ONCE UPON A TIME

2 1 0
                                    

LGBTQTHEMED, GL, WLW, ROMANCE

—This is a GL story,  it is on you if you read it or not.

She was a born-again, I was a catholic. We're 7 years of relationship. Magkaiba ang mundo namin. But still we didn't care. I was comfortable with her, she's comfortable with me too. Sapat na sa amin ang isa't isa. Pero may mga hadlang pa rin sa amin.

“Love, Susunduin kita sa inyo hm?” She said while hugging me from behind.

“Sorry, love. But you can't, natatakot akong malaman ni mama at papa ang relasyon natin.” I said sadly.

“Pasensya na..”

“Okay lang.. naintindihan ko.” she whispered. Hindi namin sinusundo ang isa't isa dahil malalaman ng mga magulang namin. At alam naming magagalit sila. Hindi gusto ng magulang ko na magkaroon ako ng jowang babae kasi ako ay panganay na anak.

She loves going outside and I love being inside. She supports me a lot. She was my home. Siya ang pahinga ko.

“Loveyyy, San ka punta?” Tanong ko.

“Tat4e, sama ka?” nakataas na kilay niyang tanong. Kumunot ang noon ko't pinakyohan siya. Oo, pinapakyohan ko siya kahit na mag-kaiba ang relihiyon namin. Walang makakapigil sakin. Inirapan niya ako at dumiretso sa destinasyon niya. I was about to follow her when my phone rang.

“Hello, ma?”

“Oh, anak. Asan ka? Sabi ng kaibigan mo wala ka sa bahay nila?” Mom asked. Nag-panic ako.

“Ah..uhm..n-nasa g-galaan ako ma kasama 'yong iba kong kaibigan.” Bumuga ako ng malalim. Nasa condo ako ni Zavi. Her name is Zavinelle.

“Hm, sige. Mag-iingat ka sa pag-uwi, siguradohin mong magpapahatid ka ha?” Sabi niya.

“Opo.” Then the call ended. Hindi naman talaga ganon ka strict ang parents ko.

“Love, sino tumawag?” tanong niya.

“Si mama, nagtatanong kong nasaan ba ako.” Aklamng yayakapin niya ako ng umiwas ako.

“Hoy, aba-Aba. Kagagaling mo lang tumae hah!” Sigaw ko sa kanya. Napahalakhak siya sa sinabi ko.

“Nagsabon ako ng kamay!” natatawa niyang ani. Inirapan ko siya.

“Heh, pero be. Parang gusto ko ng libro.” I pouted.

“Alam ko ‘yan! Mauubos ang money ko sa ‘yo ha?” I just smiled and hugged her waist.

“Hm..sige na nga. Tara sa bookstore.” malapit lang ang bookstore dito sa apartment niya. Her style was like a boyish. Boyish siya pagdating sa looks at kong paano siya umakto. She was like a boy. She's taller than me. Hanggang balikat niya lang ako. Sa Facebook kami nagkakilala at siya ‘yongnag- first move. We became friends. Wala naman talaga akong pake sa kanya noon dahil nag- fofocus ako sa jowa ko din na lalaki. After a months me and my boyfriend broke up.
And then after weeks she confess.

“Icey. I think it's about time for you to know my feelings about you. I like you, Ice. I fell in love with you or should I say love at first sight. Ice, you're all that I want. My heart beats faster when we talked, My lips formed smile when you chatted me. So I think yes, I'm already falling. And Always falling in love with you.” Basa ko sa chat niya. Maramdaman kong ang pagbilis ng tibok ng puso ko. My hands are shivering. I don't know what to say. My face blushed. And since that day. We became lovers. She cried when we first met. Sabi niya tears of joy. After 2 years daw nakita na niya ako finally. She was rich so lumipat siya sa school ko a public school, even though hindi siya sana'y sa surroundings. She managed. May kaya lang kami ng pamilya ko at siya ay mayaman. Ang laking pagkaiba ng mundo namin.

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now