Showing Up Matters

1K 47 22
                                    

COLET

"AAAAAHHHHH! nakakapagooood" yan agad ang unang una na sinambit ng bawat members the very moment na nakabalik kami sa hotel from a shoot. We were there at the shooting venue for almost 15 or 16 hours.

"Tapos meron pa ulit bukas. Piskit giatay." sagot ko at lumagapak sa couch sa sala namin. It's already past 10 pm and andami ko palang notifications na di napansin pero unang una ko talaga binuksan ang chat ni Y/n.

That's my girlfriend, Y/n L/n o mas kilala sa stage name na "Rai" especially sa cosplay community

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

That's my girlfriend, Y/n L/n o mas kilala sa stage name na "Rai" especially sa cosplay community. No one knows kung saan o kung bakit Rai ang napili nyang stage name and everytime I would ask her sinasabi nya lang na it just came out of nowhere and she seemed to like that nickname kaya she's always been known to her fans as Rai.

"Dami ko nang utang." banggit ko as I looked at the seened message by Y/n, sadness evident in my voice.

"Ha? Anong utang? Ayan gastadora kasi kaya nagkakautang utang tuloy kahit marami naman syang pera." umandar nanaman ka oa-han netong si Jhoanna nang narinig nya sinabi ko.

"Ang daming say, Jho ha. Nakakapagtaka ba't nasa papi line ka sa sobrang ka oa-han mo." naningkit mata ko sa kanya.

"Impostor yang mangga na yan eh." sabat naman ni Stacey at nagsimula nanaman silang mag bardagulan.

"Mga giatay, magsitahimik nga kayo! Di nyo pinagsasalita yung tao eh!" sigaw ko at bigla namang tumigil sa rambulan ang JhoCey.

"Ano meron, ate Colet?" tanong ni Mikhs.

"May malaking cosplay event kasi si Y/n bukas sa MOA. Nagtanong sya sa'kin bago lang kung makaka attend ba ako."

"Oh edi umattend ka." -Gwen

"Yan yung ka collab nila yung GTex at Ambox Davao diba? Balita ko, big event daw yun. Plus, andun din sila Charess at Ate Myrtle bukas." -Maloi

"So the event tomorrow is a big deal for ate Y/n then. Sikat ang GTex and Ambox Davao eh, lalong lalo na those two cosplay communities from Mindanao has been making waves sa cosplay community." -Mikha

Tumango lang ako sa mga sinabi nila. Ilang buwan na ang nakalipas when Y/n told me about the said event for tomorrow and she's always been so hyped about it eversince.

"Oo, yun. And Gwen, as much as gustong gusto ko pumunta bukas... may event pa tayo." I looked down, feeling a bit of sadness and disappointment.

"I'm sure na naiintidihan naman ni Y/n yung situation mo, bai. Pero try nating kumbinsihin sila Direk at Ms. MQ.  Malay mo, pumayag." - Aiah

I only smiled at them a bit as an answer. Miss ko na si Y/n and I know the girls do too. Sa sobrang close ni Y/n sa mga girls, minsan parang sila yung gf ni Y/n eh. Hindi ako nagseselos ah. Natutuwa pa nga ako at comfortable si Y/n sa ibang members to the point na mukha na silang magkakapatid kapag nagkikita kita kami.

BINI OneshotsWhere stories live. Discover now