Chapter 2
"Ano ateng? Tara na!" Tahimik lang akong nakatulala nang lumapit si Hera sa akin.
Pumeke ako ng ngiti at huminga ng malalim. It may sound so oa but I was affected by Dwayne's words yesterday.
He unknowingly made me feel like he will never accept the fact that we're having our baby.
Tapos ngayon, mag kasama pa sila ni Kyla.
"Tara na. Nag uusap lang yun 'no?" Pilit nya sa akin at hinila ako patayo.
"Baka makipagbalikan si Kyla at pumayag si Dwyane?" Wala sa sariling sabi ko.
"Ano ka ba naman! Hindi gagawin iyon ni Dwayne sayo! si Alexa nga walang patawad na nireject eh." Kumbinsi nya pero hindi pa din mawala ang pangamba sa akin.
"Eh hindi nya naman kasi kilala si Alexa. Si Kyla, minahal nya yun." I said and pouted.
Walang nagawa si Hera dahil tingin nya'y kung may sakit ako ay ngayon na ang huling araw ko.
Sinubukan ko ding makisabay sa laro ng mga kaibigan ko dahil ayokong inaalala nila ako lagi.
"Ito, hindi ka pwedeng uminom." Umawang ang labi ko ng makita ang inabot sa akin ni Gianne gatas.
"Bakit gatas? Hindi naman ako umiinom nito." Nakasimangot na sabi ko.
"Isipin mo na lang na kay Dwayne yan!" Nagsitawanan silang lahat dahil sa sinabi ni Gianna.
Nag init ang mukha ko at tinitigan ang baso.
"Hindi ko naman inaano yun." Mahinang bulong ko sa sarili at mas lalong naramdaman ang pag init ng pisngi.
"Tara, Stasey?" Alok ni Leon.
"Mamaya na ako lalangoy. Tinatamad pa ako." Sagot ko sa alok nya.
"You sure?" Tanong nya na tinanguan ko na lang.
Sa di kalayuan ay natanaw ko si Dwayne. Nangunot ang noo ko nang makita na may kahalikan ito.
My lips gapped open when I realized that it was Kyla.
I swallowed the lump in my throat.
For Pete's sake he's married to me! Kahit naman dahil lang sa arrange marriage ang lahat, um sure he's developed feelings for me! Kaya nga kami umabot dito eh!
Sumunod ako sa mga kaibigan kong nagsasaya.
I saw Cloudeon holding a wine and they were all laughing.
Nakita ko din sa di kalayuan si Hera at Gianna kaya nilangoy ko ang pagitan ng dalawa.
"Paano kung di na bumalik ang alaala ni Dwyane? Paano si Stasey?" Nahirapan akong marinig ng maayos ang pinaguusapan nila dahil sa ingay sa ilalim ng tubig but I was able to understand what Hera said.
"Imposible naman iyon, Hera." sagot ni Gianna.
Umahon ako at yumakap kay Hera galing sa likod.
"Oh! Stasey!" tumawa sila.
"Kung hindi ako maalala ni Dwayne, okay lang. Sana lang ay h'wag nyang i-abandona ang anak namin." Nakangiting ani ko.
I know I might regret what I just said but I would regret it more if I let someone I love stay with me out of pity. Being the reason of my loved ones distress is the least thing I want to happen. So no matter how painful it is, if it will make them happy, if me letting Dwayne go is what will make him happy, then I have no choice.
YOU ARE READING
I married a Mafia Boss II
ActionHow long are you willing to wait for the one you love? Dwayne Kiefer Alvarez, lost his memories and forgotten about his wife- Anastasia Diamond Spade. He struggled remembering everything and couldn't accept the fact that he's having a child with som...