My Lies

1 0 0
                                    

ENGAGEMENT
When the time has come I know I will found my man,  ENGAGEMENT the most beautiful part of our journey, the moment that you've been waiting for! The times that you  will give your promises to the only man of your dream.

Isa na yata sa pinaka  masayang araw Ng Buhay natin Lalo na sa ating mga babae , Yun bang tipong magkakaroon  Tayo Ng Panibagong Buhay , Buhay na kasama Ang taong minamahal natin . Ang makasama Ang taong Yun ay walang kasing saya, Pero Ang mabuhay Ng mawala sila ay Tila para bang  bangugot .ako nga Pala si Jane at ito Ang Buhay may asawa ko!

I've been engaged for 2 years  sa asawa Kong si Rayleigh it was an amazing  engagement  I felt that we both know each other and respect one another sides decision. And this makes us more stronger as a couple , Amidst this relationship things are about to change .

Jane: Hun! Anong oras Kang uuwi?
Rayleigh: siguro  mamayang 8 pa marami pa Kasi Akong kailangan tapusin.
Jane: okey!! I'll see you later.
Rayleigh: okey bye take care , I love you
Jane: thanks Hun. Love you too.

After that call I never received any text and calls from Rayleigh.
Phone ringing....... Hello!!! Hello!! Rayleigh what happened are you okey?  But no one  answered ,When it's already midnight I  instantly felt worried when Rayleigh still didn't respond to my calls and text .

Clara: Jane is everything okey? Sumagot na ba si kuya?
Jane: no he didn't respond  yet.
Clara: ano na kayang nangyari ? pumunta na sila Lola sa pulis  pero hanggang Ngayon Wala pa ring update. Then Clara's phone rings that made me nervous.

Clara: Lola?
Alma: Is Jane their? Sniffing
Clara: ate Jane , sabay ibinigay sa akin Ang cellphone.
Alma: Jane anak kailangan mong pumunta Ngayon Dito! Saad nito Habang umiiyak. Habang umaandar Ang sasakyan ramdam ko nang may masamang ngayari.
At ihinatid kami ng nasakyan naming pulis sa Isang bangil.

Police officer :ma'am Hanggang Dito lang po Ang pwede . Out there I almost collapse when I see Rayleigh's car almost  burnt down. I can't even believe that happened.
Jane: where is Rayleigh ? I asked were is he Rayleigh!!
Alma: Jane it's okey, it's okey.
Jane: find him please , hanapin niyo siya , nakausap ko pa lang siya okey!
Police officer: ma'am please Hindi kayo pwedeng lumapit Dito!
Jane: alam Kong ginagawa mo lang Ang tungkulin mo pero please Hindi pa patay si Rayleigh. Alam ko Yun dahil asawa niya ako hanapin niyo siya  please.
Police  officer: okey ma' ma relax lang okey hahanapin namin bukas.
Jane: nag papatawa ba kayo pano nandiyan pa siya sa sasakyan? pano kung  kailangan niya Ng tulong?  Pano kung  mamatay siya parang ginusto niyo na rin na mamatay siya.
Alma: sir, please magbabayad ako kahit na magkano, gagawing ko Ang lahat just please  check the car. Habang umiiyak.
Police officer:ma'am :randam ko Ang pag aalala ninyo pero kailangan nating maghintay pwedeng sumabog Ang sasakyan sa ano Mang oras , and I can't risk our life for just a one person in that car.
Jane: so what are the reason why you take this job for? Isn't your job is to protect people not to kill people.
Police officer: I'm sorry  pero kailangan naming aristuhin Ang sino Mang magtatangkang pumasok o bumaba sa bangin nayon .

Jane because of my curiosity and trust that Rayleigh are still alive a quickly run away thinking that I can still save my husband.

Police officer: ma' am you need to get out of her!!! Then suddenly Rayleigh's car just explode.
Jane:hindi pano Kong nandoon pasiya? Pwede ko bang kahit silipin man lang siya  please Hindi pa siya patay tumawag pa lang siya sa akin kanina Buhay na Buhay Hindi niyo ba ako naiintindihan  Buhay pa siya..
Police officer: medic... Medic
Alma: Jane wake up
Rayleigh: Hun wake up!!
Jane: Rayleigh!!!  Tawag nito Habang nagiginig sa takot
Alma: Jane ! Are you okey ?
Jane: Gran!! Sabay iyakan Ng mga ito.
Alma: I want you to know na Ngayon ililibing si Rayleigh .
Jane: Bakit ba to nganyayari? Hindi ko ba siya pwedeng Makita kahit na sa huling sandali.
Alma:  I'm sorry hija Hindi na pinabuksan ng mga pulis ,nawasak non Ang buong Mukha niya Hindi mo gugustuhing  Makita siya Ng Ganon   sabay iyak nito the     investigation is ongoing,  and the police said their someone who  wanted Rayleigh to be died.
Jane: I've known Rayleigh for years and ..
Alma: alam Kong masakit, pero kailangan mong lakasan   Ang loob mo para sa kanya.
Jane: I want See him, for the last time.
Alma: okey

The Way The Love Lies Where stories live. Discover now