(CONTINUATION)
....
Bona and tae ri stop at the coffee shop
"Hys. Hindi ko naman maintindihan tae ri, bakit ganon? Bakit wala?" Bona said and sip her coffee
"Wha if sumadya tayo sa mga funeral sa labas ng lugar na to?"
"Seryoso ka? E mismong yung babae na nga nagsabi na imposible na ilabas pa ng lugar o dalhin pa sa ibang lugar yung kapatid mo" bona said and sip her coffee again
"Nakakapag taka naman kasi. Bakit wala? Kahit sa police station. Walang naka record, hindi nakarecord ang pangalan nya. Diba dapat nandon yon? Imposibleng wala"
"E wala nga e. Ano pa bang imposible don" bona said "pero teka, posible ba yon? Na natagpuan ang isang bangkay pero ni isang record sa mga funeral o sa police station e wala? Na hindi nila nirecord? Ganon ba? " She ask
"Kaya nga yun ang pinag tataka ko"
"Hmm, sige. Balikan natin yung story ni jennie, so, nawala sya hindi ba? 4 weeks? Then may tumawag sainyo para sabihin na natagpuan na sya?"
Tae ri nod
"Pag dating nyo don?" Bona ask "anong ganap?" She ask at humigop ng kape habang walang kurap na nakatingin kay taeri
"Dumating kami, wala na yung sinasabi nilang katawan o bangkay. hindi na ako nagtanong dahil ang sabi ay inaagnas. So malamang. Inalis na nila agad dahil sa masangsang na amoy. Binigay lang nila yung bag ni jennie na wala ng laman. Ang tanging naabutan lang din namin don ay mga pulis. Apat na pulis na nag imbestiga. Tapos sabi ng isang police na nag abot samin ng bag ni jennie na mag iimbestiga sila. Pero wala naman. Ni hindi na sila nagparamdam" tae ri said "tapos. Ilang oras lang ay dinala na saamin ang abo ni jennie"
"Teka lang huh" bona said "tinawagan kayo, pag dating nyo. No body? Dinala sainyo ang presensya ni jennie bilang abo nalang? Hmm" napaisip si bona
"Bakit?" Tae ri ask
"Wala ka bang napapag tugma tugma?" Bona ask
Tae ri look at bona
"Nawala, 4weeks. Bigla kayo tinawagan para sabihing patay na. Tanging bag lang ang nakita nyo pero wala yung katawan na sinasabing inaagnas na daw. Dinala sainyo abo na. Sinabi sainyo na mag iimbestiga pero hindi nila ginawa. And last. No records of jennie kim kahit saang funeral specialy sa police station" bona take a deep breath "there is something wrong" she said
"That's my point kung bakit ako nag iimbestiga" tae ri said
"Hmm?" Bona look at her
"Mahigit one year na. Ni hindi nabibigyan ng hustisya ang nangyari sa kapatid ko. Kaya nagpasya ako na kumilos na. Kaya ako nag punta sa station para makibalita. Pero ni isang record na pag iimbestiga wala. E dahil nga wala namang jennie kim sa record lists nila. Don na ko nag start na mag isip. Kaya pati funerals napuntahan ko na. Kaso wala ding record lahat. Kahit yung pinaka malapit na funeral sa crime seen" tae ri sigh "mas lalo tuloy ako nagka pag asa na baka nga buhay pa sya"
"Iniisip mo yon?" Bona ask
Tae ri nod "si mama, kahit na napag lamayan na namin abo ni jennie. Kahit na kitang kita namin na nilibing sya, pero hindi padin si mama naniniwala na wala na si jennie, nararamdaman daw kasi nya na buhay pa ang anak nya. May parte daw sa puso nya na buhay pa. Nararamdaman daw ng puso nya si jennie"
Bona nod "the conection of mother and daughter, may ganon nga. Pero ikaw ba?"
"Well, lagi ko sinasabi kay mama na wala na talaga si jennie at wag ng iniintindi yung pakiramdam nya dahil namimiss nya lang yung isa kaya ganon ang nararamdaman nya pero yung totoo?" Tae breath so heavy "may pakiramdam ako na buhay sya, hindi ko alam. Nandyan abo nya. Nilibing namin. Pero may part sa puso ko na hindi paniniwalang wala na sya. Alam mo yung feeling na parang nasa malayo lang sya. Ewan. Hindi maniwaniwala yung puso ko na wala na sya.. ang gulo bona"