CHAPTER 5

234 8 1
                                    

AIAH'S POV

Kalahating oras din naming hinintay ang anak ni Mr. Vergara, ng biglang may kumatok at pumasok. Nagulat naman ako dahil kilala ko ang taong ito si nico, habang lumalakad sya papalapit sa amin nag slowmo ang buong paligid, para bang sya lang yung tao dahil sobrang blurred na nang paligid habang tinitignan ko sya, naka focus lang talaga ang mga mata ko sa kanya, sobrang gwapo nito sa suot nyang white polo shirt at khaki pants simple lang ito ngunit sobrang bumagay sa kanya ang suot nya.

Bumalik nalang ako sa pagka ulirat ng biglang nag salita si Mr. Vergara.

Mr. Vergara: "everyone this is my son Miles Nicole Vergara" pag papakilala nito sa kanyang anak

Nico: "Good morning Mr. And Mrs. Arceta, good morning din Aiah" pag bati nito at biglang ngumiti

" G-good morning din sayo n-nico"pag bati ko dito ng nauutal

" Mag kakilala na pala kayo ng anak ko nico" pag singit ni daddy sa usapan namin ni nico

Nico: " ahh yes po kagabi lang, nagkakilala po kami sa xylo kasama din po ang mga kaibigan nya at mga kaibigan ko"

" Mabuti ng ganun" maikling tugon ni daddy

Mr. Vergara: " Umupo na tayo para makapag simula na din" pag singit nito.

Habang nag uusap ang aming pamilya hindi ko maiwasang hindi tumingin kay nico, hindi ko alam kung akong nangyayari pero sobrang gwapo nya kasi. Kapag nagkaka titigan kami umiiwas ako ng tingin baka kasi Sabihin nya na ggwapohan ako sa kanya kahit totoo naman HAHAHAHAeme. Umiiwas ako ng tingin baka kasi isipin nya crush ko sya, pero hindi Malabo malay natin hehe.

" Gustong Kong i-arrange marriage ang anak ko sa iyong anak Mr. Vergara" pag sasalita ni daddy.

Agad naman akong nagulat sa sinabi ni daddy, alam kong kasama sa buhay namin itong ganito dahil yung kuya at ate ko din ay pinag kasundo ng aking ama sa mga anak ng business partner nya, alam ko din na darating ako sa point na to pero hindi ko na imagine na ganito kaaga/kabilis. I'm only 24 years old at alam Kong gagawin ito sa akin pag 25 na ako.

Nag mag sink in ang sinabi ni daddy agad naman akong tumingin kay nico na nagulat din sa sinabi ng aking ama.

Mr. Vergara: "Mr. Arceta hindi ko pwedeng pangunahan sa ganyang bagay ang aking anak, gusto kong sya ang mag desisyon pag dating sa ganyang bagay" mahinahon na pag sasalita ni Mr. Vergara

Nico: "paumanhin na po Mr. Arceta pero hindi po natin pwedeng ipilit din ito kay aiah, may sarili na din po syang desisyon kaya sana po hayaan nyo syang mag desisyon." Pag singit naman nico

Pagka sabi nya nito ay agad akong tumingin sa kanya at ngumiti, akala ko papayag sya at ang kanyang ama buti nalang at nirerespeto ng kanyang ama ang desisyon ng kanyang anak. Tumingin naman ako ng kaunti sa aking ama upang malaman kung anong naging reaksyon nito. Tahimik lang ito ng bigla syang nag salita.

"Tama ka Mr. Vergara hindi ko dapat pakialaman ang desisyon ng aking anak, iniisip ko lang din talaga ang future ni aiah" pag sasalita nito.

Mr. Vergara: "alam naman nating lahat na magiging maayos ang future ng iyong anak Mr. Arceta, dahil sa sobrang sipag nito at madaming talent na pwedeng ipakita sa buong mundo"

"Tama ka Mr. Vergara" maikling tugon ng aking ama.

Ilang oras pang nag usap ang aming pamilya ng naisipan ng aking ama na mag paalam na at umuwi, nag paalam na din ako sa mag Asawang Vergara at kay Nico. Palabas na sana ako ng meeting room ng biglang nag salita si nico.

Nico: "hmmm...aiah"

"Bakit nico?" Pag tatanong ko dito

Nico: "yayain sana kita mag dinner if you want?"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 31 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Think I'm Inlove (COLAIAH)Where stories live. Discover now