Chapter 3

95 6 0
                                    

I opened my eyes, and as I did, I was in a park. Malapit na mag ganon non, kahit na hindi ko alam kung asan ako ay nag lakad lakad ako.

As I continued walking, I suddenly saw a girl on a bench. Lumapit ako sakanya dahil naririnig ko siyang umiiyak.

As I got near her more, she raised her head to look at me, and soon as she did. Niyakap niya ako ng mahigpit.

" Mikhaela... " She called me. " Kilala niya ako? Pero... Hindi ko siya kilala... "

I stood there, frozen from her sudden movement. As she stopped hugging me, napansin ko na may hawak siyang papel, but it was already crumpled.

" Mikhaela... "

She called me once again, then I suddenly woke up.

I was in an ambulance car, while some people were beside me. Anong nanyari?

As I woke up once again, a doctor was beside me at nasa hospital bed ako. " Ms. Lim gising kana pala " The doctor said.

" Doc, ano pong nagyari? " Tanong ko sa doctor. " Naaksidente ka, Ms. Lim. Nakabangga ka ng isang sasakyan ".

" Pareho po kayo nacoma, kung gusto nito po siyang makita, pwede naman po. Wala po ang pamilya niya as for now. " Sabi ng doctor.

Habang inaalalayan ako ng doctor at ng iba pang mga nurse na may mag lakad. Tumigil agad kami, katabi ko lang pala ang nabangga ko.

Pagkatapos namin ag lumapit ako sa kama nung nabangga ko, hindi ko naman siya kilala pero parang nag aalala ako.

Pagkatingin ko kung sino eto ay bigla akong namukhaan eto. Nagulat na lamang ako dahil bakit kamukhang kamukha niya ang babaeng nakita ko....

Hindi, impossible na iisang tao lang sila. Pero, paano nga kung oo? Kilala niya ba ako? Syempre hindi. Hindi niya naman ata ako napaginipan, hindi ba?

Time has passed, at nakaalis na ako ng hospital. I suddenly nabangga ko. Hindi ko naman talaga siya kilala, pero bakit ganto ako?

Bumalik ako sa hospital. As I reached her room, wala na siya don. I asked my doctor noon and he said na matagal na daw na nakaalis dito yun.

Malapit na din mag gabi, dumaan ako sa iabng park na malapit sa hospital. Pagkalabas ko ng park ay napadaan ako sa isang road.

Habang naglalakad ako sa gilid ay may napansin akong babae na nakaupo sa bench. This looks familiar.

Nilapitan ko ang babae, at naiyak siya. I could hear it clearly. Inangat niya ang ulo niya and I saw how eyes glowed. Lero may kaunting gulat nv expression niya.

As she looked at me goo, lumakas bigla ang hangin. Tumigil ang mundo as the both of us stared at each other.

" M-mikhaela... " She called me. She stopped crying non, but did again as she called my name. Her voice was shaking.

I smiled as the wind blew ng malakas sa direction ko.

I also smiled at her, and she did too, but weakly. She called me, she called my name. Which means that she also dreamed of me.....

" Nahanap na din kita. "

Us on our dream didn't get their happy ending, but at least here, we will. And I promise that we would.

010130丨MIKHAIAH AU (ONE SHOT)Where stories live. Discover now