A disgrace. Hindrance to success. A disappointment.
That's how they describe me. I was nothing even for our father, among us I was the one who was always been a disappointment, lagi nalang mali– wala ng ginawang tama. They always saw my mistakes and flaws but never my efforts and hardworks.
Wala akong matandaan na pinuri ako ni dad,
Wala akong matandaan na kumpleto kami kahit sa hapag kainan,
Wala akong matandaan na nagkaroon sila ng oras sa amin.
Ayos lang sana ang hindi namin pagpapansinan kaya lang… dumating kami sa punto na nagkaroon kami ng malalang away ni dad. I was so upset that time and he doesn't care at all that made me gone mad.
Mabilis kong nilapitan si daddy ng makitang palabas na s'ya ng aming mansion.
“Dad!” sigaw ko.
Hindi nya ako pansin at nagpatuloy lang sa paglalakad habang may kausap ito sa cellphone nya. Napailing ako at tumakbo papalapit.
“Dad!” tawag kong muli, lumingon s'ya sa akin sa wakas ngunit upang senyasan ako na manahimik.
“We’ll talk again later, sorry for the disruption.” he said before looking at me.
“What do you want, Givier? At wala ka talagang respeto, huh? May kausap ako sa telepono tapos sisigaw ka.” aniya.
“Why would I give you respect? You don't even deserve it!”
“GIVIER!” malakas na sigaw nya. Napakuyom ako ng kamao, nakalimutan ko saglit kong anong pakay ko para kausapin s'ya.
“RERESPETUHIN BA KITA KONG KAMING MGA ANAK MO AY HINDI MO NIRERESPETO?!”
“What are you saying?”
“WOW! PLAYING SAFE? DAD! NAKAKASUKA NA TAWAGIN KANG GANYAN! TATAY KA NAMIN, EH! TAPOS MALALAMAN KO NA BINIBENTA MO SI Liviana SA MGA KA ILLEGAL BUSINESS PARTNERS MO?!”
“GIVEIR! WAG MO NGA PINAPAKIALAMAN ANG MGA DESISYON KO! WALA KANG ALAM SA MUNDO NG BUSINESS!”
“OH, WOW! NAG ARAL AKO PARA MATUTO! AT ANO?! BUSINESS RIN BA ANG PAGBEBENTA SA MGA ANAK MO?! FVCK YOUR BUSINESS! WALA KA NA NGANG NAGAWANG MATINO SA PAMILYANG TO–” natigil ako sa pagsasalita ng sampalin nya ako.
I breathe in and out not because of the pain, but, because of so much anger. Lalo nya lang pinatunayan ang mga sinabi ko. A good fvcking provider, but not a good father!
“PINAKAIN KO KAYO! PINALAKI, NAGSUMIKAP KAMI NG MOMMY NYO PARA MABUHAY KAYO AT MAKARATING KAYO SA KUNG NASAAN MAN KAYO NGAYON!” malakas na sigaw nya.
“HA!” suminghal ako. I looked at him with disbelief.
“Pinalaki nyo nga kami pero para ibenta!? You make us your fvcking investments!” akmang sasampalin nya ako ulit ng biglang dumating si mom.
“LUCIO! GEVIER! ANO NANAMAN BA ANG PINAGAAWAYAN NYO?!” sigaw nya sa amin. Natahimik kami saglit. Tumingin si mom kay dad.
“Lucio?” she asked.
“Itong anak mo, Aurora. Wala na talagang respeto sa atin. Matapos ang lahat lahat…” sagot naman ni daddy. I almost roll my eyes!
“Ano nanaman bang kasalanan mo, Gevier?” baling na tanong sa akin ni mommy.
“Mom! Wala akong kasalanan! Si dad ang sisihin mo! Kung hindi ko pa nalaman sa kaibigan ko na binibenta nya si Liviana sa mga ka business partner nya ay baka huli na para mapigilan ko s'ya!” I told her.
YOU ARE READING
TSL #1: SET FIRE TO THE RAIN
RomanceMaria Gevierniva Stonesteel is the oldest daughter of Lucio Stonesteel and Aurora Dimagiba. She was a famous artist, dominating almost all of the well known movies in the industry, she's also a model of big corporations. She travels the whole world...