Chapter 1:

4 0 0
                                    

Aliyah‘s POV:

Linggo ngayon at gumising ako na puro sermon nanaman ang almusal, joke hehheehhw. Ako ngayon ay pinapagalitan dahil ako ay na kick out nanaman sa dati kong school. Ang pangalan ng aking ama ay Arnold Dela Cruz, nagiisang anak lang ako pero basagulera at matigas ang ulo hehe.

ano kaba naman Aliyah, paulit ulit nalang ba? Ang hirap mong hanapan ng bagong school, mabuti nalang at natanggap ka rito. Last na talaga to, pag may nalaman nanaman ako na nangaaway ka, ipapadala kita sa ibang bansa at doon kana mag papatuloy sa pag-aaralmahabang sabi ng ni dad.

what?? No dad, ayoko. Hindi ko naman kasalanan na binabangga nila ako, I‘m just protecting myself, may mali ba don?” sabi ko.

Ay basta, sa monday ang unang araw ng pasok mo.” sabi nya at umalis.

eto nanaman, sana talaga wala ng mag-eepal sa bago kong paaralang kasi hindi ako magdadalawang isip na sapakin. Ayaw ko pa naman mag aral sa ibang bansa.

Kinaumagahan:

ito na, unang araw ko na sa bago kong paaralan. Good luck nalang sakin

Kumain lang ako tsaka nagmadali nang gumayak kasi mal-late nako.

(au: jusq unang araw late agad)

manahimik ka dyan author.

____________________________

alis nako dad” walang ganang sabi ko tsaka dali daling lumabas.

aliyah, tandaan mo yung sinabi ko ha. Ingat” pahabol nyang sigaw

_______________________________

At eto na, nakarating nako sa bago kong paaralan. Maganda naman sya at ang laki, mahihirapan ata ako maghanap ng room ko nito.

Oh ineng, asan ID mo? Bawal pumasok kapag walang ID” sabi ni manong guard.

Oy manong, transferee ho ako rito paano ako magkakaroon ng ID? boba lang?” sabi ko.

Aba?! Bastos kang bata ka ha” sabi nya.

bakit nyo ho kasi ako hahanapan ng ID e transferee nga ako rito? tsk” sabi ko.

Aba, bastos talaga?! Oh sya pumasok kana, Bastos na bata!” sabi nya.

Ano ba naman tong si manong guard, hahanapan ba naman ako ng ID e transferee nga ako rito. Pero teka, hindi ko pa pala alam yung room ko.

Habang naglalakad ako habang hinahanap yung Dean‘s Office may nakabangga akong Isang babae.

ay pasensya na miss, hindi kita napansin” sabi ng babae.

Ano ba naman yan! Di ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo, tsk” sabi ko.

sorry po talaga, saan po pala punta nyo? Bago kayo rito?” tanong nya.

Hindi ba halata? Oo bago ako rito at hinahanap ko yung Dean‘s office” sabi ko.

ganon ba? Sabay nalang tayo?, doon din punta ko e” nakangiting sabi nya.

Tsk, okay fine” sabi ko, “kung alam ko lang talaga yung Dean‘s office hindi ko to susundanpabulong kong sabi habang nakasunod sakanya.

____________________________________

Nakarating na kami sa Dean‘s office, ang layo pala.

hey, Aliyah Dela Cruz right? The transferee” tanong ng dean.

Yes ho, hindi ba halata?” pabalang kong sagot.

tama nga yung ama mo hahahahaha!, oh sya eto yung section mo tsaka. Pasama ka nalang kay Krisha at magpatour ka na rin sakanya” mahabang wika ng dean.

Ah, so Krisha pala pangalan ng babaeng nakabangga sakin kanina. Wow

___________________________________

Naglalakad kami ngayon dalawa ni Kisha patungo sa aking section.

Malayo paba?” tanong ko kay Kisha

malapit na, kunting lakad nalang uhm ano pala pangalan mo?” sabi nya.

Ano ba namang babae to, hindi nya ba narinig sabi ng Dean kanina? Aish.

Aliyah, Aliyah Dela Cruz” sabi ko

oh, ganda naman ng pangalan mo, ako nga pala si Kisha Miller” sabi nya.

Sa sobrang daldalan namin dalawa, di namin namalayan na nakarating na pala kami sa destinasyon ko.

teka Kisha, ba‘t parang ang layo naman nitong building sa ibang building tsaka parang inabandona?” tanong ko.

malalaman mo yan kapag makikilala mo yung mga kaklase mo, sige na mal-late nako. Sunduin nalang kita mamayang recess tsaka sasamahan pa kitang libutin itong buong campus. Enjoy!!” sabi ni kisha.

Huh, ano raw? Malalaman ko kapag makikilala ko na sila? Ano ba meron dito....

___________________________________

The Only Girl in Section 7 Where stories live. Discover now