yam's POV.......
" ano?,, wait, tika lang. sinabi ko bang pumapayag na ako? hindi naman ah.." parang uusok na ang ilong ko sa taong ito.
" grab na girl. big opportunity mo na ito. " singit naman ni Corinne at naka ngiting aso pa ito. hindi ko alam kung ano ang trip ng dalawa kong kaibigan. pati itong best friend ko na after a years past ngayon lang kami nagkita ulit at ang malala nagkasundo pa sila na tatlo na mapa oo ako. wala akong gana sumali sa mga ka ek ekan nila. hindi naman ako artista. at ito namang si thunder naka masid lang pero nakatitig parin sa akin. grrrr, vera perez....
" A.Y.A.W ko!" tatayo na sana ako at lalabas malaking van na ito na may sariling opisina at kwarto ni thunder. yayamanin.
dito ako dinala ni thunder at kasama mga kaibigan ko sa kanyang higanting sasakyan."my yummy, tanggapin mo na. aktingan lang naman ito eh at scripted ang lahat sa bawat drama nyo. at isa pa kasama mo ako sa condo na titirahan mong libre. at malaki pa ang sweldo mo buwan buwan." paliwanag ni my dina. yeah si dino ang best friend kong bakla noong high school. hindi ko inaakala na si dino ang make ip artist ni thunder, maparampa man o sa vlog.
" tama si bakla, girl grab na kasi. hindi ka na mahihirapan humanap ng sideline pagkatapos ng shipt mo sa factory para subra yong ipapadala mo sa inyo." sabi naman ni bianca alam kasi nina bianca at Corinne na kailangan makapadala ako ng pera sa Probinsya., para sa anak ko.
guminhawa ako ng malaki. ang hirap mag disisyon agad. ayaw ko nang magkamali agad. i had learned my lesson. at ayaw ko ng magkamali na naman ako sa disisyon ko, kahit magkaibang sitwasyon.
" my, yummy?" pa cute ni dino. na missed ko din ang bakla na to. matagal na kaming huling nagkita. since high school pa yata.at sino bang mag aakala na si thunder pala ang daan para magkita uli kami ni my dina ko.
nilipat ko ang tingin sa dalawa kong kaibigan. mga gaga pa twinkle twinkle pa ang mga mata habang pa lipat lipat ang mga mata nila sa amin na dalawa ni thunder na magkaharap. bakit, tinadhana na naman ako sa mga vera perez?. matagal ko ng kinalimutan ang mga vera perez noon ayaw ko ng magka connection sa kanila. pero bakit ngayon kaharap ko ang isa sa mga vera perez?
napabalik ako sa katinuan ng bigla siyang magsalita. pero bakit kasi ang lagkit ng titig niya, eh...
"okay, I'll giving you 30k a month. as i said earlier makakasama mo si dino sa condo na libre. "
" my ghadd,, parang bidding lang ito ah. kanina 20k a month. at ngayon naging 30k na, yam. " si Bianca naman.
" payag na girl." si Corinne .
" deal?" tanong ni thunder.
" uhmmm..." sasagot na sana ako ng biglang.
kring....
kring....."saglit lang sasagutin ko muna ito?" paalam ko sa kanila na naka tulala talaga. eni expect nyo talagang tanggapin ko?
lumabas ako ng sasakyan at sinagot ang tawag." hello po, nana?"
[yam, anak nandito ako sa hospital dinala ko si Keith, nagka dengue, anak]
" po?! nana, kumusta na siya? nana, ang la love ko. na examine na ba siya ng doctor? nana uuwi ako diyan ngayon, kayo na lang po muna bahala diyan darating po ako sa madaling araw na." medyo panic kong tanong. natatakot ako kapag tungkol na sa anak ko.
[huwag kang mag alala na sa private room na siya, anak. nagkataon na si doc, ceejay ang naging doctor niya kaya inaasikaso agad si Keith ng kaibigan mo. nana sally, is that mama in the phone?] dinig ko sa tanong ni Keith.
[oo, Keith kausap ko ngayon, oh, ito kausapin mo .]
"la love? "
[ mama, im sick. ninong doc, told me im sick. so I'll need to stay here in the hospital. mama, when you come here? i missed you mama]
" la love, uuwi ngayon diyan. la love magpahinga ka muna. at pag gising mo andyan na ako, hmm?"
[okay, mama. i love you, muahh]
" love you too, la love, bye muahhh"
babalik na sana ako sa loob ng sasakyan pero pagharap ko ang bulto ni thunder ang nakita ko. kanina pa ba ito dito?
" a boyfriend?" bigla niyang tanong.
"ha?" akala niya boyfriend yong kausap ko?
"tskk, nice endearment, huh. la love." sabi niya at bumalik na ito sa loob ng sasakyan. hmm? anyari doon?
YOU ARE READING
the scripted love
Randomisang ordinaryong babae si yahgmur valentine. may anak sa pagka dalaga sa edad na 15 na taon at sa ngayon 23 na taon na ito. isang sikat model at vlogger si thunder vera perez. nagsimula ang kanyang pagmomodel sa edad na 18 na taon at ngayon 25 na t...