ཐིཋྀ CHAPTER 1 ཐིཋྀ

15 3 0
                                    

Naglalakad ako sa kalye papuntang Heartstring Manila Hospital, time check 9:49PM.
The road is quiet dahil ang mga taong nakatira dito ay tulog na. It was very quiet as if someone was always following me..I always quickened my pace.
Naglalakad lamang ako ng...

ARRRRRRRR!!!!!
AY ANAK NG PALAKA! sigaw ko.
Ano ba naman yan jai, nakakagulat ka naman!
Hala! Sorry BFF! Anlayo mo na kasi kaya sumigaw na ako hehe.

saad ni Jai na ngumiti na lang sa akin.

Patuloy na kami naglakad papunta sa HMH dahil kaunting minuto na lang hahanapin na sa log book ang mga pangalan namin ni jai, mayayari nanaman kami sa head nurse ng ospital kaya binilisan na namin ang lakad dahil nakakatakot naman talaga maglakad dito sa kalsada ng Tondo. Saktong 10PM nakapasok na kami ng Heartstring, bungad sa amin ang dami ng pasyente ngayong gabi, lalo na sobrang daming cases ng monkey pox ngayon. Naglakad na kami ni jai papunta sa registar para mag sign ng attendance para sa shift namin ngayon ng bigla kami kinalabit at

Hey guys.. she whispered.
That's Akihira Laine Vikton our Student Head Nurse sa hospital. She is very clever when it comes to work. "Kapag work, work talaga!"

Halo hilaine, kanina kapa here? tanong ni Jai.
Yes. Currently checking sa wards ng ER. Sagot ni Laine. Wala pa ba si Mrs.Ky? sabat ko.

She looked at me and smiled. She won't be coming today, she told me na I must handle the shift today.

Ah ganon ba? Okay, start ba ako sa shift ko maiwan ko na muna kayo ni jai.

Naglakad na ako paalis at chineck na ang task na kailangan ko gawin. I always make sure na tama at maayos ang proseso ng shift ko, always. Mahirap kasi na magkamali lalo na kaltas ang bawat mali sa sahod namin. Although? 3rd Year palang naman and it depends sa hospital na papasukan mo if they give a small amount of salary sa mga aspiring nurses na nag a-apply because of OJT sa college.

"oh? 10 patients today? hindi naman siguro hussle."

• Assess patients' conditions.
• Record patients' medical histories and symptoms.
• Observe patients and record the observations.
• Administer patients' medicines and treatments.
• Set up plans for patients' care or contribute information to existing plans.

So, kailangan ko matapos lahat ng ito by 6AM.
9 Hours shift, nakakapagod pero game!

Nagumpisa na ako sa mga kailangan ko gawin ngayon sa shift lalo na pagkatapos nito ay tutulong pa ako sa emergency room. Agad agad na ako kumilos at pumunta sa sampung kwarto na iyon para matapos na at makatulong sa ibang gawain sa hospital. Ibat iba kasi ang cases ng condition ng mga pasyente dito sa Heartstring para bang sobrang lala. Sa totoo lang mahirap naman talaga mag nursing dahil nakakakita ako ng mga taong nawawalan ng pag asa mabuhay, nawawalan ng minamahal at marami pang iba. The only thing that keeps me continuing is because of my mom. Mahal na mahal ko ang mommy ko even if she's in Canada right now, hindi naman niya ako pinabayaan but I always think na what if I never got to go there? Paano kung mawalan na ako ng pag asa na magpatuloy sa kursong ito? I never love to see people dying infront of me, but everything is for my mom. Para makapunta na ako sa Canada at makasama siya.

5am
Saktong-sakto isang oras para makapag pahinga at mag ayos ng gamit para makauwi na. Pumunta na ako sa nurse quarter para mag ayos sana ng biglang nagtakbuhan ang mga naka shift ngayon sa ER (Emergency Room). Dali-dali na din ako tumakbo dahil para bang malubha ang tama ng pasyente na isinugod dito. Nakita ko rin sila Jai at Laine tumakbo kaya tinawag ko sila at tinanong.

Til the Last Plane ArriveWhere stories live. Discover now