Napalingon ako sa living room niya. May basket sa ibabaw ng mini table, ano to?
Tumingin ako kay Ray"Ano maitutulong ko?" sabi ko.
"There's someone who left that basket outside my door. And I don't know what to do to that baby" he softly said.
Nilapitan ko yung basket at nakita ko napaka-puting baby. Ang cute!! Namumula ang mukha nang baby.
Wait! Baka anak niya to? Inakan niya? Bakit iniwan sakanya?"Maybe this is your baby? Someone you impregnated? Bakit sa labas ng condo mo iniwan?" sabi ko habang inaalo yung baby. Chi-neck ko ang laman ng basket baka may iniwan na sulat o ano.
May gatas, damit ng baby at letter sa ilalim ng unan.
Hello
Sorry iiwan ko muna sayo yung baby ko. Hindi ko kasi kaya sa ngayon. But I promise na babalikan ko siya pag okay na ang lahat. Please take care of my princess. Don't give her to someone
- MotherIniwan pala talaga yung baby sakanya. Binigay ko ang letter kay Ray na nanunuod sa ginagawa ko. Binasa niya ang letter at napakamot sa batok.
"I keep thinking paano ako magkaka-anak if I didn't touch anyone? Natakot pako!" sabi niya habang hinahalungkat yung basket.
Natawa ako at the same time namula. Wala? Edi ibig sabihin V siya? Shocks! Kung titignan mo siya akala mo talaga damhula sa kama pero hindi pala hehe" Uhmm can you help me to taking care of her? I don't know how to hold a baby." sabi niya
Pinadede ko si baby habang hinele, kompleto gamit niya sa basket. Pinaghandaang ibigay? Bakit?
"May trabaho ako pag out ko na that's time na makatulong ako. Madali lang naman hawakan ang baby eh, ganito oh!"
Napatingin ako sa kanya at nakatitig pala siya sakin. Umiwas ako ng tingin at lumapit na sa kanya para ibigay si baby.
"You're good of handling the baby, pwede na mag-asawa" sabi niya habang kinukuha si baby. Napangiti ako ng palihim. Ready na po maging asawa mo! Charot
"By the way, what name do you think na makabagay ky baby?" tanong niya.
Tapos na mag dede si baby at hine-hele niya para makatulog.Hindi ko siya sinagot. I checked every lampin at damit ng baby baka may naka attach na name. Wala! Ano pa ba? Nilapitan ko si Ray na hawak yung baby.
Chi-neck ko yung cap, mittens at damit wala din. Yung letter!"Uhmm yung letter?" baka nasa letter yung name ni baby.
Nakita ko nasa sofa, kinuha ko at binasa ulit tinignan ko mabuti yung letter sa gitna, sa kabila sa likod. Wala! Pero patingin ako sa pinaka dulo ng letter. May maliit na naka-sulat doon (Baby Molly)"I know the baby's name" napatingin ako kay Ray na nilalagay ng dahan-dahan si Molly sa basket. Naka kunot-noo si Ray hinihintay ang sasabihin ko.
"It's Molly" then I gave him the letter.
"What a cute name. Uhmm thank you for helping now kay baby Molly but I'll introduce myself, I'm Ray Matti sorry to disturb you late at night" sabi niya ng makalayo na kami sa living room. Tulog si Molly.
"Uhmm it's okay. My name is Aiah" nag shakehands kami. Lanya! Dream come true na makalapit ky crush to.
Ang gwapo niya ngumiti, napangiti na rin ako at umiwas ng tingin. Baka mahalata ka Ai ikalma natin."Aiah uhmm if its okay can you sleep here in my condo? There's a vacant room, I just need help to taking care Molly for the meantime. Wala pa kasi sina Mom at Dad dito nag bakasyon" nahihiyang sabi niya.
Sino ba naman ako para humindi? Grab the opportunity na to!"Ngayon na ba? I mean tonight dito na ko matutulog?" tanong ko.
"If its okay with you? Hindi ko pa kasi maalam mag padede kay Molly"
So ayun na nga. Pumayag ang anteh niyo kaya nag iimpake ako ng damit ko. Dalawang maleta na natapos ko. May isa pa ko ini-impake na mga importante bagay kaya medyo natagalan ako.
"This is all your things na dadalhin sa condo?" napatanong si Ray sakin
"Yes, bakit?"
"Nothing, it's just my thoughts na parang makag live-in tayo sa dahil ang dami ng gamit mo" napalaki ang mata ko at lumingon sa kanya
"Hoy! Hindi no. I mean oo magkabilang condo lang naman ah ano kasi.... Uhm importante things lang kaya ganon. Oo ganon" utal-utal ko pagexplain.
Hoy! Live in daw shoxks! Why not?
BINABASA MO ANG
Way To You
RomanceRayfred Matti ang crush ni Aiah Soledad. Neighbors sila kaya palagi niya nakikita kung saan-saan. Matagal niya ng crush ito ngunit isang gabe pagbukas niya ng pintuan si Ray ang bumungad sa kanya. Ano kaya ang gagawin ni Aiah? If's there somethi...