I was at the back stage, preparing for our first ever concert international, The makeup artist is currently done with my make up, I look at the human size mirror only to see my outfit.blue Fitted pencil shirt, blue fitted sando. And some black gloves at my hands. I was the singer lead in our Band.
Our band theme is all blue, I've been practicing my lines my choreography for the past months. That I have to balance my college and my career.
"Ate Vi!" Sigaw ni Aziea, She's our band pianist, she's the youngest actually.
Naka suot siya ng Blue silk dress na hapit na hapit sa katawan niya, Buti nalang may babae sa Band kundi baka mabaliw ako puro lalaki kasi.
Ni hindi ko alam kung bakit ako napunta dito basta sumali ako kasi sabi ni Lola naghahanap daw sila ng kakanta, Ayun nag audition ako. Malay ko ba na natatanggap ako.
"Hi Aziea, Ganda!" Puri ko nakakaintindi naman siya ng Tagalog kahit na may lahi siya
"Thank you! Tawag pala tayo ng manager" Saad nito habang naka ngiti.
Tumango naman ako, at tumayo.
Sinundan ko siya kung saan kami pupunta, actually sa backstage palang rinig na rinig na ang sigawan ng mga tao. Mukang maraming nanonood siyempre international.Bawal naba dito mag back out?
Pumasok kami sa silid na may marka ang pinto na staffs only.
Ng maka pasok na kita ko ang apat na lalaki, yung tatlo may hawak na papel yung nasa unahan yung manager namin.Hindi ko naman firts time makita yung tatlo kong Band mates. Hindi lang kami ganon ka close. Si Yuan lang masyado kong kilala.
He's wearing a blue leather jacket with a black shirt under neath, my ear piece rin siya at naka ayos ang buhok.
Tong mokong nato? Nag aayos pala. Aba ang angas naman yata tingnan. Siya ang Lead Electric Guitar namin.
Yung isa naman Xhilux Second lead ng EG, maangas rin pero di masyado natanggal angas ko. Mukang cold kasi tsaka mukang laging seryoso.
Then Kuya Zhil very kuya type siya, Maalalahanin saamin. He's the band drummer. Nasabay rin to sa trip namin ni Aziea minsan.
Then our Manager may pagkatanda na ito. Pero ang ganda parin tingnan at matangkad pa.
Very pasmado ang bunganga netong ni Kuyang.
"Ano pang tinutunga-nga gan! Parito na!" Angal nito, na ikinagulat ko kaya nagtinginan yung tatlo saamin ni Azi.
Umirap ako at lumapit. At kinuha yung script. Sumunod sa tabi ko si Aziea.
Binasa ko yung script, Actually alam ko na ang gagawin. Hindi din naman ako ganon kinakabahan. Sanay na. Kaso sa unahan ako at gitna ng Banda kaya kitang kita ako ng mga tao.
BLUES BAND
Pag basa ko sa pangalan ng Banda namin.
"Walang papalpak dito! Ilang buwan ang pagod at pawis ninyo. Hindi tayo papatalo." Sigaw ni M, as in manager. Ganon siya mag salita pero para lang pangaralan kami.
"Don't think that everybody is staring, Just focus on what your doing, And think why you're here, We're a team we got our each other backs." Saad ni Yuan kaya napalingon ako sakanya. Aba seryoso rin masyado pero sa labas siraulo.
Gusto ko ng umuwi, Aba baka hindi pa nakain si Hope yung aso kong golden retriever. Ayt aso pala namin.
"Understood?." He coldy ask
We all replied "Blues word" that means we will obey and we understood what he's saying.
We form at circle and hold each other's arms. I hold Aziea in my other arm is Kuya Zhil, Yuan is in the middle.
"3, 2, 1, BLUES!" We yelled.
Before we go outside and run to stage, where I saw millions of people all I can see is the blue lights the huge screen at our back, the huge stage. The lights on everyones phones. And there wild cheers.
I took my deepest Breath. 'Your here for your dream to chase not for fun. Do your best and know who's the best.' pag papakalma ko sa sarili ko.
Hinawakan ko ang malamig na mikropono saakin harapan. It had blue body. I closed my eyes. When I hear my Band started playing our music.
Yuan's word keep echoing in my ears. My grandma's cheers. How I wish my parents were proud of me. I'm sure Hope is barking loud seeing me and Yuan at the stage. I will sing "Ocean Eyes" by Billie Ellish.
I took another breath;
"Can't stop staring at those ocean eyes. .
Burning City and Napalm skies
Fifteen Flares inside those Ocean eyesYour ocean eyes
No fair. . .
You really know how to make me cry when you give me those ocean eyes. .
I'm scared. . ."✩*⢄⢁✧ --------- ✧⡈⡠*✩
YOU ARE READING
Song Is Our Hope
Roman d'amour★Viel Rye Ocampo let's all know her story shall we? (Taglish story ahead)