“ Vanica anak how's your studies?” my father ask.“papa i’m good by the way pa, i think late ako makaka uwi later may gagawin pa kasi kami sa school”
My father smile at me and nod. “okay sweetie mag iingat ka okay?” he is always like this, although he is busy with his companies he always take care of me and love me.
After i finished my breakfast ay tumayo ako at maayos na pinag patong patong ang pinag kainan ko always do claygo no hihi.
“papa i’m off to school bye! love yah!” i kiss his cheeks as always, i know he's old na pero walang problema saakin yun ako na lang kase natitira niyang pamilya, mama already left us.
Agad akong lumabas ng bahay at sumakay sa sasakyan na humahatid sundo saakin.
“good morning manong Ben!” magiliw na bati ko sa driver ko.
“good morning din ma'am” bati niya habang pinapa andar ang sasakyan.
“have you eaten your breakfast na po ba manong ben?”
“opo ma'am tapos na po, salamat sa pagtatanong” ang lapad ng ngiti niya at nagpatuloy sa pag mamaneho.
“ahm manong ben?” tawag ko sa driver ko.
“pwede po ba mamaya pumunta tayo national bookstore? may bibilhin lang po kase sana akong materials para sa decoration namin mamaya” naka tuon parin ang atensyon niya sa daan “oo naman po ma'am, tawagan mo na lang po ako para mapuntahan ko kayo” ngiti nito saakin.
“pasensya ka na manong ben ah, alam mo naman po na hindi ako pwede mag commute baka magalit si papa hehe”
“ang bait mo talaga ma'am” ipinarada neto ang sasakyan at tumingin saakin.
“oh siya ma'am baba ka na po, baka ma late ka pa” agad naman akong bumaba ng makita ko ang oras huhuhu late na ako.
Tumakbo ako papunta sa building namin dahil ayaw kong ma miss ang first subject ko kainis ang traffic kase eh. Nang makarating ako sa room ay tamang tama wala pa ang prof namin at umupo ako agad sa upuan ko.
“nicaa omygosh look at you you're sweaty” my seatmate slash best friend exclaimed, agad niyang pinunas ang pawis ko.
“a-akala ko k-kase late na ako...” hingal na hingal talaga ako buti na lang wala akong hika kundi kanina pa ako nasa clinic.
“anyways samahan mo ako later sa national bookstore, bili tayo materials para sa general assembly ng department natin” i smile at Keyta.
“Ihh wala naman ako pamasahe eh, kaya hindi ako makakasama” Keyta pouted.
“wag ka mag alala Keyta, kay manong Ben tayo sasakay...please samahan mo na ako hmm” i gave her a puppy face look and she sighed.
“as if naman makaka hindi ako sayo" marahan niya na tinapon sa mukha ko yung towel niya.
After class ay tinawagan ko na si manong ben para pag labas namin ni Keyta ay para makasakay na kami. Pag dating namin sa national bookstore ay tinignan ko ang listahan ko.
20 Carolina
* Black
* Pink
* Baby Blue
* Green
5 boxes of Board marker
50 pieces of double sided tape
50 pieces of stick glue
10 glue gun
100 colored papersBumili rin ako ng para sa akin na ginagamit ko para sa pag piprint, naubusan na rin kase ako sa bahay.
5 boxes of a4 bond paper
5 boxes of long and short bond paper
3 boxes of g-tech point 3 pen
10 stabilo marker
10 different colors of ink for printerNagpa tulong kami sa staff ng national bookstore ng nasa dalawang malaki na cart na ang pinamili namin, nagpatulong ako para malipat yun sa sasakyan namin.
“manong ben yung ibang pinamili ko pakisabi sa maid ko po na paki lapag lang po sa baba ng study table ko, ako na lang po mag aayos pag uwi ko” bilin ko kay manong ben, nagpatulong na rin ako sa mga classmates ko na dalhin mga pinamili ko sa office.
“naku Ms. Armeio sana sinabi mo saakin na bumili ka ng materials para naman nakapag letter ako sa business office ” sabi ng dean namin.
“no sir dean it's okay, hindi rin naman po kalakihan nagastos ko jan” i smiled at him.
“oh siya hija, go baka naistorbopa kita” para lang siya g si papa, sweet hihi
papunta ako sa gym ng may nakasalubong ako at natumba ako huhu, agad kong pinulot ang mga gamit ko at tumayo agad.
“sorr—” hindi ko natuloy ang sinasabi ko dahil wahhh ang gwapo pero parang snob hmmpk.
“tumingin ka kase sa dinadaanan mo miss nakakapang hinayang naman na magalisan yang makinis mong tuhod” napapikit na lang ako sa kahihiyan.
“pasensya na talaga” tumakbo na lang ulit ako dahil hiyang hiya na talaga ako huhu.
Nang makarating ako sa gym ay nag simula na kaming mag design at kanina ko pa hinahanap yung panyo ko at hindi ko mahanap kung nasaan, nagtanong ako kung sa mga ka department ko pero wala silang nakita. Agad akong lumabas ng gym at sa 'di kalayuan ay nakita ko yung lalaki na hawak hawak ang panyo ko. Kitang kita ko paano niya ito inamoy at nilagay sa bulsa. Adik ba yun?
YOU ARE READING
The Taste of Sin
RomanceHades Zoldyck, a ruthless mafia boss, controls the city with an icy grip. He's a man of power, ambition, and secrets, his heart as cold as the underworld he commands. Vanica Armeio, a college student, only daughter of a business man that own a cha...