chapter 1

100 8 0
                                    

Alice's POV:

Andito ako ngayo sa kwarto as always kasi wla pakong trabaho na mahanap. While I was scrolling on Facebook may nakita akong may nag hahanap ng secretary and naisipan kong mag apply. And tinext ko ung girl.

Chats:

Alice:Hi, may I ask kung pwede ba mag apply? I saw your post kanina ehh. 😅

Girl:Umm yes po you can apply po. Just bring your resume tomorrow. I'll send the location nlng po.

Alice:Uh ok po noted. 😊

Girl: Sorry kung bukas agad ung schedule mo. Need na kasi namin makahanap ng personal assistant for ma'am eh. Btw mahaba ba patience mo?

Alice: Ok lng po no worries. Umm opo mahaba po patience.

Girl:Uhh ok mabuti. Btw ito ung location.
******

Alice:Uhh ok po. Thank you po sa pag send. What time po?

Girl:You need to come here early medyo strict si ma'am.

Alice:Uhh ok po.

"Hayss nubayan maaga pala ako pupunta dun. Pero ok lng baka naman maganda boss ko. " Alice while talking to herself

Di nag tagal naisipan naman ni Alice, na lumabas lng muna dahil inaya siya ng mga kaibigan niyang sila Donya at Leni, di nag tagal may narinig siyang doorbell it was them.

"Alice gagala pa ba tayo parang ayaw mo buksan pinto ahh. May kasama ka diyan noh? " Leni habang natatawa na sinasabi yun

Habang nmn si Donya, ay natatawa sa sinabi ni Leni kaya nag salita nmn si Donya "Oo nga noh nag papakantut ata ngayon beshy natin HAHAHAHAH. " Di nag tagal binuksan na ni Alice ang pinto.

"Mga gago kayo wag niyo ko itulad sainyo uy nag bihis lang kaya ako." Natatawa na sabi ni Alice

Leni " Halika na nga alis na tayo baka magabihan pa tayo"

-Skip Forward-

Author's POV:

Di nag tagal nakadating na sila sa pupuntahan nila agad naman silang umorder para makauwi sila agad habang umoorder sila naisipan nmn ni Alice na mag cr muna.

Alice POV:

Habang nag ccr ako may pumasok na babae sobrang ganda lang hiya sarap lalapin. Char lang nakita ko sa expression ng babae na parang lasing na siya amoy wine siya. Pero di rin ako nag tagal at umalis ako.

"Lang hiya ganda nun ahh sarap laplapin ligawan ko kaya yun HAHAHA" Alice thoughts

Di nag tagal naka dating narin ako sa table namin dumating na pala mga order namin ang bilis. Habang papalapit ako sumigaw nmn si Leni "Bat ang tagal mo sa cr? May naka halikan ka dun noh. " umupo nmn agad ako at sumagot "Huy ano ba kayo ang iingay niyo kain na nga lng tayo. " nag salita nmn si Donya " Bat moko sinali nag bebe time lng ako dito sa selpon ko noh. " tumawa nmn silang tatlo at kumain nlng.

Di nag tagal ay natapos na kami at nag bayad ng bill namin. Para makauwi agad nung makadating kami sa kotse ang tatahimik namin lahat at nag di nag tagal nakatulog si Leni. Di tumagal ay nakadating nadin kami sa bahay ko at nung nahatid na nila ako agad nmn sila nag paalam na aalis sila at pumayag naman ako. "Hayss ang boring naman may interview pako bukas sana makapasa. Init nmn ligo na muna ako" Di nag tagal maligo na ako at natapos naman agad ako ginawa ko na ang usual night routine ko at natulog agad.

-Skip Forward-

Nagising si Alice ng 5:00 dahil sa alarm niya dahil 6:00 aalis na agad siya natapos na si Alice kumain at naligo siya nung natapos na siya ay nag lagay lng siya ng light makeup at umalis agad. Nakadating na si alis sa pupuntahan niya at nakita nmn siya agad nung secretary at tinawag siya.

fav secretary (gountiveros) Where stories live. Discover now