01| Ang Sugat sa Puso

51 7 0
                                    

Si Mayor Alice Leal Guo ay kilala sa buong bayan
ng Bamban, Tarlac bilang isang napakabuting tao.
Hindi lang siya ang pinakamaganda sa lugar,
kundi siya rin ang may pinakamalaking puso.

Walang sinuman sa kanyang nasasakupan ang
hindi nakakakilala sa kanya, at bawat isa ay
hinahangaan ang kanyang dedikasyon at
pagmamalasakit. Lagi siyang handang tumulong,
kahit pa ang kapalit nito ay ang kanyang sariling
kaligayahan at kapakanan.

Si Alice ang uri ng lider na inuuna ang kapakanan ng iba bago ang sarili. Ang kanyang oras at enerhiya ay buhos sa serbisyo, mula sa pagsisigurong may sapat na pagkain ang mga pamilyang nangangailangan, hanggang sa pag-aayos ng mga problema ng mga mamamayan.

Palagi siyang nariyan, nakangiti, handang makinig at magbigay ng tulong. Pero sa kabila ng kanyang tila perpektong imahe, may isang lihim na sugat na matagal nang nagpapahirap sa kanyang kalooban.

Sa mga oras na siya'y mag-isa na, doon lamang nararamdaman ni Alice ang matinding pangungulila sa kanyang anak—ang bunga ng isang masakit na nakaraan na pilit niyang itinatago.

Ilang taon na ang lumipas, ngunit ang sakit ay tila laging sariwa. Wala siyang gabi na hindi iniisip kung nasaan na ang kanyang anak, kung kamusta na ito, at kung magkikita pa silang muli.

Buong tapang niyang hinarap ang kanyang responsibilidad bilang mayor, ngunit ang butas sa kanyang puso ay hindi kailanman nahilom.

Walang gaano karaming proyekto o gawain ang makakapuno sa kawalan na kanyang nararamdaman.

Sa bawat ngiti at tagumpay, lagi siyang may tanong sa isip: "Nasaan na kaya ang anak ko?"

Sa kabila ng lahat, si Alice ay patuloy na umaasa. Araw-araw, ipinagdarasal niya na balang araw ay muling magkita silang mag-ina.

Alam niyang mahirap ang sitwasyon, lalo na't ang pagkakaroon ng anak na iyon ay dulot ng isang mapait na yugto ng kanyang buhay, ngunit hindi siya sumusuko.

Kahit gaano pa man kalalim ang sugat, ang kanyang pagmamahal bilang isang ina ay nananatiling buo at matatag.

Umaasa siya na sa tamang panahon, muling mabubuo ang bahagi ng kanyang puso na matagal nang nawawala.

The Lost HeirWhere stories live. Discover now