Tatay

999 6 0
                                    

Julio's POV

Ako nga pala si Julio, 70 years old at limang taon ng biyudo. Pumanaw ang aking mahal na asawa dahil sa atake sa puso.

Nakatira ako ngayon mag isa sa bahay naming mag asawa, ngunit sinu-sustentohan naman ako ng aking mga anak kahit silang lahat ay may pamilya na.

Lima ang naging bunga ng pagmamahalan namin ni misis. Ang dalawa sa mga anak ko ay nakatira sa Maynila, ang isa naman ay nasa abroad. At ang natitirang dalawa ay dito lang din nangungupahan sa may Barangay namin.

Aaminin ko, di ko na ni-nais na mag asawa pa ulit after mamatay ni Misis. Gawa ng matanda na din ako, at ano pa ang ipapa kain ko kung mag uuwi ako ng babae sa bahay?

Pero walanghiya, kahit matanda na ako, likas na malibog ako na Adan kaya namimiss ko na ang kantot.

- - - - - - -

Isang araw, nagawi samin yung baliw naming kapitbahay. Kasing edaran lang ito ng bunso kong anak na 40 years old.

Ganda pa naman sana, kaso na-baliw nga lang!

Likas na mahubog ang katawan nito at ma-ayos pa din tignan kahit may diperensya. Di mo mapapansin na something is wrong with her, maliban nalang sa bigla nitong mga pagsasalita at pagtawa minsan kahit walang kausap.

Nag-a-apply na katulong sa mga bahay bahay dito sa Barangay. Ito ang dati nitong trabaho bago mabaliw dahil sa pang-bababae ng asawa.

Pagkatapos mailabas sa Mental ay nanirahan sa kapatid nya sa Batangas, ngunit dahil dito raw sa Cavite lumaki ay panay balik at pa kalat kalat dito.

Nakita ng babae na bukas ang gate ng bahay ko kaya tuloy tuloy na pumasok ito sa teresa.

"Magandang araw ho. Ako po si Leticia, mag a-apply ho sana ako na katulong. Hiring po ba kayo?" Ani pa nito.

Tinignan ko ito mula ulo hanggang paa.

"Naku, pasensya na ineng! Di kami naghahanap ng makakasama sa bahay eh." Sagot ko naman dito.

Nakita ko ang malungkot na pagyuko nito.

"Salamat na lang po Tatay!"

Lumabas na ito ng gate at naupo sa tindahan ng kapit bahay namin.

Matagal itong namalagi doon hanggang maghapon na at nagsara na ang sari-sari store ni Fely dahil hanggang alas kwatro lang nakabukas.

Tanaw ko siya mula sa teresa, dahil mababa lang ang bakuran ng aming bahay.

Nakita ko din paano siyang nababasa dahil sa malakas na ulan at hangin.

Pinag kibit balikat ko nalang at pumasok na sa bahay upang manood ng TV dahil ma ulan na nga sa labas.

Pagkatapos ng dalawang oras na walang tigil na pagbuhos ng ulan, tumayo na ko para i-init ang kanin sa rice cooker. Nang bigla kong mahagip sa bintana na naroon pa rin ang babaeng si Leticia, nakatayo sa ulanan at nanginginig na.

Bigla akong naawa sa kalagayan nito at nakita nalang ang sarili na nasa labas na, may dalang payong at palapit na sa babae.

Napatingala ito sa akin ng pinayungan ko siya.

"Halika, sumilong ka muna sa bahay at napaka lakas ng ulan!" Pag aya ko.

Tahimik lang itong sumama sakin papasok ng bahay.

SPG 1 shotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon