay si Apple ng may na pansin ito sa leeg ni Katniss.

" What is this?" takang saad ni Apple

"Yong ano?" ani Gelo

Napahawak naman bigla si Katniss sa kanyang leeg.

"Saan" ani Katniss

" Wala my na buong red spot sa leeg mo" tungon naman ni Lara.

"Ganon ba, makati nga e! " tungon naman ni Katniss.

"Ang malas mo this day Kat" saad naman ni Lara

"Ito lagyan mo ng band aid baka ma infection pa yn"

"Thank you Popa" asar naman nito

At nilagay naman ni Apple yong band aid sa leeg nito bago tinali yong buhok uli nito.



...................


Napataka naman si Katniss ng makita nitong naka taas yung mga kilay ng tatlo, na nag hihintay sa labas ng Hospital. End shift na nila kayat sabay narin sila uuwi.

"As in kinarer mo yong pag ka Disney Princess mo" reklamo naman ni Apple.

Dahil kanina pa sila ng hihintay sa kanya.

"Di ba bagay" saad pa nito

"Hayss! Tara na nga, mukhang uulan" tungon namn ni Gelo.

Makulimlim nga yong paligid , at mukhang bubuhos yong ulan.

"Tagal pa ba?"

Dahil ng book nalang sila ng sasakyan dahil rush hour na .

Few minutes later dumating narin yong sasakyan, kayat agad naman silang sumakay. 

" Tulog muna ako, gisingin nalang ninyo ako" ani Katniss bago sinandal yng ulo sa balikat ni Gelo.

"Pag uwi mo matulog ka, wag puro netflix, weekend naman tomorrow " saway naman ni Lara na ibinigay yong sout na jacket kay Katniss upang gawin nitong kumot.

Kayat agad namang pinikit nito yng kanyang mata.

"Kainis talaga yong CI namin, daming utos" reklamo naman ni Lara

The Beat of Our Hearts Where stories live. Discover now