Ara POV...
Nasan na kaya sila? Late na naman sila kaya ayaw ko pumunta dito ng maaga e... Kasi ganito ang mang-yayari.Kainis talaga sila, hindi ko pa alam kung sino ang partner ko para sa 18th birthday ni Ella. Bakit kasi may partner pa e?! Pwede naman na hindi na lang, kung hindi lang talaga birthday ni Ella hindi talaga ako aatin.
Kaso baka mag tampo pa yun kaya no choice ako kung hindi tanggapin na lang. Si Blue kasi hindi pa siya makakapunta pati na rin si Kiero mamaya pa daw sila sabay na daw silang dalawa e. Nag tatampo na nga ako kai Blue e. Kanina pa ako dito asan na ba? Pag hindi pa talaga sila dumating uuwi na ko bala na kung magalit si Ella?
"Hmmm miss? Pwede mag tanong?" Sino naman to? Bala siya na iinis talaga ako.
"Miss...?"
"ANO BA..!?" Ayan na nasigawan ko na tuloy siya na iinis na talaga kasi ako.
"Ah? Ano? Hmm may hinahanap kasi ako dito ba ang Sky blue way? Kung san pwede mag practice?"Ahh... Yun ba hanap niya? Sino kaya hinahanap nito?
"Oo... Dito nga, sino ba hinahanap mo o kung meron nga?" bigla naman akong na karamdam ng hiya.
"Ahh yung kaibigan ko si Kiero, pinapapunta kasi niya ko dito ang kaso parang wala pa yatang tao, kaya... Baka mali ang napuntahan ko." Ahhh kaya pala! Pero tika...? Siya ba si kenichi? O baka hindi? Baka namali lang ako.
"Pwede mag tanong? Ikaw ba si Kenichi? Yung kaibigan ni Kiero?"
"O-oo... Bakit?" Muli ko siyang tinignan mula paa paakyat sa muka niya. Ito ba talaga ang magiging partner ko? Bakit? Bakit ang gwapo naman nitong nilalang na to. OA man pakinggan pero ang gwapo nya. Siguro ng nag paulan ng ka-gwapo siya lang ang gising at halos na salo niya na ang lahat. Kainis.
"Ah wala. Ako nga pala si Ara kaibigan ni Kiero." Pag uumpisa ko.
"So... Are you the one without a partner because tha't what Kiero told me that's why I'm here. Naki-usap kasi sakin si kiero kung pwede ba kitang partneran."
"O-oo ako nga." Bakit ganito to makatingin? Na kakailang ah. Nahihiya na tuloy ako.
"Bakit? May dumi ba ko sa muka ko...?" Tanong ko naman, na kakailang kasi e hindi ko na napigilan mag tanong.
"Nothing. Tara umupo muna tayo wala pa naman sila." Kanina pa kami dito pero maski isa wala pa ring dumadating na iinis na ko at na iilang na rin dito sa kasama ko. Pano ba naman ang tahingik niya mula ng umupo kami dito, ang ginagawa lang niya mag cellphone. Hello may tao rin dito pwedeng kausapin, na kakabingi na rin kasi ang katahimikan e.
"Ahm...? Ano kenichi gusto mo ba na practice muna tayo ng sayaw, para mamaya kunti na lang ang ituturo sayo kung okay lang naman sayo?" Basag ko sa katahimikan, baka pag hindi pa ko mag salita e mapanis na laway ko dito.
"Sigeee pwede naman. Tara?" pagsangayon niya sa sinabi ko.
"Ok. Ganito lang madali lang naman ito, na sabi rin naman sakin ni kiero na madali ka daw turuan." pag kukwento ko.
"Ang galing kabisado mo na agad!" Na kakatuwa lang kasi alam niya na agad, samantala ako hindi pa. Tinuruan pa nga ako e. Na kakahiya oo. Pero ang saya lang dapat pala kanina ko pa to ginawa.
"You too. At ang galing mo kasi mag turo, kaya nakabisado ko na ang ibang step ng sayaw."
"Hindi ah... Benula mo pa ko hay nako Kenichi, Hahahah."
"Wow close na silaaa."
"Kaya nga e, dapat pala hindi muna tayo pumunta. Kasi na kaka-abala lang tayo sa dalawa hahahaha." Na gulat naman ako dun, nandito na pala tong mga to. Aba dumating pa kala ko hindi na pupunta e. At mukang kanina pa kami pinagmamasdan ng mga to. Sinamaan ko nga ng tingin kaso mukang walang apikto, hay nako.
BINABASA MO ANG
SMOOTH AS BUTTER
RomanceAhhh kaya pala! Pero tika... Siya ba si Kenichi? O baka hindi? Baka namali lang ako. "Pwede mag tanong? Ikaw ba si Kenichi? Yung kaibigan ni Kiero?" "Oo... Bakit?" Muli ko siyang tinignan mula paa paakyat sa muka niya. Ito ba talaga ang magiging p...