Chapter 2

4 0 0
                                    

**___________**

CYRIL'S POV


"come with me... You have a lot of things to explain" bulong nya sakin. May sasabihin pa sana ako ng bigla nya akong hinila.

Dinala ako ni luke dito sa garden ng paaralan nmin. Bakit ko ba kase sinabi yun sa kanya, nakalimotan ko atang walang pinapalampas tong isang to.

"now explain Cyril, details by details" mautoridad na sabe nya habang nakatitig sakin.

"a-ahm...luke I think this is not the right time for that" kinakabahan kong sabe sa kanya. Hindi ko pa pwede sabihin sa ngayun, wag mo na ngayun luke.

"at kailan naman yan Cy? Pag lalong lumala ang problema?" alam kong galit na sya this time, nag titimpi lang sya.

"gusto kitang tilungan pero bago ko gawin yun kailangan ko munang malaman kung ano bang dahilan kung bakit ka biglang umalis." pag papaliwanag pa nya sakin.

"Luke listen... I can handle may problem by may self, wag mo ng problemahin ang pro-" hindi ko pa tapos ang sasabihin ko ng biglan nya akong sigawan.

"That's bulls*hit Cyril, simula pagkabata natin magkasama na tayo do you think na hahayan lang kitang ma-mroblema mag isa?" I know this time galit na sya.

"Okey... I tell you everything, details by details... But not now luke please, kausapin mo muna si Finn I know galit sya saatin but still he's not telling it to us"  nag mamakaawa kong sabe sa kanya. Sana mapansin nyang hindi pa ako handa na sabihin sa kanya

"Fine... Hindi na muna kita kukulitin ngayun, I know your tired just rest first." mahinahon na sabe nya na sakin.

Si luke lang talaga ang taong kaya akong intindihin, sya lang ang takbohan ko pag may mga problema ako. I don't know what to do pag wala sya sa tabi ko, I'm thankful that he come.

"T-Thank you l-luke... T-Thank you s-so m-much" naiiyak na sabe ko sa kanya.

"your always welcome Cycy, I'm always here for you I know that you know that." naka ngiti na nyang sabe at hinila ako palapit sa kanya para yakapin ako.

After namin mag usap ni luke umalis na kami sa garden para bumalik na sa room dahil hindi namin namalayan ang oras kanina pa pala tapos ang lunchtime.

.
.
.
.
.
.
.
.

Sabay kaming pumasok ni luke sa room para dw hindi kami mapagalitan ng teacher namin.

"San kayo galing? tanong ni jasper. Sa sagotin ko pa sana sya ng bigla akong hinila ni luke papunta sa upuan nami.

"Bakit ba ang hilig mong manghila?" naiirita kong tanong sa kanya.

"Because I want to" normal sa sagot nya sa tanong ko.

Pagkaupo namin napansin kong malungkot na naka tingin si finn kay luke. "sorry finn hindi ko intensyon na saktan ka, sadyang kailangan ko lang talaga si luke ngayun s-sorry talaga..." malungkot na sabe ko sa isipan ko.

"Okey class listen.... Since kababalik lang ni mr. Sebastian let's welcome him" masayang sabe ni Ms. Ruiz

"WELCOME BACK CY"

"Where happy to see you again cy"

"ang ganda mo padin"

"lalake sya dre"

Sabe nila saakin habang nakangiti. "I miss this class. Sana matapos na ang mga problema."

DISCUSS....
DISCUSS....
DISCUSS....

"Finn hindi ka ba sasabay sakin pauwe?" mahinang tanong ko kay finn habang nakatayo sa harap nya.

"Tara na Cy, ihahatid ko na kayo ni Finn para safe kayong makauwe" singit ni luke sa usapan namin ni finn.

Ano batong lalakeng to, mas nagagalit si finn samin dahil sa kakalapit nya eh.

"Hindi na mag ta-taxi nalang ako may pupuntahan pa kase ako" sabe nya at tatalikod na sana ng tawagin ko sya.

"F-Finn teka la-"

"Nya pala mas safe ako pag ako lang mag-isa at hindi ka kasama, mauna na ako Cy." walang ganang sabe ni finn habang nakatingin sa mga mata ni luke.

Nang makaalis na si finn hinampas ko sa balikat si luke.

"Ina'moka ano bang ginagawa mo dito?Isasabay ko sana si Finn para makapag-usap kami eh." galit na sabe ko sa kanya.

"I just want to come too, gusto ko lang malaman kung ano ang pag-uusapan nyo." walang ka alam-alam na sabe nya.

Napakamot nalang ako sa ulo ko at iniwan sya sa room. "tang'ina nya bahala sya sa buhay nya mag sama sila ng katangahan nya." sabe ko sa isipan ko

Papunta ako sa parking lot para kunin ang sasakyan ko, ng akmang sasakay na sana ako ng may biglang humila saakin.

_________________

G'eve guys, yan mona ang i-update ko busy kase eh, gagawa mona ako ng mga 3 chapter para sabay-sabay kong i update Thank you:)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Loving The Heartless Captain (BxB)Where stories live. Discover now