Prologue

7 0 0
                                    


Prologue
While The Rain is Pouring

Pavina's point of view:

From all the days I could have forgotten my umbrella, bakit ngayon pang umuulan?

It is raining so heavily as if there's a typhoon coming. Napaiktad pa ako nang kumidlat at kumulog. I checked my phone and the time is only four o'clock in the afternoon.

Kanina naman kasi noong umalis ako sa apartment ay ang taas ng sikat ng araw. And I don't know why it suddenly rain. Wala naman inannounce sa weather forecast. And I know that it's summer season since it's already the month of April. So, bakit uulan ng ganitong kalakas sa Pilipinas?

Probably, it's because of the climate change.

Napatingin ako sa mga estudaynteng kasama kong nag-aabang din ng masasakyan dito sa waiting shed. I tried to look for someone I know, but all of them are not familiar to me.

I checked my phone again. I tried contacting my friends. And they say that they still need to take their exam. It's actually our last week at university and we only had our final exam. Magbabakasyon na kami.

"Dapat talaga hindi ko na inaalis ang payong sa bag ko," I murmured while wishing for the rain to stop for awhile.

And while waiting for that, I can see that most of the students who are with me are slowly walking away, holding their umbrella with them. Mukhang aalis na sila. It's almost half an hour and I've been waiting for the bus to stop here. And it seems it got stranded.

How long will I wait here?

I still have my part time job. If I can just walk from there, but it's too far and I don't have my umbrella with me. Mababasa lang ako at baka magkasakit pa ako.

Ilang beses na tuloy akong napapabuntong hininga habang ginagala ang paningin ko sa paligid. There's no transportation going around.

Ano ng gagawin ko? My shift is at exactly 5 pm. Eh, halos mag-a-ala singko na rin. Ayos lang kung mag-tricycle na lang ako, pero wala talagang dumadaan eh.

Hanggang sa nawalan na talaga ako ng pag-asa. I contacted my boss at Wenstel Bookshop that I'll be late. Siguro mas okay na suungin ko na lang ang ulan, kasi medyo papatak-patak na lang naman. Sa kabilang kanto na lang ako mag-aabang ng masasakyan.

Inayos ko ang shoulder bag ko at niyakap iyon. And I need to run as fast as I can. I let out a very heavy sigh before doing that.

Nasa akma na akong hahakbang palabas ng waiting shed nang biglang bumuhos ng malakas ang ulan.

"Oh, my..." I uttered, helplessly. Gosh! Maiiyak na talaga ako. Mukhang ayaw akong paalisin dito sa waiting shed ah.

"What to do?..." I whispered, irritatedly.

Naramdaman ko ang biglaang pag-vibrate ng phone ko mula sa aking bulsa.

Ms. Glehn calling...

I answered it immediately.

"Hello, Ms. Glehn," I answered.

"Where are you, Vina? Are you still at school?"

"Ah, yes po, nasa waiting shed po ako ng school ngayon. And naghihintay po ako ng masasakyan," sagot ko habang napapakamot sa ulo ko.

"Oh, that's why you'll be late. Malakas pa rin ba ang ulan diyan?"

"Opo eh, hindi po ako makaalis."

"Ganoon ba? Teka lang ah..."

Naghintay ako ng ilang segundo kay Ms. Glehn bago siya bumalik sa tawag niya sa akin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 07 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Simplicity Perfect (The Us Series #1)Where stories live. Discover now