Chapter 2

2 0 0
                                    

On the call.......

Hello, who is this? hindi kasi nakasave number nyo sa phone ko...( pagtataka tanong ni Trisha sa kabilang linya)

Trisha si Aling Marta ito, may nagyaring emergency....

Kanino kay nanay anong nagyari sa kanya,she's okay?

Nabunggo ang nanay mo habang patawid ito, mabuti na lamang nakita namin ito kaya naisugod namin ito kaagad sa malapit na hospital

What?? saan hospital pupunta ako kaagad, just send me the details po Aling Marta thank you...

(Saka bumalik sa room upang magpaalam ito sa kanyang professor)

Sir pwede po ba umabsent now my emergency kasi nagyari...( medyo maluluha sabi ni Trisha)

Okay, but what happened???pagtatanong ng prof

Naaksidente po kasi si nanay nasa hospital po sya now..

Samahan ko na po si bestie Trisha, sabi nga kapag friends mo sasamahan mo sa lahat ng oras ( saad ni mariz)

Sige na nga both of you can go....

Pero paglabas pa lang ng room napasigaw sa excitement si mariz.

Yes nakatakas ako sa boring na turo ni sir antok...

Ikaw Loko ka talaga alam ko na yan ang dahilan mo kaya sumama ka sa akin...right?

Grabe ka naman sa akin, pero second choice ko lang naman yun... always remember na nandito lang ako for you....

Thank you bestie, bff talaga kita kahit minsan B.I ka for me just kidding....

Fast forward
Sa hospital

Excuse me may patient po kayo ang name is Carla del fuelgo??

Bakit kaano- ano nyo po yun pasyente naaksidente

That's my nanay, nasaan po syang room?

Nasa room 101 po sya miss..

Halika kana puntahan natin si tita, I hope she's okay

Aling Marta kumusta si nanay, I want to see her na...

Kasalukuyan syang tinitignan ng doctor, nawalan kasi sya ng malay mabuti na lamang daw nadala sya kaagad dito

Sobrang salamat po sa inyo, ano po totoong nagyari???

Habang magdedeliver sana kami ng asawa ko ng mga gulay sa palengke, nakita namin ang nanay nakahandusay sa kalsada na duguan dahil sa pagkakabangga ...

Nahuli po ba ang nakabangga kay nanay; kailangan nya magbayad sa ginawa nya..( habang humahagugol ng iyak si Trisha)

Hindi iha nakita namin na bumaba ng kotse ang nakabangga sa nanay mo, upang tignan ang kalagayan nito, ngunit ng makita na may sasakyan na darating agad agad itong umalis..

Mga walang hiya paano na babayaran ko sa hospital bills, mga walang puso ( pasigaw na sabi ni Trisha)

Mapakatatag ka Trisha pagsubok lamang ito, ito dalawang libo sayo na yan pagpasensyahan mo na medyo maliit ...

Maraming salamat po Aling Marta, hayaan nyo babayaran ko po kayo kapag nagkapera na ako,...

Wag mo ng isip ang bagay na Yan, kusang loob ko yan na tulong, Hindi mo kailangan tumanaw ng utang na loob..sige mauna na kami para makapagdeliver na kami

Maraming salamat po ulit po sa inyo.., Bes ano na gagawin ko naguguluhan na ako...

Baby kalma, yan ngumiti ka, don't worry nandito lang ako for you best friend tayo diba??

Salamat maasahan ka palagi, I'm so lucky to have a friend with you..

Sige dito ka lang sa waiting area, bibili muna ako ng drinks and food...Bye (paalam ni mariz)

( Pero habang naghihintay si Bea ma lumapit sa kanya na guy at sabay abot sa kanya ng panyo...)

Hi miss Ganda okay ka lang ba; ito panyo if you want to someone cry to my shoulder...( saad ng guy)

Napatulala saglit si Trisha sa kanyang narinig sobrang himbing ng boses...

To be continue;
Sino kaya ang guy na lumapit kay Trisha??

My Mysterious GuyWhere stories live. Discover now