Vien and I don't share the same values. That's for sure. We may have inherent connection, has the same molecules that contains genetic codes in our veins, and common ancestry, but when it comes to sentiments. Positive or negative, malabo.
We often fight because of certain things. People, ideas, politics, fashion, opinion, and mostly academic. Kahit hindi naman kami magkapareho ng strand at magkaiba kami ng ilang subjects.
But now, one thing's for sure. We're thinking the same thought while ate Sabrina's standing outside the open car door and intently watching how her sister clean my small wound.
“Anong nangyari?”, tanong na agad nakapagpaangat ng tingin namin ni Vien sa kanya.
Napasimangot nalang ako. Hindi namin pwedeng sabihin kay ate Sab ang nangyare kanina dahil masyado siyang mabait para hindi din mabanggit kay kuya 'yon. Hindi dapat malaman ni kuya ang nangyari sa'kin. Magagalit siya. Magagalit siya sa'kin at ayokong mangyari 'yon lalo na't sa ginawa kong pagpunta dito ay sinuway ko siya.
“Nadapa siya”, walang paligoy-ligoy na sumbat ni Vien. Agad ko siyang tinapunan ng tingin at napansin niya 'yon. She slightly raised her brows at me kaya naman napanguso nalang ako. “Nagkamali siya ng pagbaba sa sasakyan. Napatid ang paa niya kaya bumagsak sa sahig”, patuloy pa nito.
Parang ginawa naman niya akong malikot na bata sa kwento niya!
She made it sounds like I'm such a nosy and clumsy little girl well in fact I am not. Sure, maybe I am a bit nosy sometimes but don't get me all wrong. I don't have that low self-esteem to even pry into other people's lives just for comparison and to make myself feel better. Or that, I am a sick individual who's struggling in understanding and respecting personal boundaries just so I can have something to gossip about.
Not all nosiness is driven by negative motivations. I just have that genuine strong curiosity pero hindi para usisahin ang buhay ng may buhay. Hindi ako chismosa. Humans, honestly, are social creatures who craves attention and so being simply nosy can be a way to gather up enough informations.
My curiosity's always on top.
I am always seeking for new knowledge and ideas. Seeking for direct answers to my bothersome random questions in life. Pero sana naman ginawa niyang medyo makatotohanan ang rason namin.
Hindi ako ganoon kalampa!
“But she's all good”, pagsasalita ulet ng babaeng katabi ko. Kalmado niyang sinara ang hawak na kit at inabot 'yon kay manong na nandito din sa loob ng sasakyan.
“Kaya pa naman niya tumayo”, pasunod pa ni Vien.
“Right”, I slightly smiled. Kaysa naman magreklamo pa ako. Sasabayan ko nalang ang sinabi niya total wala din naman akong maisip na ibang irarason. “Ayos lang ako ate”
Ate Sabrina looked at me with concern kaya naman tumango-tango ako kahit na wala pa siyang sinasabi. She will eventually going to ask if I'm okay anyway kaya uunahan ko nalang siya. Mukhang nakuha naman niya ang ibigsabihin ng ginawa ko dahil tumango din siya pabalik.
“I told Yel na nandito kayo”
I blinked twice. I look at Vien and she just shrugged.
“Is he mad?”, hindi ko mapigilang itanong 'yon. Pangit kung magalit si kuya and I can't take it. There's this one time na nagpaalam ako sa kanya dahil wala sina papa sa bahay. I told him na gagawa lang kami ng group project pero unexpectedly ay nagkasalubong kami sa mismong entrance ng Hidden Paradise. Nagalit siya sa'kin at hindi niya ako kinausap ng tatlong araw.
The worst part is that hinayaan pa niya akong maglakad papasok sa school noon kahit pa sabihin ni mama na dapat niya akong ihatid.
Ate Sabrina shook her head. “Just ignore him. Tumatanda na kase siya kaya ganon”
YOU ARE READING
The Love Base Fomula
Teen Fiction"According to psychology,overtime, feelings can change. A person who was once important might lose its significance in once life due to certain various factors. That sudden change of feelings made it difficult for someone to maintain the same level...