Kabanata 03

1.8K 28 1
                                    


Biglang may pumatak na tubig sa mukha ko nang matitigan kami ni Papa pagkatapos nyang pinasuso at pinasabog ang t∆mod nito sa lalamunan ko. Umululan na pala at kailangan namin ng masisilungan kung ayaw namin na mabasa.

Biglang inayos ni Papa ang bihis ng kanyang pantalon at hinila ang pulsuhan ko patayo. "Doon tayo sa kubo magsisilong, hali kana at mababasa ka na."

Mabilis naman kaming tumakbo papalapit sa sinasabing kubo ni Papa, isa lang ito sa kubo na ipinagawa talaga ni Papa para paghihangan. Maganda ang hitsura nito at puro kawatyan ang ginamit para lang iyo mabuo, mula sa dingding hanggang sa kung ano ano pang makikita mo sa loob at labas ay gawa sa kawayan na pinagpintahan ng varnish upang kumintab.

"Ang ganda po pala ng kubo natin, Pa." Sabi ko at tuluyan na kaming naka pasok sa loob. Simple lang ang desinyo sa loob, may maliit na upuan at bilungang lamesa sa kaliwang bahagi, kusina naman sa kabila at may iisang kwarto sa likurang bahagi.

"Gusto mo bang magtimpla ako ng gatas para sa iyo?" Tumango ako habang pinapagpag ko ang basang ulo ko.

"Tika, kukuha lang ako ng tuwalya para matuyonyang buhok mo at baka magkakasakit kapa." Umupo ako sa upuan sa sala at hinintay si Papa na mabilis lang kumuha ng pamunas at nang inabot nito sa akin ay agad namang nagtimpla ng aking maiinom sa kusina.

Kaya pala laging nanfidito si Papa sa bukid, di pala nya naikwento na kay ganda pala rito. Kung alam ko lang na ganito dito ka maaliwalas ay tiyak dito na ako tatambay kapag walang pasok sa school, kasi mas prefer ko pa ang ganitong katahimik na paligid kaysa sa bahay na maingay dahil kay kuya.

Lumala nang lumala ang buhos ng ulan at bago ko paman malaman lumamig na ang paligid dahil sa malakas na buhos ng ulan, mukhang matatagalan pa kami dito ni Papa at hindi ko maiwasan na maisip na baka dito narin ako wawasakin ng malaking bur∆t nya.

Nawala ang pagiisip ko nang biglang may lumabas sa bukana ng kusina. "O heto inumin mo to nang mainitan naman yang tiyan mo at nagsisimula na namang lumamig ang paligid dahil sa ulan." Lumapit si Papa sa akin at inabot ang baso na tinimpla nya. "Mukhang matatagalan tayo dito, mabuti pang dumito muna tayo hanggang sa matapos tong ulan." Dagdag pa nya na ikina ngiti ko naman habang humihigop ng gatas. Kung alam lang nya na gatas nya ang mas gusto kong inumin kaysa dito.

"Hindi mo ba hihingin ang gatas ni Papa?" Nagukat ako sa sinabi nya, mukhang nababasa nya ang iniisip ko.

"Paano nyo po nalaman ang iniisip ko?" Nagtatakang tanong ko naman dito na syang ikinatawa nya.

"Iyon din ba ang nasa isip mo? Sabagay pareho talaga tayong libog kung saan ba at gagawin na kitang kasintahan ngayon." Doon ko na nakita sa kanyang mga titig ang kakaibang hitsura nito.

Tinapik nya ang basong plastic sa kamay ko at napatapon ang natitirang gatas sa loob noon. "Ay sorry, Nak. Napatapon ang gatas mo. Pero pwede naman kitang ipagtimpla-ay nakalimutan ko, wala na palang gatas sa kusina, paano ba yan at kape lang meron dito?"

Hindi ko alam kong paano ako tutugon sa kanya, napatulala kasi ako sa ikinikilos at sinasabi nya, parang hindi na ito ang kilala kong Papa na mahinahon. Parang nagwala ang kademonyohan sa loob nya na ngayon ay naka ngising nakatitig sa akin na tila ba kakainin ako nito ng buhay.

"Ay, nakalimutan ko mayroon pa pala akong gatas?"

"Saan?" Kumwaring tanong ko at pata-patayan ng malisya.

"Dito sa a loob ng pantalon ko, kailangan lang nyan ng salsal o di kaua masikip na but∆s para labasan."

Hindi ko talaga mapigilan at tumayo ako sa upuan at sinunggaban sya ng malalim na halik, wala na sa isip ko na Papa ko ang hinahalikan ko ang akin lang ay matagal ko na ito inaasamasam at ngayon nandito na sa harapan ko, bakit ko pa sasayangin tong pagkakataong to.

Mapusok Na PagmamahalanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon