Chapter 2

1 0 0
                                    

I like you...

"Mimi, wait lang, bili tayo nang damit na tulad kay Mikha, please" pagpapaawa ko dito.

Where here at the mall. As what Mimi said, gagala kami, so here we are.

"Sinong Mikha na naman 'yan?"

"Yong ini-stan ko pong ppop group? Remember Mikha nang Bini? She's my bias Mimi! I'll going to attend their concert, when mom and dad finally give their consent on me to go out o 'di kaya ay kung makabalik nalang sila here, para mapakilala ko din sa kanila 'yong bias ko, tapos iku-kwento ko sa kanila lahat!" masayang saad ko dito habang pumipili na nang damit.

Her parents didn't allow her to go out. School home school home and back again. That's her routine every weekdays. For the weekend, sa bahay lang din nila. Sleep over with her friends, watch her ppop group performed, watch movies, exercise, sing, dance, eat, at kung ano-ano pang mga gawain para lang malibang sa bahay nila. Minsan ay tumutulong din siyang magluto para lang may magawa, kasi ayaw siyang payagang lumabas.

Pero minsan ay tumatakas siya dahil na rin sa mga kaibigan niyang bad influencer at syempre dahil love siya ng Mimi niya ay palagi siyang pinagtatakpan nito.

She remembered, one night she snickked out on her room to attend a party with her friends and to see Kaizer in there. Her parents went home that day, nagpupumilit pumasok ang mommy niya sa kaniyang kwarto to check on her pero pinigilan agad ng kan'yang Mimi kasi wala ako do'n, grabe 'yong taranta ni Mimi no'n. Kaya palagi niya akong binabantayan at pinaaalalahanan, kung na bo-bore na daw ako mag sabi lang daw ako sa kaniya. Kung gusto ko gumala o lumabas, dapat alam niya, kasi ayaw niya nang maulit pa 'yong gano'ng eksena, aatakihin daw siya sa puso sa sobrang kaba eh. Pero hindi talaga maiiwasang tatakas ako, kasi minsan ay hindi niya ako pinapayagan pag nag papaalam ako.

"Hindi bagay sayo 'yan, ang laki" komento ni Mimi nang isukat ko ang isa sa mga pinili ko.

" Mimi, ito po kasi 'yong isa sa mga damit ni Mikha! It's cool kaya, eyy!" nag pose pa ako.

Natawa nalang si Mimi sa'kin habang umiiling.

"O sige na, ito naman ang isukat mo" bigay nito sakin ng isa pang shirt.

Papasok na sana ako ng fitting room nang may marinig na pamilyar na pangalan.

"Kaizer! It's cool!" anang isang babae.

Pagkalingon ko ay tumambad agad sa'kin ang apat na tao; ang kinaiinisan niyang si Zerah, 'yong crush niyang si Kaizer, at ang dalawa pa nilang kaibigan.

"Hindi bagay sayo, it's too big" komento ni Kaizer dito at sinipat pa ang suot nito na tulad nang sa'kin.

Bias niya rin si Mikha? No way! Akin si Mikha! Mine alone!

Sa kaniya na nga si Kaizer, yong top one, pati ba naman si Mikha aagawin sa'kin.

That girl really getting into her nerves. Ang kapal-kapal talaga. Nakaka gigil siya.

"No, it's not big. Look, it's perfectly fit me. Eyy!" nag pose din siya na tulad ng ginawa niya kanina and she found it cool and cute.

Wait what?

Talaga bang naisip ko na cool at cute siya? Oh em jee! No way!

Napa irap nalang ako sa kawalan.

"Shesh ang angas mo talaga Zerah" natatawang komento nang isa sa kanila.

"Anong maangas diyan? Mas bagay sayo 'yong crop top Divine" saad din nang isa.

"One more! I said Divi! Try me, one more!" she stated, irritation plastered on her face.

Inaambahan niya ng suntok ang dalawa habang si Kaizer naman ay natatawang nakatitig sa kanila.

Pumasok nalang ako sa fit in closet, nadadagdagan lang ang inis ko pag nakikita ko siya. Sira na tuloy 'yong araw ko. Ka imbyerna.

What did she think she is? Mas maganda naman ako sa kaniya— No! I mean ako lang 'yong maganda drop the 'mas'.

Maganda ako sa kaniya! Pangít siya hmp!

"Oh, nasa harap nang pagkain tapos gan'yan 'yong mukha mo?" pagpuna ni Mimi sa nakabusangot kong mukha.

Pa'no ba naman pagkalabas niya kanina sa fitting room ay wala na sila. Hindi niya na nasilayan pa si Kaizer, hindi nga niya natandaan kung anong kulay ng damit nito kanina eh, kung may jacket ba ito kanina o wala. Masyado kasi s'yang occupied ng Zerah na 'yon. Nakakailan na siya ah.

"Ano na namang problema mo? Nakabili ka naman na nang damit na tulad ng sa idol mo ah"

"Wala po Mi"

"Asus ikain mo lang 'yan. Ay nga pala, nakita ko 'yong krass mo kanina, ang poging bata! May kasamang babae, 'yon siguro 'yong pinag seselosan mo. Naalala ko 'yong mukha niya, tanda ko pa eh, palagi mo ba naman pinapakita mga larawan niya" pahayag nito na mas lalong nagpabusangot sa mukha ko.

Ewan niya ba kung nakikiramdam ba 'yong Mimi niya o hindi. Lagi nalang, nakakapikon.

She always stated it directly and it directly shoot it to her heart. Hindi ba pwedeng dahan-dahanin niya lang? Ang sakit kasi eh.

"Oh shít!" isang mahinang mura nang bilang. "Hi!" nabigla siya ng may biglang kamay na nakalahad sa harapan niya.

Nang tingnan niya kung kanino galing ay mas lalo siyang nabigla.

The girl she hates the most asking her for a hand shake?! Impossible!

" I like you..." mahinang pahayag nito pero hindi nakalampas sa pandinig ko.

"H-huh?"

"Ah, I mean I like your shirt we're couple" pagpapaliwanag nito at tinuro pa ang damit ko at ang damit niya.

Tiningnan ko din ito at totoo nga na pareho kami ng shirt, nang matapos kasi kami sa pag fitting ay naisipan kong isuot ang naunang damit na napili ko pero hindi ko aakalaing pati sa damit ay gusto nitong maging karibal kami.

Hindi na talaga maipinta ang mukha ko hanggang sa maka uwi na nga kami ni Mimi sa bahay.

"I like you..."

"I like you..."

"I like you..."

Paulit-ulit na saad ng boses nito sa aking isip. Pati ba naman sa pagtulog ko gusto niya akong gambalain? Pati 'yong isip ko gusto n'yang agawin?

"Ahhh! Bwésit! Just go out on my senses!"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 30 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Love The HaterWhere stories live. Discover now